Quan liêu là gì?

Posted on
  • Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017
  • by
  • Minh Anh
  • in
  • Nhãn: ,
  • Quan liêu là một tổ chức lớn mà sử dụng một hệ thống quản trị hành chính đặc biệt. Hệ thống này được đặc trưng bởi một tầng bậc quyền lực, một sự phân công nhiệm vụ, các quy định nghiêm ngặt về hoạt động và báo cáo thành văn bản các hoạt động đã được thực hiện. Tệ quan liêu thường liên kết với các chính phủ, nhưng bất kỳ một thực thể lớn nào, chẳng hạn như một công ty hay trường học, có thể mang bản chất quan liêu. Nững thuật ngữ như "tệ quan liêu" và "kẻ quan liêu", mà đề cập đến một quan chức trong bộ máy quan liêu, thường được sử dụng với ý nghĩa tiêu cực vì một số người tin rằng hệ thống quản lý này bao gồm các quy định quá mức và không cần thiết, không hiệu quả và lãng phí.

    Cấu trúc
    Loại hình tổ chức này có cấu trúc được biết đến với tên gọi là cấu trúc quyền lực kim tự tháp thẳng đứng, với nhiều chức vụ, phòng ban, và nhân viên ở cơ sở, hoặc cấp sự vụ, nhiều hơn ở chóp đỉnh, hoặc cấp quản lý. Các văn phòng và nhân viên ở các cấp thấp hơn thường là tuân thủ các quy tắc và quy định yêu cầu họ phải hoạt động như thế nào. Nhiều trong số các hành động mà họ thực hiện phải được ghi chép sao cho văn bản ghi lại những gì họ đã thực hiện có thể được cung cấp cho cơ quan và cán bộ quản lý ở các cấp độ cao hơn của bộ máy hành chính này.

    Các điểm Tích cực
    Những lợi ích của bộ máy quan liêu bao gồm khả năng quản lý một tổ chức lớn, phức tạp một cách có trật tự. Quy tắc và các quy định có thể hữu ích để đảm bảo rằng một số lượng lớn các đơn vị tương tự nhau - những đơn vị cơ sở - hoạt động theo cùng một cách. Có cơ quan giám sát và các cấp quản lý cao hơn tạo ra sự giám sát và cho phép các khách hàng, các công dân hoặc bất cứ ai đang được phục vụ kháng cáo đến cơ quan có thẩm quyền cao hơn so với những người ở cấp độ sự vụ.

    Các mặt tiêu cực
    Tuy nhiên, quan liêu thường bị chỉ trích, bởi vì đôi khi quan liêu có thể hoạt động không hiệu quả, lãng phí. Thông tin giữa các văn phòng hoặc cấp thẩm quyền có thể là rất cần thiết, do thiếu thông tin liên lạc nên có thể dẫn đến không thể hoạt động đúng đắn. Mọi việc được thực hiện trong bộ máy quan liêu thường phức tạp bởi cái gọi là ttej nạ bàn giấy - là thủ tục giấy tờ và các quy định khác mà có thể được coi là tẻ nhạt, dư thừa hoặc thậm chí không cần thiết. Các nhiệm vụ tương tự hoặc giống hệt nhau có thể được thực hiện trùng lặp ở các cấp độ khác nhau hoặc ở các cơ quan khác nhau cùng cấp. Quan liêu cũng thường chậm thay đổi hoặc chậm thực hiện thay đổi.

    Có thể cải thiện
    Các nhà phê bình thường cho rằng các cơ quan nhà nước có thể chỉnh đốn hiệu quả hơn bằng cách thu hẹp lại, đặc biệt là khi nói đến chính phủ. Ít quy định hơn đối với cơ quan cấp dưới có thể cho phép họ thích nghi hơn với nhu cầu tình hình của chính họ, mà có thể khác nhau giũa các văn phòng cùng cấp. Ít cấp quản lý hơn cũng có thể cho phép một tổ chức để thay đổi nhanh hơn bởi vì việc chấp thuận thay đổi là cần thiết từ một số ít người hơn hay những nhóm nhỏ hơn.
    Nguồn:http://gocsan.blogspot.com/2013/02/what-is-bureaucracy-quan-lieu-la-gi.html
     
    Xem trang web chính thức tại Tinhthankhaiminh.org