Một phần của di sản của Cách mạng Pháp là sự phát triển hai
hiện tượng mới lạ: chủ nghĩa dân tộc và cách tiến hành các cuộc chiến tranh hiện
đại. Học thuyết về chủ nghĩa dân tộc – mỗi dân tộc, một quốc gia; mỗi quốc gia,
một dân tộc – phát triển cùng với chủ nghĩa cộng hòa hiện đại. Các cuộc chiến của
Napoleon theo sau Cách mạng Pháp làm gia tăng chủ nghĩa dân tộc – ở Pháp và các
vùng đất bị chinh phục – và là các cuộc
chiến tranh hiện đại đầu tiên. Nhà lý thuyết quân sự vĩ đại Carl von Clausewitz thừa nhận rằng Napoleon đã
thay đổi chiến tranh vĩnh viễn. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu ý nghĩa của
hai sự thay đổi vĩ đại này.
Định nghĩa chủ nghĩa dân tộc
· Chủ nghĩa dân tộc là một hiện tượng hiện đại. Đúng là con
người luôn sống theo các nhóm trong đó chia sẻ văn hóa, tôn giáo, chủng tộc
chung, nhưng họ không phải là các quốc gia. Họ là những tập hợp kết dính chủ yếu
dựa vào các yếu tố như họ hàng, địa phương, có lẽ với một thổ ngữ được sử dụng
bởi một số làng gần nhau.
o
Chủ nghĩa dân tộc có nghĩa
là một quốc gia có chủ quyền mà chính nó đại diện cho một nhóm sắc tộc, văn hóa
trên một khu vực rộng lớn và tin rằng nhóm sắc tộc này phải có quyền tự trị.
· Sử dụng định nghĩa của Gellner, chủ nghĩa dân tộc có nghĩa là: mỗi dân tộc, một quốc gia; mỗi quốc
gia, một dân tộc. Các dân tộc có quyền tự quyết; điều này không hàm ý chế độ
dân chủ mà hàm ý là chính quyền, muốn trở thành hợp pháp, phải cùng chia sẻ và đại
diện cho văn hóa của một dân tộc.
· Chủ nghĩa dân tộc có mối liên hệ về mặt lịch sử với sự tự trị
dân tộc. Chẳng hạn, đó là sai trái khi người Algeria bị cai tri hay bị làm thuộc
địa của Pháp bởi vì người Algeria phải cai trị chính họ như là một dân tộc.
Trong thực tế, vào thời điểm kết thúc chiến tranh thế giới thứ nhất, Woodrow
Wilson nhấn mạnh một sự đoạn tuyệt với các đế chế thuộc địa, thì ông đang là một
người theo chủ nghĩa dân tộc dân chủ.
o
Trong xã hội phong kiến, một
quý tộc nói tiếng Pháp có nhiều điểm chung với một quý tộc nói tiếng Đức hơn với
một nông dân Pháp.
o
Để trở thành một người theo
chủ nghĩa dân tộc có nghĩa là người quý tộc Pháp và người nông dân Pháp phải
chia sẻ chung một số thứ mà quan trọng hơn những sự khác biệt khác của họ, đó
là: “bản sắc Pháp” của họ. Chủ nghĩa dân tộc thúc đẩy sự bình đẳng trong một quốc
gia hơn là sự bình đẳng quốc tế.
· Cũng lưu ý rằng chủ nghĩa dân tộc đi cùng với sự cai trị tập
trung trong các quốc gia hiện đại hay các quốc gia dân tộc. Nó đòi hỏi sự giáo
dục phổ thông, bởi vì người dân trên một khu vực rộng lớn phải biết rằng họ
cùng chia sẻ một lịch sử và văn hóa. Chủ nghĩa dân tộc với một chính quyền
trung ương cung cấp một môi trường thương mại mở với những luật lệ chung và một
ngôn ngữ chung và do đó là tốt cho thương mại.
Sự xuất
hiện của chủ nghĩa dân tộc ở Châu âu
· Pháp không phát minh ra chủ nghĩa dân tộc, nhưng Cách mạng
Pháp làm gia tăng nó. Sự phá hủy sự bất bình đẳng và nhu cầu tập trung dân
chúng xung quanh một chính quyền mới, dĩ nhiên, khuyến khích chủ nghĩa dân tộc ở
chính nước Pháp. Nhưng cũng quan trọng tương tự đó là sự chinh phạt của Pháp khuyến
khích chủ nghĩa dân tộc hình thành ở các dân tộc bị chinh phạt.
· Điều này đặc biệt đúng ở các bang của người Đức ở trung Âu. Một
trong những triết gia Đức xuất chúng nhất, Johann Gottlieb Fichte (1762–1814), đã xuất bản cuốn sách Diễn văn cho dân tộc Đức vào năm 1808.
Johann Gottlieb Fichte (1762–1814)
o
Ông kêu gọi người Đức tự
hào vì là người Đức và thừa nhận ý tưởng Đức về Buidung – sự xây dựng nên văn hóa đạo đức nội tại – vốn được thể hiện
rõ trong nghệ thuật, thư từ, và triết học Đức.
o
Đức, mà ông tin là độc nhất
ở chủ nghĩa quân bình của nó, quan tâm của nó cho sự giáo dục con người “tổng
thể”, và tinh thần của nó chống lại thuyết duy thực trừu tượng, duy vật, cơ giới
của Khai sáng Pháp, Anh, và Hà lan.
· Fichte bị ảnh hưởng bởi von Herder (1744–1803), một người đồng
thời của Kant, người đã khẳng định rằng mỗi nền văn hóa phản ánh một phần vinh
quang của Thượng đế và chỉ khi tất cả hòa cùng làm một thì mới phản ánh Thượng
đế như một toàn bộ. Đó là một trong những sự phát biểu sớm nhất của sự ca tụng
Lãng mạn về sự đa dạng và khác biệt, chống lại chủ nghĩa vũ trụ, hay quan niệm
cho rằng chúng ta phải hành động giống như “các công dân toàn cầu”.
· Theo sau Herde, Fichte tuyên bố rằng một dân tộc là: “một tổng
thể xuất hiện hoàn toàn từ một luật cụ thể nào đó của một sự phát triển thần
thánh”. Mỗi dân tộc phát triển các đặc điểm riêng của nó vốn phản ánh một mặt của
thần linh và là một hình ảnh trung thực của thần linh, do đó đang phát triển ‘sự
danh giá, xứng đáng, và đức hạnh’ của nó. Điều này dẫn đến sự tiến bộ nội tại
không ngừng của việc hình thành một tinh thần chung.
· Fichte tin rằng Đức là một dân tộc sẽ khoan dung với tính độc
nhất của dân tộc khác. Quốc gia đơn thuần là một phương tiện để tái sinh; và phương
pháp không dựa trên chính trị hay quân sự mà trên sự giáo dục, yêu cầu một sự
giáo dục kiểu Đức về một con người tổng thể. Đức phải chống lại Napoleon thông
qua các phương pháp giáo dục và sự xây dựng văn hóa. Mỗi bang Đức phải phát triển
các phương pháp riêng của nó hướng đến mục đích này.
Sự đa dạng của chủ nghĩa quốc
gia
· Một dân tộc có thể
được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau; có thể là chủ nghĩa dân tộc dân sự
như đối lập với chủ nghĩa dân tộc chủng tộc, có thể là các dạng thức gây hấn của
chủ nghĩa dân tộc như đối lập với các dạng thức cộng hòa tự trị của chủ nghĩa dân
tộc. Đường phân chia giữ các dạng nhà nước – dân tộc dựa trên hai vấn đề: họ định
nghĩa dân tộc của họ như tế nào và họ đối xử với các dân tộc khác không thỏa
mãn tiêu chí của họ như thế nào.
· Chẳng hạn, Phát xít sử dụng tiêu chí chủng tộc và giết các
dân tộc không phù hợp với tiêu chí đó. Các dân tộc khác sử dụng tiêu chí bản sắc,
chẳng hạn như có một lịch sử, ngôn ngữ, hay truyền thống văn hóa chung. Ở nước
Pháp ngày nay, tư cách thành viên dựa vào ngôn ngữ Pháp và tri thức về nền cộng
hòa và lịch sử văn hóa Pháp. Mỹ ngày nay, vốn là một xã hội nhập cư, chắc chắn
có một quan niệm đơn giản hơn về dân tộc của mình: một bản sắc dân sự, không
liên quan đến ngôn ngữ hay lịch sử văn hóa, mà liên quan đến một tập hợp các lý
tưởng dân sự.
[Một
số dạng chủ nghĩa quốc gia là xấu xa, nhưng một số khác thì không, và một số cần
thiết cho nền dân chủ hiện đại]
· Chủ nghĩa dân tộc ngày càng liên minh với chủ nghĩa cộng hòa
tự do trong thế kỉ 19. Ở thời điểm của Hòa ước Versailles, Woodrow Wilson, một
người cấp tiến bộ, bảo vệ chủ nghĩa dân tộc chống lại quyền lực của các đến chế
lớn của châu Âu. Nhớ rằng, chủ nghĩa dân tộc hàm ý một dân tộc phải cai trị
chính họ; và chỉ chủ nghĩa phát xít ở giữa thế kỉ 20 mới làm cho chủ nghĩa dân
tộc dường như chống lại tự do và dân chủ.
Chiến tranh thay đổi bản chất
· Chiến tranh giữa các dân tộc luôn có các quy tắc truyền thống,
liên quan đến khi nào đối thủ có thể chiến đấu, ai có thể chiến đấu, và họ có
thể chiến đấu như thế nào. Chiến tranh tiền hiện đại thường hết sức cách điệu
và giới hạn. Điều này không có nghĩa là nó không đổ máu, đặc biệt khi có sự
tham gia của các dân tộc khác nhau về văn hóa và chủng tộc. Nhưng trong suốt thời
trung cổ, các chiến binh phải mua và sở hữu các trang bị riêng của họ, điều này
có nghĩa là không có nhiều chiến binh. Quân đội thường trực là điều bất thường
bởi vì nó quá đắt đỏ.
· Trong các nước cộng hòa cổ đại, có một truyền thống mạnh mẽ
rằng người công dân cũng là một người lính. Chủ nghĩa cộng hòa cổ đại là một chủ
nghĩa mang tính quân nhân. Trong thời phong kiến trung cổ, một hệ thống tương tự
được áp dụng khi chỉ các chủ đất là các chiến binh. Vua kêu gọi mọi người thực
hiện các nghĩa vụ phong kiến của họ và trao thưởng cho họ. Và các cuộc chiến bị
giới hạn và bị kiểm soát bởi những người cai trị và hiệp sĩ, và không áp dụng
cho người dân thường.
· Chiến tranh giữa các nhà quý tộc là một vấn đề danh dự (đối
xử mang tính tôn trọng), nhưng việc đối xử với người không phải Ki tô giáo, chẳng
hạn trong các cuộc thập tự chinh thường không theo quy tắc, và việc đối xử với
những người tá điền Ki tô giáo thì phụ thuộc vào hoàn cảnh. Điều này đặc biệt
đúng đối với các cuộc bao vây các thị trấn, vốn gồm toàn những người dân thường;
nếu thị trấn từ chối đầu hàng một quý tộc, thì nó sẽ bị vây hãm, và nếu cuộc
bao vây thành công, mọi tài sản và sinh mạng được xem như một sự đề bù.
· Giai đoạn cận đại bị chi phối bởi tính thực tế. Nó cho rằng
chiến tranh là một thực tế trong quan hệ giữa các cộng đồng và lãnh đạo chính
trị, và các tiêu chuẩn đạo đức dân sự không thể được áp dụng cho chiến tranh.
Trong giai đoạn này, điều này được gọi là “lý do của quốc gia”, có nghĩa là các
lý do cho rằng sự đổ máu không thể phục tùng các tiêu chuẩn đạo đức dân sự.
· Cách mạng Pháp và các cuộc chiến của Napoleon đã thay đổi
chiến tranh mãi mãi. Quân đội Pháp, vốn phải chiến đấu nhiều nhất châu Âu, đã
phải áp dụng chế độ quân ngũ bắt buộc. Sự kết hợp giữa nền dân chủ mới của Pháp
và việc xây dựng chủ nghĩa dân tộc, khiến nó trở thành quân đội nhân dân đầu
tiên, với một sự huy động toàn bộ các công dân bình thường chiến đấu cho Pháp, mà
không cho giai cấp, quý tộc, hay vua chúa. Đó là quân đội lớn nhất trong lịch sử,
làm gia tăng đáng kể năng lực khởi đầu cho một cuộc chiến.
Carl von Clausewitz
· Sự biến đổi của chiến tranh có lẽ được phản ánh lần đầu tiên
trong tác phẩm về lý thuyết quân sự của
Châu âu hiện đại, có thể được gọi là một triết lý, tác phẩm Bàn về Chiến tranh (1832), do quan chức
Phổ Carl von Clausewitz (1780 -1831) viết.
Carl von Clausewitz (1780 -1831)
· Clausewitz định nghĩa cuộc chiến “thực tế” như là một “sự
liên tục của chính sách với phương tiện khác”, phân biệt với cuộc chiến tranh “thuần
túy”, được định nghĩa là “một hành động bạo lực để khiến kẻ thù tuân theo ý chí
của chúng ta”. Chiến tranh đơn thuần chỉ liên quan đến khía cạnh quân sự của
chiến tranh, như triển khai quân đội, địa hình, phương pháp…Những điều này phải
được phân tích và nhận thức tách rời với các xem xét về mặt chính trị, vốn có
thể thay đổi và làm rối loạn sự phân tích về mặt quân sự. Clausewitz khẳng định
rằng chiến tranh thực tế là mang tính chính trị, có nghĩa là cả mục đích và thực
tiễn chiến tranh đều thay đổi liên tục theo các cân nhắc chính trị.
· Trọng tâm của ông là phân biệt chiến tranh đúng nghĩa (đơn
thuần) với các thực tiễn mà chiến tranh phục vụ và không thể tách rời, nhưng
ông cũng đưa ra một quan điểm về mặt lịch sử. Đó là chiến tranh hiện đại – khởi
đầu với các cuộc chiến của Napoleon và các đội quân quốc gia - dân tộc mới –có
xu hướng hướng đến các cuộc chiến đơn thuần bởi vì các nguồn lực của các quốc
gia hiện đại quan trọng hơn mọi xem xét khác. Chiến tranh sẽ đơn thuần hơn, ít
nghi thức hơn, bạo lực hơn, và ít giới hạn hơn bởi các xem xét về mặt chính trị
(vốn xếp sau các cân nhắc về nguồn lực).
· Clausewitz thấy rằng các quốc gia dân tộc hiện đại chắc chắn
trở thành một thực thể trong đó sự bình đẳng của con người và dân chủ trở nên
phổ biến, nhưng đặt nhiều hơn các nguồn lực vào trong tay của một quân đội quốc
gia, làm cho nhà nước hiện đại là thực thể nguy hiểm nhất trong lịch sử con người.
Nguồn: The Modern Political Tradition: Hobbes
to Habermas