Nhà nước và văn hóa!

Posted on
  • Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016
  • by
  • Minh Anh
  • in
  • Nhãn:
  • TTH
    Trong một quốc gia có rất nhiều dân tộc và tôn giáo khác nhau, như Việt nam chẳng hạn, có 54 dân tộc và khoảng 7 tôn giáo lớn. Mỗi một dân tộc, mỗi tôn giáo lại theo đuổi các hệ thống giá trị, văn hóa khác nhau, như vậy trong một quốc gia có vô số các hệ thống giá trị, văn hóa cùng tồn tại.
    Tuy nhiên, trong một quốc gia, chỉ có một nhà nước, vậy làm thế nào nhà nước này có thể cai trị trong một khu vực địa lý với đa dạng các hệ thống giá trị, văn hóa như vậy?
    Nhà nước nên lấy hệ thống giá trị, văn hóa của người Kinh hay người Mường, của Phật giáo hay Công giáo làm nền tảng cho sự cai trị của mình? Nhà nước có nên lấy hệ thống giá trị Phật giáo làm hệ thống giá trị chính thống, và bắt những người theo các tôn giáo khác từ bỏ tôn giáo của mình, và sống theo hệ thống giá trị của Phật giáo? Nhà nước có nên lấy hệ thống giá trị của người Kinh làm hệ thống giá trị chính thống, và bắt những người thuộc dân tộc khác từ bỏ hệ thống giá trị của mình và sống theo hệ thống giá trị của người Kinh? Tất cả chúng ta đều đồng thuận rằng, chắc chắn là không.
    Tại sao lại như vậy? Vì mỗi hệ thống giá trị văn hóa của một dân tộc, một tôn giáo là chính bản thân dân tộc, tôn giáo đó đó, chẳng có dân tộc, tôn giáo nào có quyền bắt dân tộc, tôn giáo khác từ bỏ bản sắc của chính họ. Mỗi dân tộc, mỗi tôn giáo phản ánh một biểu hiện của sự tồn tại và phát triển, và trong thế giới của hệ thống giá trị, không ai có thể nói rằng hệ thống giá trị của tôi là văn minh, ưu việt hơn hệ thống giá trị của người khác, qua đó cho phép tôi có quyền cưỡng bức các dân tộc kém văn minh thực thi lối sống của tôi, để trở nên văn minh hơn. Đó là một sai lầm.
    Thử tưởng tượng nếu một ngày người Mường nắm quyền cai trị và bắt tất cả các dân tộc khác, gồm cả dân tộc Kinh phải sống theo hệ thống giá trị văn hóa của họ; thử tưởng tượng nếu một ngày người theo Phật giáo nắm quyền cai trị bắt những người thuộc tôn giáo khác sống theo hệ thống giá trị văn hóa của họ. Người theo Phật giáo coi việc ăn thịt, sát sinh là ghê tởm, thì họ sẽ bắt tất cả các dân tộc, tôn giáo khác không được ăn thịt. Điều đó là hết sức vô lý.
    Do đó nhà nước không nên lấy một hệ thống giá trị, văn hóa nào làm nền tảng cho sự cai trị của mình, hay nói đúng hơn nhà nước nên trung lập trong khía cạnh văn hóa, giá trị, đạo đức. Những vấn đề này thuộc về quyền tự quyết của mỗi dân tộc, mỗi tôn giáo, nó phản ánh niềm tin, lối sống, và các thực tiễn mà họ thấy cần thiết cho sự tồn tại và phát triển của họ.
    Vậy nhà nước sẽ làm những gì. Dù các dân tộc, tôn giáo theo đuổi các hệ thống giá trị khác nhau, nhưng có những khuôn khổ chung mọi mọi dân tộc, tôn giáo đều cần đến cho sự phát triển của mình, đó là: an ninh, trật tự, tài sản, các quyền, các loại tự do, bảo vệ khế ước, các dịch vụ công ích,..., và đây chính là những công việc thuộc về chức năng của nhà nước. Nhà nước có trách nhiệm xây dựng một khuôn khổ về pháp lý để đảm bảo cho các dân tộc, tôn giáo tự do theo đuổi hệ thống giá trị văn hóa của mình. Ngoài chức năng đó ra không còn chức năng nào khác.
    Văn hóa, giá trị của mỗi cộng đồng, tôn giáo không phải là bất biến, mà nó thay đổi theo thời gian. Sự thay đổi này là cần thiết để phù hợp với sự tồn tại của cộng đồng. Trong mỗi cộng đồng, tôn giáo, cũng có rất nhiều quan điểm khác nhau, người thế này, người thế khác, tuy nhiên để đi đến được một hệ thống giá trị chung, họ thảo luận, phê phán, thỏa hiệp với nhau, qua quá trình đó hệ thống giá trị mới được mọi người chấp nhận, và làm nền tảng cho sự phát triển của cộng đồng. Người này, nhóm này, dân tộc này, tôn giáo này không thể cưỡng bức áp đặt hệ thống giá trị văn hóa của mình cho người khác, nhóm khác, dân tộc khác, tôn giáo khác. Vì nếu như vậy, một khi người khác, dân tộc khác, nhóm khác, tôn giáo khác nắm quyền họ cũng áp đặt một sự cưỡng bức tương tự, và tất cả những điều này chỉ mang đến chia rẽ và bạo lực. Sự trưởng thành của cộng đồng được phản ánh thông qua sự nhận thức của cộng đồng đó, thông qua quá trình thảo luận, phê phán, và thỏa hiệp chứ không phải thông qua cưỡng bức và bạo lực. Ngày nay, chúng ta sống trong một xã hội đa văn hóa, và chúng ta phải chấp nhận sự tồn tại của các hệ thống giá trị văn hóa của các dân tộc khác, sự tồn tại của họ cũng giống như sự tồn tại của chúng ta.
    Trong bất cứ quốc gia nào, thì bao giờ cũng có một dân tộc, một tôn giáo nào đó chiếm đa số, và do đó cũng chi phối chính quyền. Chính sự chi phối này dẫn đến cho phép họ tùy tiện áp đặt giá trị văn hóa lên các tôn giáo, dân tộc khác. Điều đó là không đúng, và rõ ràng chúng ta đang rơi vào tình trạng như vậy. Mọi người luôn kêu gọi cấm cái này cái kia nếu họ thấy không hợp mắt họ, và họ cho rằng điều đó là hiển nhiên đúng. Đó là một sự nhân thức sai lầm về văn hóa, là một sự tùy tiện về mặt quyền lực. Chính những người thực hành giá trị, văn hóa nào đó phải là người có tiếng nói cuối cùng, vì các giá trị đó chính là sự tồn tại của những người đó.
    Tôi nghĩ rằng một dân tộc văn minh là một dân tộc tiến bộ thông qua sự thỏa luận, phê phán, thỏa hiệp,..., chứ không phải thông qua cưỡng ép và bạo lực. Và chỉ có cung cách hành xử như vậy mới đảm bảo cho sự tồn tại, phát triển của đa dạng các hệ thống văn hóa giá trị, cũng như đóng góp chung cho sự thịnh vượng của cả quốc gia.
    Nhà nước cần giữ vai trò trung lập, những việc còn lại tự bản thân các dân tộc, tôn giáo, nhóm tự có thể giải quyết mà không cần vai trò cưỡng bức của nhà nước.
     
    Xem trang web chính thức tại Tinhthankhaiminh.org