Vi Yên
Trong lịch sử
Philippines, có lẽ chưa ai từng mang đến hy vọng cho người dân bằng diễn viên
điện ảnh Joseph Estrada. Và cũng chưa ai khiến họ thất vọng hơn vị cựu tổng thống
này.
Kể từ cuộc cách
mạng năm 1986 loại bỏ những tay chính khách cướp bóc, những tưởng đời sống người
dân Philippines sẽ cải thiện nhưng rồi người ta lại quá ngán ngẩm với tình trạng
bất bình đẳng không
hề có dấu hiệu thuyên giảm. Thế rồi tới năm 1998, ứng cử viên Estrada kia
giương cao khẩu hiệu tranh cử “vì người nghèo”. Điều đó khiến dân chúng
Philippines đứng về phía ông với mức tín nhiệm cao chưa từng có.
Nhưng rồi,
Estrada bị lật đổ khi chưa hết nhiệm kỳ và ra tòa với tội danh tham nhũng. Cáo
trạng cho thấy ông biển thủ từ 78 tới 80 triệu đô-la Mỹ. Tổng thống Ferdinand
Marcos của Philippines giai đoạn 1972 – 1986 cũng ước tính biển thủ khoảng năm
tới mười tỷ đô-la.
Ở Philippines,
chính trị về cơ bản là trò chơi quyền lực của một nhóm nhỏ gồm những chính trị
gia giàu có như Marcos hay Estrada. Người ta gọi đó là nền chính trị đầu sỏ
(oligarchy politics).
Các gia tộc
chính trị (political dynasty)
Từ thời
Philippines còn là thuộc địa của Tây Ban Nha (1565-1898), giới địa chủ kiểm
soát phần lớn đất đai và chi phối luôn nền chính trị nước này.
Dưới thời kỳ thuộc
địa của Mỹ (1898-1946), quyền lực của những người này không những không bị phá
hủy mà còn được củng cố. Họ có thể sử dụng địa vị của mình trong chính quyền
thuộc địa để mở rộng kiểm soát sang các lĩnh vực khác như công nghiệp, thương mại,
và ngân hàng.
Bằng việc nắm
quyền trong một thời gian dài, nhiều chính trị gia đã coi chức vụ chính trị như
thuộc về gia đình để truyền từ thế hệ này sang thế hệ kế tiếp. Điều đó có nghĩa
là quyền lực chính trị được vĩnh viễn hóa, dẫn đến sự xuất hiện của các gia tộc
chính trị.
Từ khi độc lập
năm 1946 tới trước thời của Tổng thống Marcos, Philippines đã trải qua nhiều
thay đổi. Các thiết chế dân chủ đại diện theo mô hình phương Tây được thiết lập.
Tuy nhiên, cấu trúc quyền lực thực tế vẫn như cũ, khi mà quyền lực luôn nằm
trong tay các gia tộc giàu có ấy.
Năm 1965, Marcos
lên nắm quyền, và điều hành đất nước bằng thiết quân luật từ năm 1972 đến năm
1981. Dựa vào đó, ông thay thế những tay đầu sỏ thời hậu chiến bằng nhóm của
riêng mình, gọi là Marcoses. Nhưng rồi ông bị lật đổ trong cuộc cách mạng Quyền
lực Nhân dân (EDSA) sau 21 năm tại vị, nhường chỗ cho giới giàu có quay trở lại
và tái lập sự cai trị mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Giờ đây, nhìn
con số thu nhập quốc gia gia tăng hàng năm của Philippines, ít ai nghĩ rằng hết ba phần tư số
này nằm trong tay 40 người giàu nhất đất nước.
Chính trị như một
trò chơi riêng của giới chính khách
Theo số
liệu năm 2013, Philippines có khoảng 178 gia tộc chính trị. Những cái tên
như Aquinos, Cojuangcos, Aranetas hay là Lopezes không có gì là xa lạ với người
dân xứ này.
Họ chi phối nền
chính trị của Philippines bằng cách đưa người trong gia tộc hoặc có quan hệ với
gia tộc vào trong các thiết chế quan trọng như quốc hội, đảng phái. Họ còn ra sức
chiếm giữ các chức vụ địa phương.
Trong một
bài báo đăng trên tờ Rappler, nhà nghiên cứu Ronald U. Mendoza đưa ra
những con số đáng kinh ngạc. Tính tới năm 2012, người của các gia tộc chính trị
chiếm tới 68% số hạ nghị sĩ và 80% số thượng nghị sĩ tại Quốc hội.
Thành viên của họ
cũng chi phối các đảng chính trị lớn: 76% trong đảng Lakas-Kampi, 57% của
Liberal Party, 74% của Nationalist People’s Coalition, và 81% của Nacionalista
Party.
Còn ở cấp độ địa
phương, 85% thống đốc, 75% phó thống đốc, 74% nghị sĩ quận, 66% thị trưởng, 50%
phó thị trưởng là người thuộc các gia tộc này.
Người nghèo gần
như không có đại diện trong các đảng. Vì lẽ đó mà họ không có tiếng nói trong
quá trình ra quyết sách của chính phủ.
Có thể mô tả nền
chính trị Philippines như một cuộc đấu tranh quyền lực trong giới đầu sỏ, những
người quan tâm nhiều đến quyền lợi của cá nhân và giai tầng riêng của họ thay
vì quyền lợi của đa số người nghèo. Chức vụ trở thành tài sản gia đình, được giới
này dùng để bảo vệ các lợi ích kinh doanh và các lợi ích khác của các gia tộc,
và bảo vệ họ khỏi các đe dọa chính trị.
Điều đáng tiếc
là tuy quyền lực ngày càng tập trung, nhưng lại không được dùng để thúc đẩy chính
sách quốc gia như các quốc gia tập quyền kiểu Trung Quốc hay Singapore, mà nó bị
gom vào tay các nhóm chính trị có khuynh hướng khư khư lo giữ ghế của mình.
Philippines tự thể hiện mình như một quốc gia dân chủ, còn cơ cấu quyền lực như
một quốc gia độc tài, song lại chẳng mang được chút ưu điểm nào của cả hai thể
chế.
Chú
thích
- Xem
hệ số GINI của Philippines trong giai đoạn 1985-2000, Poverty
in the Philippines: Causes, Constraints, and Opportunities, Asian
Development Bank, trang 13.
- Xem
chi tiết tiểu sử của Joseph Estrada tại Britannica.com.
- Những
nhà độc tài tham nhũng nhất mọi thời đại trên thế giới, Global
Corruption Report 2014, Transparency International, 25/3/2014,
trang 13.
- Mức
độ giàu có của các gia tộc: Economic
growth for all, Philippines Daily Inquirer, 25/6/2012
- Số
gia tộc chính trị ở Philippines: Jocelyn R. Uy, CBCP
denounces political dynasties, Philippines Daily Inquirer,
30/1/2013.
- Tỷ
lệ gia tộc chính trị trong hệ thống chính phủ Philippines: Ronald U.
Mendoza, Dynasties
in democracies: The political side of inequality, Rappler,
12/3/2012.