Tổng kết nghiên
cứu về phương hướng cải cách đại học ở Việt Nam
Đối thoại giáo dục
(28/05/2015)
Nhóm Đối thoại
giáo dục tập hợp một số nhà khoa học có chuyên môn ở những lĩnh vực khác nhau,
nhưng cùng chia sẻ các nguyên tắc nghiên cứu khoa học và ước vọng về một nền đại
học Việt Nam lành mạnh và tiến bộ. Nhóm đã tập trung làm việc từ năm 2013 theo
những chuyên đề khác nhau trong một dự án cải cách toàn diện nền giáo dục đại học
và đã tổ chức một Hội thảo trong hè 2014 để chia sẻ những suy nghĩ của
mình và thảo luận với nhiều giảng viên, nhà khoa học cũng như những người làm
công tác quản lý giáo dục. Từ đó đến nay, nhóm tiếp tục nghiên cứu những chuyên
đề chưa được đề cập đến trong Hội thảo và để hoàn thành bản tổng kết này. Một số
bài viết của nhóm đã được công bố, một số khác đã được gửi trực tiếp đến lãnh đạo
có thẩm quyền. Mục đích của bài viết này là tổng kết công việc của nhóm.
Để viết bài này,
ngoài những tài liệu tự biên soạn, chúng tôi có sử dụng những đóng góp của nhiều
người khác, đặc biệt là những đóng góp quý báu trong Hội thảo hè VED 2014. Khi
sử dụng tài liệu của những người khác, chúng tôi sẽ cố gắng trích dẫn đầy đủ,
tuy nhiên những ý kiến phát biểu trong bài này là ý kiến của nhóm Đối thoại
giáo dục, có thể nhưng không nhất thiết nhất trí với ý kiến của những người được
trích dẫn.
Tài liệu này được
soạn theo cấu trúc sau đây. Phần A bao gồm một số nhận định chung và phương
pháp luận. Phần B liệt kê những phương hướng, đề mục cải cách mà chúng
tôi coi là mấu chốt. Mỗi đề mục được chia thành ba phần: phân tích hiện trạng,
khuyến nghị và lộ trình. Phần C bao gồm danh sách những thành viên của nhóm Đối
thoại giáo dục tham gia làm bản tổng kết này.
A.
Nhận thức và phương pháp luận
Sự cần thiết của
cải cách hệ thống giáo dục đại học xuất phát từ nhận thức chung của xã hội (đặc
biệt của những cá nhân và tổ chức giữ vai trò lãnh đạo xã hội và những người trực
tiếp tham gia giảng dạy và quản lý đại học) về sự yếu kém của giáo dục đại học
và nguy cơ (hoặc thực trạng) của sự tụt hậu so với thế giới hoặc thậm chí so với
khu vực.
Tuy có nhận thức
chung về sự cần thiết của cải cách giáo dục đại học, thực tế cho thấy còn tồn tại
rất nhiều bất đồng về phương hướng và mức độ cải cách.
Quan điểm chung
của nhóm Đối thoại giáo dục là:
- Hệ thống giáo
dục đại học Việt Nam cần được cải cách cơ bản và sâu sắc ngay từ nguyên lý và
quy tắc tổ chức; không thể chỉ thay đổi một vài chi tiết.
- Cải cách cơ bản
và sâu sắc là một quá trình lâu dài và liên tục, không phải là một đơn thuốc có
tính công phạt. Trước hết cần tạo ra những vận động tích cực của xã hội, phát
huy triệt để các động lực tích cực của xã hội để khởi động, để rồi dựa vào những
vận động, động lực đó mà tiếp tục cải cách sâu sắc hơn.
- Mô hình dài hạn
cần hướng tới là mô hình của các nước đã phát triển, nhưng cũng cần lưu ý tới
những đặc thù của đại học Việt nam để xây dựng một lộ trình cải cách hiệu quả.
- Tự chủ đại học
là một động lực rất lớn của quá trình cải cách. Vấn đề cần suy nghĩ là hình
thành khung pháp lý, thiết kế qui tắc quản lý nhà nước và quản trị nội bộ, những
thành tố làm nên nội dung của khái niệm “tự chủ đại học”.
B.
Đề mục cải cách đại học Việt Nam
1.
Cải cách mô hình quản trị đại học
Để nền đại học
Việt nam có sức sống và sức phát triển, cần cải cách mô hình quản trị đại học.
Phân
tích hiện trạng
Các trường đại học
công lập thuộc sở hữu toàn dân, được nhà nước đại diện làm chủ sở hữu. Cần phân
biệt trách nhiệm điều tiết ở tầm quốc gia với trách nhiệm làm “chủ” từng trường
đại học. Định chế được uỷ thác trách nhiệm làm chủ một đại học phải hoạt động
toàn tâm toàn ý vì sự phát triển, vì lợi ích riêng của trường mình, trong khi Bộ
giáo dục và đào tạo có trách nhiệm điều tiết để đảm bảo sự phát triển chung.
Theo một nghĩa nào đó, hơn 330 trường đại học và cao đẳng công lập ở Việt nam
chưa có “chủ” thực sự.
Tuy tin rằng các
trường đại học Việt nam sẽ cần có những người “chủ” thực sự, chúng tôi thấy cần
dè dặt khi sử dụng thuật ngữ này vì nó có thể bị hiểu nhầm thành chủ sở hữu đất
đai và cơ sở vật chất. Cần nhấn mạnh hai thuộc tính cơ bản của sở hữu đại học:
một là sở hữu đại học không sinh ra cổ tức, không trực tiếp sinh ra lợi nhuận;
hai là sở hữu đại học không có tính kế thừa theo huyết thống. Những người được
uỷ thác làm “chủ” hay quản trị một đại học phải làm việc đó vì lợi ích của xã hội,
hoặc vì lợi ích của địa phương, của ngành nghề mà mình đại diện. (Xin lưu ý:
các lập luận này của chúng tôi không bao gồm các đại học vị lợi nhuận hoạt động
theo nguyên lý chung của thị trường).
Hiện tại, một số
đại học Việt nam đã có hội đồng trường, nhưng số lượng ít và những hội đồng
đang tồn tại chủ yếu chỉ có chức năng tham vấn. Theo một điều tra được nhắc đến
trong bài phát biểu của GS. Nguyễn Minh Thuyết, các hội đồng trường hiện tại
không có quyền lực thực chất. Vào thời điểm năm 2010, trong 440 trường đại học
và cao đẳng được khảo sát, có chưa tới 10 trường có hội đồng trường, và trên thực
tế, các hội đồng này gần như không hoạt động, các thành viên ngoài trường hầu
như không dự phiên họp nào, không có bất cứ hoạt động gì, trừ sự hiện diện tại
phiên họp công bố quyết định thành lập hội đồng (Báo cáo Kết quả giám
sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thành lập trường, đầu tư và đảm bảo
chất lượng đào tạo đối với giáo dục đại học” của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục,
Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội năm 2010). Trên thực tế, ít
người biết đến sự tồn tại của các hội đồng trường.
Khuyến
nghị
Chúng tôi cho rằng
thay cho các hội đồng trường có vai trò tham vấn, các trường đại học cần có hội
đồng uỷ thác (hay còn gọi hội đồng tín thác – board of
trustees) với quyền lực tương tự như hội đồng quản trị của các doanh nghiệp. Địa
phương và các bộ ngành liên quan thực hiện quyền và trách nhiệm làm “chủ” của
mình thông qua hội đồng uỷ thác. Mọi quyết định quan trọng trong đó có việc chỉ
định ban giám hiệu trường và đề ra những phương hướng chính sách lớn liên quan
đến quyền lợi và sự phát triển của trường phải được thực hiện trong các cuộc họp
của hội đồng uỷ thác.
Việc thành lập hội
đồng uỷ thác và thiết lập cơ cấu của nó gắn liền với việc nhà nước phân quyền
làm “chủ” đại học cho địa phương và các bộ, ngành liên quan. Chúng tôi tin rằng
chỉ những định chế có lợi ích gắn chặt với định mệnh của một trường đại học mới
thực hiện tốt vai trò làm “chủ”.
Việc phân quyền
làm “chủ” đại học cho địa phương có các thuận lợi sau đây:
- Tăng thêm tính
lành mạnh trong cạnh tranh giữa các tỉnh thành phố; cũng như gia tăng tính thận
trọng trong cân nhắc nhu cầu thực, tính khả thi của việc xây dựng đại học của địa
phương mình. Cần nhận thấy xu thế chung là có một đại học mạnh có tiếng tăm là
một lợi thế cạnh tranh rất lớn của địa phương hoặc vùng. Chỉ có sự cạnh tranh
xuất phát từ nhu cầu thực mới đem lại nguồn lực thực sự cho đại học.
- Địa phương là
nơi có khả năng tốt nhất để vận động được sự ủng hộ xã hội lớn nhất cho trường.
Nhiều doanh nghiệp, cá nhân sẽ sẵn lòng hơn trong việc đóng góp tiền của xây dựng
đại học, nếu đại học đó là của quê hương, hay địa phương mà họ gắn bó. Để huy động
có hiệu quả nguồn lực xã hội, thuộc tính phi lợi nhuận của trường đại học cần
được thể chế hoá trong mô hình quản trị mới.
- Để quá trình
phân cấp không dẫn đến sự phát triển ào ạt và sự suy giảm chất lượng của các
trường đại học, các trường đại học quản trị theo mô hình mới phải đáp ứng được
các yêu cầu đảm bảo chất lượng đào tạo; tất cả các trường đại học cần được kiểm
định chất lượng định kỳ và nếu cần thiết phải bị đóng cửa nếu không đáp ứng được
các yêu cầu về chất lượng.
Lộ
trình
Việc giao đại học
về địa phương có thể bắt đầu từ các tỉnh thành phố có khả năng tự chủ ngân
sách. Có thể xem xét việc cho phép địa phương trích lập quỹ hỗ trợ giáo dục đại
học từ khoản ngân sách địa phương phải chuyển về trung ương nếu địa phương cam
kết bảo trợ tài chính cho đại học mình làm chủ. Khi ấy, trách nhiệm đảm bảo tài
chính cho việc vận hành trường của nhà nước sẽ giảm bớt một cách tương ứng.
Với việc cải
cách quản trị đại học như ở trên, vai trò của các Bộ chủ quản sẽ được tập trung
vào trách nhiệm điều phối, điều tiết ở tầm quốc gia.
2.
Cải cách tài chính trong giáo dục đại học Việt Nam
Một nền giáo dục
đại học dù được thiết kế tốt đến đâu nhưng nếu không đủ nguồn lực tài chính hoặc
nguồn lực không được phân bổ và sử dụng một cách hiệu quả thì sẽ không thể hoàn
thành được những mục tiêu mà xã hội mong đợi. Hiện trạng tài chính của hệ thống
giáo dục đại học Việt Nam đang đối mặt với ba vấn đề lớn: thiếu kinh phí, bất
bình đẳng và thiếu tự chủ tài chính. Trong phần này chúng tôi sẽ phân tích ba vấn
đề nói trên, và đề xuất một mô hình dài hạn cùng với lộ trình thực hiện phù hợp
với hoàn cảnh ở Việt Nam.
Phân
tích hiện trạng
Ba thách thức
tài chính lớn trong giáo dục đại học Việt Nam hiện nay là:
-
Các trường đại học thiếu kinh phí một cách trầm trọng
Thứ nhất, mức đầu
tư của nhà nước cho các trường công còn rất thấp. Theo số liệu của Ngân hàng Thế
giới năm 2010, đầu tư cho giáo dục đại học của Việt Nam chiếm 14% đầu tư của
ngân sách nhà nước cho giáo dục. So với GDP thì tỷ lệ đầu tư công cho giáo dục
đại học là 0,9%. Trong khi đó mức trung bình đầu tư công cho GDĐH của các nước
OECD là là 1% GDP (cộng với 0,5% từ khu vực tư nhân thành 1,5%). Ở châu Âu mức
chi của nhà nước cho ĐH trung bình là 1,1% GDP, cộng với 0,2% từ khu vực tư
nhân). Mỹ thì đang chi 2% GDP cho đại học (1% từ nhà nước). Tính theo số tuyệt
đối (khoảng 5-6 triệu/sinh viên/năm tại phần lớn các chương trình chính, không
tính chương trình tài năng, chất lượng cao, tiên tiến), đầu tư của nhà nước cho
GDĐH ở Việt Nam thấp hơn rất nhiều vì GDP Việt Nam còn thấp.
Thứ hai, mức học
phí cho các trường công cũng rất thấp. Phần lớn các trường đại học công ở Việt
Nam (trừ một số trường tự chủ tài chính) đang đặt mức học phí theo quy định tại
Nghị định 49/2010/NĐ-CP trong đó học phí bị chặn trần ở mức quá thấp (từ 5.5
triệu – 8 triệu/sinh viên/năm cho năm học 2014-2015). Nếu chiếu theo mức học
phí trung bình của các trường đại học thuộc nhóm xếp hạng khá ở Mỹ xấp xỉ bằng
GDP đầu người thì học phí ở Việt Nam sẽ cần tăng lên từ 2 đến 3 lần so với mức
hiện nay. Tương tự như vậy, nếu chiếu theo mức học phí của Đại học Bắc Kinh – một
trường đại học hàng đầu Trung Quốc – là 26-30,000 NDT/năm, tương đương 60-70%
GDP đầu người của Trung Quốc thì học phí của ĐH Việt Nam cũng cần tăng lên khoảng
25-30 triệu VND/năm theo thời giá hiện tại.
Thứ ba, các nguồn
thu khác như nguồn thu từ dịch vụ, nguồn thu từ dịch vụ khoa học, công nghệ, từ
viện trợ, tài trợ, hiến tặng cũng quá thấp, trung bình chỉ khoảng 3% tổng nguồn
thu hiện nay của các trường đại học Việt Nam.
Bên cạnh đó,
tình hình tài chính với các đại học tư cũng không khả quan hơn đại học công. Trừ
một số các trường tư có tầm nhìn và nguồn lực cho phép, phần lớn các trường tư ở
Việt Nam hiện nay cũng chỉ dựa vào nguồn thu từ học phí và mức học phí mặc dù
cao hơn so với mức trung bình của đại học công nhưng về cơ bản cũng tương đối
thấp (trung bình 8 – 12 triệu/năm).
Hệ quả của các vấn
đề nêu trên là chất lượng đào tạo suy giảm, cơ sở vật chất không đáp ứng yêu cầu
và xuống cấp, các trường phải tăng số lượng sinh viên và mở rộng các hệ đào tạo
phi chính quy làm giảng viên quá tải, không còn đủ thời gian dành cho nghiên cứu
khoa học.
-
Bất bình đẳng trong cơ hội tiếp cận giáo dục đại học giữa người giàu và người
nghèo
Cách
tiếp cận của Việt Nam hiện nay là giữ học phí thấp để người nghèo có thể tiếp cận.
Chúng tôi cho rằng cách tiếp cận này là sai lầm và nó có thể dẫn đến bất bình đẳng
hơn vì hai lý do sau. Thứ nhất, học phí thấp làm cho các trường không có đủ nguồn
thu để cấp học bổng cho sinh viên nghèo. Thứ hai, học phí thấp dẫn đến đa số
nguồn lực của trường phải dựa vào ngân sách nhà nước. Vì hai lý do này, chỉ
sinh viên từ gia đình khá giả mới đi học đại học được, và chi phí đào tạo các
sinh viên này lại được nhà nước bao cấp là chủ yếu.
Một giải pháp
cho vấn đề này là chương trình học bổng và tín dụng cho sinh viên nghèo. Hiện
nay, học bổng cho sinh viên nghèo ở nước ta đã có nhưng không đáng kể. Về tín dụng,
từ năm 2007 Nhà nước đã ban hành chương trình tín dụng sinh viên theo Quyết định
157/2007/QĐ-TTg và giảm được một phần gánh nặng cho một số sinh viên nghèo. Tuy
vậy, nhược điểm của chương trình này là mức cho vay thấp, chỉ đủ chi trả một phần
chi phí sinh hoạt, học phí của sinh viên. Mặt khác, vì đối tượng cho vay dàn trải,
và vì chưa áp dụng hình thức điều chỉnh mức cho vay theo khả năng tài chính và
năng lực học tập của sinh viên, cho nên Chương trình 157 chưa thực sự hỗ trợ được
sinh viên nghèo, có học lực, có đủ khả năng chi trả cho việc đi học đại học.
-
Cơ chế tự chủ và trách nhiệm giải trình về mặt tài chính còn nhiều bất cập
Nghị định
43/2006/NĐ-CP và Thông tư liên tịch 07/2009/TTLT-BGDĐT-BNV và mới đây là Nghị định
số 16/2015/NĐ-CP bước đầu trao nhiều quyền tự chủ nói chung và tự chủ tài chính
nói riêng cho các trường đại học, nhưng vẫn chưa đủ mạnh và linh động để giúp
các trường có khả năng chủ động tự điều chỉnh chính sách của mình nhằm đáp ứng
với yêu cầu phát triển và sự biến động nhanh chóng của thực tiễn quản lý. Ngay
những trường được thí điểm có tự chủ về phần “thu” như Đại học Ngoại thương, Đại
học Hà Nội vẫn bị hạn chế rất nhiều về phần “chi”, ví dụ như quyền quyết định
lương bổng cho giảng viên, cán bộ, quyền quyết định chi các hoạt động tái đầu
tư, liên doanh, hợp tác, mua sắm tài sản, trang thiết bị ….
Về phía các trường,
vẫn còn nhiều thói quen ỷ lại, chờ bao cấp từ phía nhà nước. Về phía các nhà quản
lý nhà nước thì còn e ngại, chưa dứt khoát trao quyền tự chủ nói chung và tự chủ
tài chính nói riêng cho các trường đại học, một phần là do vẫn thiếu những cơ
chế quy định trách nhiệm giải trình mà các đại học tiên tiến trên thế giới đang
áp dụng như cơ chế quản trị chia sẻ (shared governance) được thể hiện qua quy định
về chức năng và nhiệm vụ của Hội đồng trường hoặc Hội đồng khoa học, hoặc cơ chế
đánh giá hiệu quả thực sự hoạt động của trường đại học như sự hài lòng của sinh
viên và các nhà tuyển dụng.
Khuyến
nghị
Theo chúng tôi,
cải cách tài chính cho hệ thống các trường đại học Việt Nam cần tập trung vào
ba lĩnh vực ưu tiên sau: i) Tăng đầu tư toàn xã hội vào hệ thống đại học, bao gồm
cả tài trợ từ ngân sách lẫn đóng góp của xã hội; ii) Tự chủ tài chính cho các đại
học; iii) Thay đổi cách phân bổ ngân sách cho từng trường và chia thành ba kênh
như trong mô hình nêu dưới đây.
Cần lưu ý rằng
tăng tự chủ không có nghĩa là Nhà nước giảm hỗ trợ cho giáo dục đại học. Ngược
lại, Nhà nước cần ưu tiên đầu tư cho lĩnh vực này, nhất là ưu tiên đầu tư về
nghiên cứu khoa học, vì đây là đối tượng đầu tư quan trọng trong sự phát triển
lâu dài của Việt Nam. Tăng tự chủ là một phương thức giúp nhà nước phân bổ ngân
sách hỗ trợ cho đại học một cách hiệu quả hơn thay vì cào bằng, hay theo những
chỉ tiêu có thể bàn cãi.
Cơ chế thị trường
cần được coi là động lực mạnh mẽ nhất để nâng cao chất lượng giáo dục đại học,
huy động nguồn thu và sử dụng nguồn lực hiệu quả. Dùng thị trường làm động lực
có nghĩa là tăng tự chủ, tạo điều kiện cho các trường (công và tư) cạnh tranh với
nhau về chất lượng giáo dục, mức học phí, và số lượng tuyển sinh, và qua đó, phục
vụ xã hội tốt hơn.
Song song, Chính
phủ cần can thiệp để giảm thiểu các khiếm khuyết chính sau của thị trường: i) Bất
công bằng trong giáo dục: chỉ người giàu mới đủ tiền đi học; ii) Thiếu thông
tin về chất lượng của các trường để người đi học lựa chọn đúng đắn; iii) Các
trường chỉ tập trung đào tạo theo nhu cầu của thị trường, và xem nhẹ những
ngành có lợi ích lâu dài cho xã hội.
Chúng
tôi đề xuất một mô hình dài hạn:
Các trường được
toàn quyền quyết định các vấn đề như số lượng tuyển sinh, mức học phí, chương
trình và chất lượng đào tạo, chi tiêu từ lương đến các khoản chi và đầu tư khác
ở mức thị trường, tiền hỗ trợ từ các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức phi chính
phủ.
- Có cơ chế giám
sát nội bộ và từ bên ngoài để chống các lạm dụng quyền tự chủ này
- Có cơ chế cung
cấp thông tin cho người dân lựa chọn trường.
- Quy định từng
trường phải trích một phần nhất định từ doanh thu làm học bổng cho sinh nghèo
và giỏi: Chính phủ có thể chọn một mức phù hợp cho Việt Nam trong thời điểm trước
mắt và điều chỉnh dần cho hợp lý. (Ví dụ ở nước ngoài: ĐH Duke của Mỹ dành khoảng
24% chi phí hoạt động của niên khoá 2012-2013 cho các dạng trợ giúp tài chính
cho sinh viên. Ở Việt Nam, hiện tại Đại học Khoa Học và Công Nghệ Hà Nội cũng
trích 20% tiền thu được từ học phí cho các quĩ học bổng.)
Hỗ trợ của Nhà
nước cần được chia theo 3 kênh chính:
1. Hỗ trợ trực
tiếp cho từng trường: Hỗ trợ của Chính phủ cho từng trường cần được tính một
cách minh bạch và ổn định dựa trên các tham số sau: tổng số sinh viên, số đầu
sinh viên trong từng ngành mà Chính phủ ưu tiên và thị trường không tự đáp ứng,
vùng miền và các địa phương khó khăn (xem ví dụ Phụ lục 2 về mức đầu tư trên đầu
sinh viên và học phí của Chính phủ Australia cho sinh viên bản địa). Tiền hỗ trợ
của chính phủ hàng năm nếu không được sử dụng hết có thể được chuyển vào
endowment fund chứ không phải trả về ngân sách.
2. Hỗ trợ thông
qua học bổng và tín dụng sinh viên: Chính phủ hỗ trợ cho giáo dục đại học thông
qua học bổng và tín dụng sinh viên do Chính phủ thực hiện. Riêng với tín dụng
sinh viên, xây dựng chương trình tín dụng mới hiệu quả hơn thay thế cho chương
trình tín dụng 157 hiện nay, trong đó: (i) Quy định nhiều định mức cho vay
tương ứng với từng loại sinh viên thay vì một định mức chung như hiện nay;
trong đó có thể cho vay đủ để trang trải cả tiền học phí và sinh hoạt phí; (ii)
Căn cứ định mức cho vay dựa trên đánh giá năng lực tài chính của sinh viên
(means-tested) và kết quả học tập; (iii) Có thể áp dụng hình thức trả nợ theo
mô hình tín dụng tuỳ theo thu nhập (income contingent loan): chỉ bắt đầu trả nợ
khi sinh viên tốt nghiệp đi làm có mức lương trên ngưỡng tối thiểu; mức trả nợ
tỷ lệ với thu nhập hàng tháng; (iv) Có thể áp dụng quy định chỉ cho sinh viên học
tại các chương trình đã được kiểm định đăng ký vay học phí nhằm khuyến khích
các trường tham gia kiểm định chất lượng
3. Hỗ trợ thông
qua tài trợ nghiên cứu khoa học: Vấn đề này chúng tôi sẽ phân tích trong một
bài riêng về chủ đề nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ ở các trường đại
học. Ngoài ra, nhà nước có thể hỗ trợ qua một số kênh khác như chính sách ưu
đãi thuế, quyền sử dụng đất, tạo điều kiện cho các trường tiến hành liên doanh,
liên kết với các đại học và tổ chức nước ngoài để có thêm nguồn lực đầu tư cho
đại học, và khuyến khích chính quyền các địa phương đầu tư thêm cho các đại học
trong địa bàn của mình. Hỗ trợ từ nhà nước tuân thủ theo nguyên tắc là tổng số
hỗ trợ cho giáo dục đại học cả nước (chứ không phải từng trường) không được giảm,
đảm bảo bù trượt giá, và cần tăng lên trong điều kiện có thể bằng hoặc cao hơn
mặt bằng quốc tế tính theo GDP đầu người hoặc phần trăm GDP chi cho đại học.
Lộ
trình
Để tránh những
thay đổi quá đột ngột, trong thời gian đầu, Chính phủ có thể vẫn khống chế mức
học phí trần (ví dụ mỗi năm học phí được tăng tối đa 25%), đồng thời cho phép mức
trần này tăng dần theo từng năm. Để điều tiết linh hoạt và phù hợp với tình
hình kinh tế, mức trần ngắn hạn có thể gắn với GDP đầu người.
Đối với các chính
sách khác, cần áp dụng ngay mô hình dài hạn và điều chỉnh theo từng năm căn cứ
trên tình hình thực tế. Trong ba kênh hỗ trợ chính của nhà nước, cần chuyển dần
từ kênh thứ nhất (hỗ trợ trực tiếp cho các trường) sang 2 kênh kia (học bổng,
tín dụng sinh viên và tài trợ nghiên cứu khoa học).
Lộ trình tăng học
phí nhất thiết phải được song hành với yêu cầu tăng cường minh bạch và trách
nhiệm giải trình của các trường đại học vì chỉ như vậy thì nhà nước, sinh viên,
và xã hội mới có điều kiện giám sát và đảm bảo nguồn tài chính tăng thêm được sử
dụng đúng mục đích và hiệu quả.
3.
Đảm bảo chất lượng
Phân
tích hiện trạng
Đảm bảo chất lượng
trong giáo dục đại học là khái niệm mới xuất hiện ở nước ta trong khoảng hơn 10
năm trở lại đây. Việc hình thành hệ thống đảm bảo chất lượng là bước đi hợp lý,
phù hợp với xu thế chung của thế giới sau giai đoạn bùng nổ về số lượng. Kinh
nghiệm và thực tiễn thế giới cho thấy, có bốn công cụ đảm bảo chất lượng chính
như sau: (1) Kiểm định chất lượng (quality accreditation), (2) công khai thông
tin chất lượng (quality information disclosure), (3) xếp hạng (ranking) và (4)
đối sánh (benchmarking). Đối chiếu với hệ thống đảm bảo chất lượng ở nước ta hiện
nay, có thể thấy mặc dù cả bốn công cụ trên đều đã được triển khai, vẫn còn tồn
tại một số vấn đề như sau:
-
Kiểm định chất lượng
Trong bốn công cụ
đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng có lẽ là công cụ được biết đến rộng
rãi và được sự quan tâm lớn nhất từ phía nhà nước. Cục khảo thí và kiểm định chất
lượng giáo dục được ra đời từ năm 2004 là cơ quan quản lý của nhà nước chuyên
trách về kiểm định chất lượng. Quy định về kiểm định chất lượng cũng được hình
thành và chỉnh sửa nhiều lần, trên cơ sở tham khảo quy định về kiểm định chất
lượng thế giới. Trên cơ sở quy định về kiểm định chất lượng, hầu hết các trường
đại học, cao đẳng trên cả nước đã thành lập đơn vị chuyên trách về kiểm định chất
lượng bên trong (mặc dù trong thực tế, các đơn vị này thường vẫn phải kiêm nhiệm
các nhiệm vụ như khảo thí/thanh tra). Một số chương trình đã bắt đầu được đánh
giá kiểm định theo quy định của Bộ GD&ĐT và 3 trung tâm kiểm định độc lập
đã được thành lập tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh. Có thể thấy cả
ba trung tâm này chưa hoàn toàn có tính độc lập vì hoạt động dưới sự bảo trợ
chuyên môn của hai ĐHQG và ĐH Đà Nẵng. Tại các nước khác, các trung tâm kiểm định
chất lượng thường tách rời, không trực thuộc các trường đại học và Bộ
GD&ĐT.
Từ phía cơ sở, một
số trường đã nhận ra ích lợi của kiểm định chất lượng giáo dục và có một số nỗ
lực đáng ghi nhận trong việc tham gia vào chương trình kiểm định của các tổ chức
quốc tế như AUN, ABET.
-
Công khai thông tin chất lượng
Công khai thông
tin chất lượng là công cụ được rất nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Mỹ,
Anh, Hàn Quốc áp dụng và phát huy hiệu quả trong việc tạo sức ép buộc các trường
đại học phải vận động nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học.
Thông tin chất lượng bao gồm các bộ chỉ số (indicator set) về đào tạo và nghiên
cứu khoa học như: tỷ lệ sinh viên có việc làm sau 12 tháng, mức thu nhập bình
quân của sinh viên tốt nghiệp, mức độ hài lòng của sinh viên, tỷ lệ công bố
khoa học/giảng viên …. Thông thường việc tiến hành thu thập các thông tin chất
lượng sẽ do một tổ chức độc lập thực hiện, các trường có nghĩa vụ phối hợp để
việc thu thập được tiến hành thuận lợi, ví dụ như trong việc cung cấp thông tin
sinh viên, cựu sinh viên, các đối tác…. Tại Việt Nam, công khai thông tin chất
lượng đã được “nhen nhóm” triển khai từ năm 2009 với Chương trình 3 công khai
trong đó các trường đại học được yêu cầu phải công khai thông tin của trường
mình trên trang mạng về các mảng đào tạo, cơ sở vật chất và tài chính. Tuy vậy,
chất lượng của công khai thông tin ở Việt Nam vẫn chưa đạt được độ tin cậy khả
dĩ bởi vì các trường tự đo và tự công bố báo cáo của mình, việc mà đúng ra cần
được giao cho một tổ chức độc lập.
-
Xếp hạng và đối sánh
Xếp hạng và đối sánh
là hai công cụ đảm bảo chất lượng còn ít được phổ biến ở Việt Nam, mặc dù đã có
những nỗ lực đơn lẻ của một vài trường đại học có tầm nhìn và ước muốn hội nhập
quốc tế. Trong năm 2014, Bộ GD&ĐT có ban hành một quy định tạm thời về việc
phân tầng và xếp hạng đại học; nhưng cho đến nay, văn bản chính thức vẫn chưa
được ban hành.
Khuyến nghị
Theo quan điểm của
chúng tôi, để nâng cao chất lượng giáo dục đại học, áp dụng đồng bộ cả 4 công cụ
của đảm bảo chất lượng kể trên là một điều cần làm. Tuy vậy, trong điều kiện
nguồn lực hữu hạn, nhà nước nên tập trung vào hai công cụ kiểm định chất lượng
và công khai thông tin chất lượng hơn vì tính khả thi, và tính phổ dụng (có thể
cho toàn bộ hệ thống giáo dục đại học) cao hơn.
-
Kiểm định chất lượng
– Tiếp tục
hoàn thiện, cải tiến hệ thống, tiêu chí kiểm định chất lượng hiện tại trên cơ sở
tham khảo hoặc tham gia các hệ thống, tiêu chí kiểm định chất lượng của thế giới;
áp dụng nhiều bộ tiêu chí kiểm định chất lượng khác nhau cho các bậc học khác
nhau (cao đẳng, đại học, thạc sỹ, tiến sỹ) và cho các hình thức học khác nhau
(chính quy, liên kết quốc tế, e-learning).
– Tổ chức lại
các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục thành các trung tâm kiểm định
độc lập, nằm ngoài Bộ GD&ĐT. Ban hành các quy định nhằm đảm bảo việc
đánh giá kiểm định thực sự khách quan và công bằng.
– Khuyến
khích sự hiện diện của các tổ chức kiểm định quốc tế ở Việt Nam và có chính
sách hỗ trợ các trường đại học tham gia đánh giá kiểm định tại các tổ chức này.
-
Công khai thông tin chất lượng
– Giao cho
một tổ chức độc lập tiến hành việc thu thập thông tin chất lượng giáo dục đại học
và công bố hàng năm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các trường đại học,
cao đẳng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức nói trên trong quá trình thu thập dữ
liệu.
– Có thể
tham khảo từ các nước đã áp dụng trước đó như Mỹ, Anh, Hàn Quốc để thiết lập bộ
chỉ số thông tin chất lượng. Bộ thông tin chỉ số có thể bao gồm: mức độ hài
lòng của sinh viên sau tốt nghiệp, tỷ lệ sinh viên có việc làm 12 tháng sau tốt
nghiệp, thu nhập trung bình của sinh viên sau tốt nghiệp …
-
Xếp hạng và đối sánh
– Khuyến khích
và có chính sách hỗ trợ các trường đại học Việt Nam tham gia vào các bảng xếp hạng
và đối sánh quốc tế.
Mô
hình dài hạn
Về dài hạn, kiểm
định chất lượng và công khai thông tin chất lượng cần được xem là hoạt động bắt
buộc và định kỳ đối với tất cả các trường, chương trình đại học và cao đẳng
trong cả nước. Kết quả kiểm định chất lượng độc lập cần được xem như tiêu chí
trong việc phân bổ ngân sách, quyết định mở, đóng hay tạm ngừng các chương
trình đào tạo, bổ nhiệm/tái bổ nhiệm các nhân sự cấp cao trong trường đại học.
4.
Nghiên cứu khoa học và giảng dạy ở đại học
Sứ mệnh của đại
học là truyền đạt và mở rộng tri thức. Những cố gắng cải cách mô hình quản trị
và tài chính của đại học cũng chỉ hướng đến mục tiêu chính là nâng cao chất lượng
nghiên cứu khoa học và giảng dạy.
Phân
tích hiện trạng
Chúng tôi cho rằng
vấn đề nổi cộm nhất trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy ở đại học Việt nam
là sự ưu tiên dành cho số lượng thay cho chất lượng. Vấn đề này thể hiện trên
nhiều bình diện khác nhau:
-
Khả năng nghiên cứu khoa học
Khả năng nghiên
cứu khoa học yếu kém của giảng viên đại học ở Việt Nam là một vấn đề lớn. Dưới
đây là một số nguyên nhân:
- Quá trình nâng
cấp gần đây của nhiều trường từ trung cấp, cao đẳng lên đại học có thể đã quá vội
vàng.
- Trong việc tuyển
dụng giảng viên đại học, khả năng nghiên cứu khoa học chưa được coi là ưu tiên
hàng đầu.
- Trong quá
trình làm việc, giảng viên thiếu điều kiện và động cơ để nghiên cứu khoa học.
Bên cạnh những
thách thức nêu trên, cần ghi nhận Việt Nam có một đội ngũ nhỏ các nhà
khoa học có trình độ đã được khẳng định, và một đội ngũ khá đông nhà khoa học
trẻ, đã tu nghiệp và tiếp cận với nghiên cứu khoa học ở những đại học tiên tiến.
Tuy vậy, vẫn còn thiếu những người có khả năng làm đầu tầu.
-
Tài trợ nghiên cứu khoa học của nhà nước
Nafosted, quỹ
tài trợ nghiên cứu khoa học cơ bản, đã có hiệu ứng rất tích cực, đặc biệt trên
số lượng công bố quốc tế. Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng tài trợ nghiên cứu
khoa học chung của nhà nước còn giàn trải. Trong việc xét duyệt đề tài nghiên cứu
khoa học, đôi khi còn quá ưu tiên “mục đích luận” so với khả năng và chất lượng
nghiên cứu khoa học. Trong một số mẫu tính điểm hồ sơ đề tài khoa học ứng dụng,
tính “cấp bách” có trọng số cao hơn so với thành tích khoa học của chủ đề tài,
nói cách khác là tính khả thi.
-
Môi trường trao đổi và hợp tác
Môi trường khoa
học để trao đổi tương tác giữa các trường đại học khác nhau, giữa đại học và
công nghiệp, còn rất thiếu. Hầu hết các trường tuyển dụng sinh viên cũ của mình
làm giảng viên, thay vì tích cực đi tìm tài năng từ những nguồn khác. Quan hệ
giữa các trường đại học bị chi phối bởi những cạnh tranh mang tính chất lịch sử,
đôi khi là mâu thuẫn cá nhân, thay vì hợp tác và cạnh tranh lành mạnh hướng tới
nâng cao chất lượng nghiên cứu.
Liên hệ của đại
học với công nghiệp nếu có thông thường chỉ dừng ở mức độ quan hệ cá nhân chứ
ít khi được thể chế hoá. Sự thiếu tin tưởng và hợp tác giữa đại học và công
nghiệp là một trong những nguyên nhân chính cho sự non yếu của nghiên cứu triển
khai ở Việt nam, cả về số lượng và chất lượng.
Phương thức hiệu
quả và thực chất nhất để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học là hợp tác quốc
tế. Các trường đại học hầu như không có cơ chế tài chính để đón tiếp khách quốc
tế. Trong khi nhiều doanh nghiệp nhà nước có thể bỏ khoản tiền rất lớn để thuê
tư vấn quốc tế, các trường đại học Việt nam không thể thanh toán vé máy bay và
sinh hoạt phí cho các giáo sư nước ngoài vì không có cơ chế và ngân sách.
-
Số môn học và số giờ lên lớp
Về số lượng, học
trình ở đại học Việt Nam nặng hơn nhiều so với đại học ở các nước tiên tiến. Để
lấy ví dụ, số môn học toán ở ĐHQGTPHCM nhiều gấp hai số môn học toán ở Đại học
Chicago. Tại ĐHKHXHNV, sinh viên phải hoàn thành 60 môn học trong 7 học kỳ,
trong khi trung bình sinh viên ở đại học Mỹ trung bình học 4 môn một học kỳ.
Nhìn chung, sinh viên Việt nam học nhiều môn hơn, nhưng vì ít làm đề án, bài tập
nên mức độ hiểu biết không sâu, kỹ năng tự học và nghiên cứu còn rất yếu so với
sinh viên ở các nước phát triển.
Vì số lượng môn
học quá nhiều (và một phần vì lý do thu nhập), số lượng giờ đứng lớp của giảng
viên hiện tại là quá lớn. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng công tác
nghiên cứu khoa học và hướng dẫn sinh viên tìm tòi khám phá.
Khuyến
nghị
Từ phân tích hiện
trạng chất lượng nghiên cứu khoa học và giảng dạy như trên, chúng tôi đi đến một
số khuyến nghị như sau:
-
Giảng dạy
- Giảm số môn bắt
buộc, giảm số giờ lên lớp.
- Tăng số giờ thực
tập, thực hành, làm đề tài và làm bài tập.
- Khuyến khích
việc sử dụng trực tiếp học liệu do các trường đại học tiên tiến cung cấp để giảng
viên giảm giờ dạy, tăng giờ hướng dẫn thực hành và làm bài tập.
-
Nghiên cứu khoa học
- Lấy trình độ
nghiên cứu khoa học làm ưu tiên hàng đầu cho việc tuyển chọn giảng viên.
- Thiết lập một
số vị trí với điều kiện làm việc và đãi ngộ đặc biệt để tạo ra những đầu tầu
trong nghiên cứu khoa học cơ bản và ứng dụng.
- Thiết lập cơ
chế tài chính để hỗ trợ chi phí cho các nhà khoa học nước ngoài sang Việt Nam
làm việc.
-
Tài trợ nghiên cứu khoa học của nhà nước
- Tập trung tài
trợ nghiên cứu khoa học của nhà nước về các quỹ hoạt động theo mô hình
Nafosted.
- Lấy thành tích
khoa học và mức độ công nhận quốc tế làm chỉ tiêu hàng đầu trong việc xét duyệt
đề tài.
- Tăng cường sự
tham vấn của các nhà khoa học quốc tế trong việc xét duyệt đề tài.
-
Môi trường trao đổi và hợp tác
- Làm thông
thoáng thị trường lao động khoa học, khuyến khích việc luân chuyển từ trường
này sang trường khác, từ đại học sang công nghiệp và ngược lại.
- Hỗ trợ cho những
đề tài có khả năng làm tiền đề cho việc hình thành các mạng lưới trong nghiên cứu
khoa học.
- Thể chế hoá sự
liên kết giữa đại học và công nghiệp thông qua một sô việc như sau: (i) đại diện
của công nghiệp tham gia hội đồng uỷ thác của trường, hội đồng khoa học của các
khoa, (ii) đại diện của công nghiệp tham gia vào việc thiết kế học trình, nội
dung môn học và hướng dẫn sinh viên thực tập, (iii) thiết lập các vị trí giáo
sư đặc biệt do công nghiệp tài trợ.
Lộ
trình
Chúng tôi cho rằng
sẽ rất khó có thể cải tổ về cơ bản chế độ tuyển dụng nhân lực khoa học, đặc biệt
trong việc thiết lập các vị trí giáo sư đặc biệt, nếu không có cải tổ về quản
trị và tài chính đại học như đã nêu ở các mục trên.
5.
Dân chủ nội bộ và tự do học thuật
Uy tín của các trường
đại học trong xã hội không chỉ phụ thuộc vào tiềm năng tài chính và chất lượng
nghiên cứu khoa học và giảng dạy mà còn phụ thuộc vào các định chế dân chủ nội
bộ, cũng như khả năng duy trì đạo đức và tự do trong học thuật. Bản thân chất
lượng nghiên cứu khoa học và giảng dạy cũng bị chi phối bởi khả năng duy trì đạo
đức và tự do trong học thuật. Môi trường học tập và nghiên cứu khoa học trong
các trường đại học có lành mạnh hay không phụ thuộc vào tính minh bạch của các
định chế dân chủ nội bộ.
Phân
tích hiện trạng
Các định chế dân
chủ nội bộ trong các trường đại học Việt nam còn thiếu hoặc nếu có thì còn khá
sơ sài. Có thể nhận thấy qua các biểu hiện sau đây:
- Giảng viên đại
học, thậm chí giáo sư, cảm thấy vị trí của mình thấp hơn các bộ phận quản lý vì
tiếng nói của họ không được lãnh đạo nhà trường lắng nghe.
- Sinh viên thiếu
kênh chính thức để phát biểu nguyện vọng của mình về học trình, phương pháp giảng
dạy của giáo viên, cũng như đời sống sinh viên.
- Còn thiếu định
chế dân chủ nội bộ để giải quyết qua đối thoại minh bạch những xung đột nội bộ.
- Những vi phạm
đạo đức khoa học đáng ra phải được phân xử ở các định chế dân chủ của đại học
trước, thì nhiều khi lại phải mượn tới báo chí và công luận, làm mất uy tín của
trường.
- Các trường đại
học chưa có tự do học thuật thực sự vì còn nhiều môn học bắt buộc.
Khuyến
nghị
- Thiết lập nghị
trường giảng viên (Faculty Senate) với vai trò tham vấn mọi vấn đề
liên quan đến giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong trường. Nghị trường giảng
viên có thể đưa ra tiếng nói chung của giảng viên đối với các hiện tượng vi phạm
đạo đức khoa học hoặc tự do học thuật. Nghị trường giảng viên bầu ra đại diện để
tham vấn ban giám hiệu nhà trường.
- Thiết lập nghị
trường sinh viên (Student Senate) với vai trò tham vấn mọi vấn đề liên
quan đến học tập và đời sống sinh viên. Nghị trường sinh viên bầu đại diện của
mình để tham vấn ban giám hiệu nhà trường.
- Thiết lập các ủy
ban thông qua đó giảng viên có thể tham vấn trực tiếp cho Ban giám hiệu. Trong
số những ủy ban như thế có thể kể đến: ủy ban kế hoạch, ủy
ban tuyển dụng, ủy ban đề bạt, ủy ban đánh giá thường
niên … Ban giám hiệu giao cho các uỷ ban nhiệm vụ tham vấn về những vấn
đề cụ thể.
- Mỗi trường đại
học có quy chế nội bộ để điều tiết quan hệ giữa hội đồng uỷ
thác, ban giám hiệu, nghị trường giảng viên, nghị trường sinh viên và các uỷ
ban, phù hợp với quy chế chung của nhà nước.
- Các trường đại
học được tự chủ trong việc thiết lập ưu tiên trong nghiên cứu khoa học và học
trình giảng dạy.
Lời cám ơn
Nhóm Đối thoại
giáo dục chân thành cám ơn các cá nhân đã góp ý, phản biện, bổ sung số liệu và
cung cấp tài liệu để Nhóm có thể hoàn thành bản khuyến nghi về phương hướng cải
cách giáo dục đại học này. Chúng tôi đặc biệt cảm ơn TS. Bùi Trân Phượng, GS.
Nguyễn Minh Thuyết và TS. Lương Hoài Nam vì những ý kiến quý báu.
Nhóm Đối thoại
giáo dục chân thành cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã hỗ trợ, cùng tham gia tổ chức,
tài trợ hội thảo VED 2014, trong đó có anh Nguyễn Ngọc Tuấn (hỗ trợ kỹ thuật),
chị Ly Hoàng Ly (thiết kế logo), chị Nguyễn Lan Anh và anh Lương Hoài Nam (hỗ
trợ tổ chức), và các nhân viên của American Center tại thành phố Hồ Chí Minh.
Xin được gửi lời
cám ơn đặc biệt đến Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh, bà Tổng lãnh
sự Hoa Kỳ Rena Bitter, Bộ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, Thứ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh
Phan Thanh Bình.
C. Nhóm Đối thoại
giáo dục
1. Trần
Ngọc Anh (Đại học Indiana, Hoa Kỳ)
2.
Đỗ Quốc Anh (Học viện Nghiên cứu Chính
trị Sciences Po, Paris, Pháp)
3.
Vũ Thành Tự Anh (Đại học Princeton, Hoa
Kỳ và Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, Việt Nam)
4.
Ngô Bảo Châu (Đại học Chicago, Hoa Kỳ và
Viện nghiên cứu cao cấp về toán, Việt Nam)
5.
Lê Hồng Giang (Brisbane, Úc)
6.
Phạm Hùng Hiệp (Đại học Văn Hoá Trung
Hoa, Đài Loan)
7.
Ngô Quang Hưng (Đại học bang New York ở
Buffalo, Hoa Kỳ)
8.
Phạm Ngọc Thắng (Hà Nội)
9.
Phạm Hữu Tiệp (Đại học Arizona, Hoa Kỳ)
10. Trịnh Hữu Tuệ (Đại học Wisconsin tại
Milwaukee, Hoa Kỳ)
11. Vũ Hà Văn (Đại học Yale, Hoa Kỳ)
12. Nguyễn Phương Văn (TP. HCM).
Nguồn: hocthenao.vn