Bản
chất cuộc so găng
Không
giống như sự nổi lên của Nhật Bản thập niên 70s-80s biến nước này thành một hội
viên được đón chào của câu lạc bộ phương Tây, sự trỗi dậy của Trung Quốc mang
dáng dấp của Nga Sô sau Thế Chiến II ở chỗ đều thách thức trật tự quốc tế hiện
hành do phương Tây kiểm soát với sự tự tin rằng họ đang vận hành một mô hình
phát triển ưu việt hơn.
Những
thành tựu phát triển của Nga Sô thời bấy giờ và của Trung Quốc hiện nay quả
nhiên có thể biện minh cách tiếp cận này của họ. Hơn thế nữa, trở thành siêu cường
khi mà phương Tây đã bao vây khắp mọi nơi, không có nhiều lựa chọn cho Nga Sô
và Trung Quốc trong cuộc cạnh tranh sinh tồn này ngoài việc phải xô đổ trật tự
cũ. Nếu Nga Sô phải phá vòng vây bằng cách hỗ trợ các dân tộc thuộc địa vùng
lên chống thực dân phương Tây và sau đó tham gia vào hệ thống XHCN do họ dẫn dắt,
thì Trung Quốc đang tổng hợp những nỗ lực tương tự của mình trong Sáng kiến
Vành đai Con đường đầy tham vọng nhằm chia lại vùng ảnh hưởng toàn cầu.
Như
vậy, cũng như Nga Sô trước đây, cuộc so găng của Trung Quốc với phương Tây
không chỉ bó hẹp trong một lãnh vực cụ thể mà thực chất là sự cạnh tranh chiến
lược giữa hai mô hình phát triển: Về kinh tế, một bên nhấn mạnh vai trò quyết định
của nhà nước, bên kia coi trọng sáng kiến tư nhân; về chính trị, một bên tăng
cường độc đoán cưỡng bách đảng trị, bên kia dựa vào dân chủ tự do pháp trị. Bản
chất mô hình phát triển dựa vào nhà nước là không khác nhưng Trung Quốc hơn Nga
Sô ở chỗ tận dụng thành công bối cảnh toàn cầu hoá để học hỏi phương Tây bổ
sung các yếu tố thị trường vào nền kinh tế; và cũng vì thế mà kém Nga Sô ở chỗ
chưa thể xây dựng một hệ thống toàn cầu theo mô hình của mình bởi lẽ chính
Trung Quốc cũng chưa đủ thời gian để hệ thống hoá chặt chẽ một mô hình mà họ chỉ
mới mày mò nhờ ‘dò đá qua sông’. Nghĩa là hơn Nga Sô về chiến thuật nhưng kém về
chiến lược vậy.
Đấu
trường chính của cuộc so găng
Lenin
từng nói một câu mà hậu bối của ông ít khi muốn nhớ, rằng xét đến cùng chủ
nghĩa xã hội nếu muốn thắng chủ nghĩa tư bản sẽ phải thắng về năng suất lao động
[1]. Cuộc đối đầu giữa các mô hình phát triển cuối cùng cũng nằm ở chỗ mô hình
nào tạo ra năng suất lao động cao hơn.
Đó
là lý do vì sao người ta đang dần nhận ra cuộc chiến Mỹ-Trung hiện nay chính yếu
không phải về thương mại, mà là về công nghệ [2] - yếu tố quan trọng bậc nhất để
tăng năng suất. Điều này cũng giải thích vì sao hai nước vừa tuyên bố đình chiến
thương mại tạm thời nhưng ngay sau đó con gái chủ tịch Huawei - tập đoàn chủ đạo
trong tham vọng cường quốc công nghệ của Trung Quốc - vẫn bị bắt.
Trung
Quốc hiểu hơn ai hết tầm quan trọng của vấn đề này khi mà sự phát triển vượt bậc
vài thập kỷ qua của họ không dựa vào công nghệ phát triển tự thân. Phương Tây
sáng tạo công nghệ, Trung Quốc sao chép và tận dụng lợi thế quy mô (economies
of scale) không thể so bì của mình để tăng năng suất, giảm giá thành rồi tranh
thủ bối cảnh toàn cầu hóa để vươn lên thành thế lực sản xuất hùng mạnh bậc nhất.
Công
thức phát triển này của Trung Quốc, bởi vậy, đặt trọng tâm vào việc sao chép
công nghệ của phương Tây bằng 3 cách thức chủ yếu sau (1) gián điệp công nghệ,
(2) mua bán&sát nhập tập đoàn phương Tây để chiếm lấy công nghệ, và (3)
dùng thị trường nội địa khổng lồ để áp lực các tập đoàn phương Tây muốn làm ăn ở
Trung Quốc phải chuyển giao công nghệ.
Không
phải Tây phương không nhận ra chiến lược này của Trung Quốc, song chỉ khi họ vỡ
mộng rằng sự phát triển kinh tế của Trung Quốc không dẫn đến cởi mở về chính trị
mà trái lại còn giúp gia tăng quyền lực độc đoán đảng trị, và bừng tỉnh rằng
siêu cường mới nổi này muốn tiếp bước Nga Sô thách thức trật tự quốc tế hiện
hành, họ mới bắt đầu ra tay tấn công vào công thức phát triển của Đại lục với 3
đòn tương ứng sau (1) truy bắt gián điệp công nghệ, (2) siết chặt việc mua
bán&sát nhập có yếu tố Trung Quốc (qua cơ chế CFI/Ủy ban Đầu tư Nước
ngoài), và (3) đẩy mạnh thương chiến nhằm sắp xếp lại chuỗi sản xuất toàn cầu
vào tạo thế bảo vệ các tập đoàn làm ăn trên đất Trung Quốc.
Trung
Quốc quả thật nên lo lắng, nhất là khi mới đây họ đã thất bại trong việc dùng lợi
ích gây chia rẽ nội bộ khối Tây phương [3] và đang chứng kiến mỗi khi một quốc
gia Tây phương ra đòn thì cả khối lại hùa theo hưởng ứng. Giờ đây vận mệnh của
Trung Quốc, như Tập tuyên bố, sẽ được đặt trong nỗ lực của quốc gia này tự lực
phát triển công nghệ. [4]
Phe
nào sẽ thắng?
Thái
độ cẩn trọng không cho phép chúng ta dựa trên thiên kiến mà vội vàng đưa ra câu
trả lời, đặc biệt khi chứng kiến sự phát triển vũ bão của Trung Quốc vài thập
niên qua.
Tuy
nhiên nếu đồng ý rằng công nghệ là đấu trường chính của cuộc so găng, Trung Quốc
rõ ràng đang gặp quá nhiều bất lợi:
Đầu
tiên, những diễn biến thời gian gần đây cho thấy mặc dù rất nỗ lực, Trung Quốc
vẫn chưa chế ngự được khả năng sáng tạo công nghệ. Sự khốn đốn của ZTE - tập
đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, dưới lệnh cấm vận công nghệ của Hoa Kỳ là một
minh chứng không thể rõ nét hơn.
Hơn
thế, trong khi nhiều nghiên cứu chỉ ra tự do chính trị quan trọng thế nào đối với
khả năng sáng tạo về dài hạn [5], yếu tố này lại không thể chấp nhận được đối với
mô hình phát triển của Trung Quốc. Nghĩa là tham vọng tự lực công nghệ thông
qua chiến lược Made in China 2025 của họ, ngay cả khi không bị để ý cũng đã
không dễ thành công, huống hồ hiện nay lại đang là đích nhắm tấn công của toàn
khối Tây phương thì lại càng khó khăn bội phần.
Hi
vọng sót lại của Trung Quốc được nuôi dưỡng bằng niềm tin rằng tinh thần quốc
gia phục thù một khi được thổi bùng lên sẽ là nhiên liệu cho cỗ máy sáng tạo quốc
gia như những gì từng xảy ra ở Đức sau Thế Chiến I. Chưa rõ nỗ lực này sẽ đi về
đâu nhưng nếu nhớ rằng trong khi Đức thuộc về nòng cốt của khối Tây phương, thừa
hưởng sinh lực sáng tạo mạnh mẽ bắt rễ trong lối nghĩ, lối sống lý tính hóa cao
độ hàng trăm năm của Tây phương nên đã chế ngự được khả năng sáng tạo, thì
Trung Quốc, dù tăng trưởng liên tục những thập kỷ vừa qua nhưng chỉ mới chập chững
những bước đầu tiên trong việc hiện đại hóa quốc gia và xã hội, sẽ thấy hi vọng
của Trung Quốc dẫu chưa tới mức áo tưởng nhưng vẫn khá mong manh.
Một
thước đo khác, trực quan hơn, có thể giúp dự đoán kết quả cuộc so găng. Sáng tạo
vốn dĩ gắn liền với nhân tài, là sản phẩm của cá nhân và tập thể nhân tài. Thử
xem nhân tài trên thế giới đã, đang và sẽ đổ về Mỹ và phương Tây hay là về
Trung Quốc để thấy viễn cảnh Trung Quốc u ám ra sao nếu vẫn đẩy quốc gia dấn
sâu vào cuộc cạnh tranh chiến lược này. [6]
Việt
Nam phải chọn
Câu
hỏi đầu tiên đặt ra là liệu Việt Nam có thể đứng bên lề cuộc so găng lịch sử
này với một tư thế trung lập được không? Khả năng cao là không. Việt Nam là một
nước nhỏ yếu nằm ở vị trí trung tâm của đấu trường so găng là khu vực Biển
Đông, mà đã nhỏ yếu thì khó thoát vòng chi phối của các siêu cường mỗi khi họ đụng
độ. ‘Các nước Đông Nam Á có thể bị buộc phải chọn một trong hai’[7], lời phát
biểu mới tháng trước của Lý Hiển Long tuy ngắn gọn nhưng đủ cho thấy đảo quốc
này, nhờ đứng chân trên một di sản và kinh nghiệm ngoại giao phong phú, đã thấu
hiểu thời cuộc ra sao.
Nghĩa
là, dù Việt Nam có muốn hay không thì các siêu cường cũng sẽ tính toán trên
lưng các nước nhỏ như Việt Nam, thế thì chi bằng Việt Nam chọn lựa vị trí của
mình trước, ít ra cũng chiếm được đôi chút thế chủ động.
Tuy
đáng lo ngại khi lịch sử chứa đầy các ví dụ cho thấy nước nhỏ, gồm cả Việt Nam,
đã trở thành chiến trường ủy nhiệm của các siêu cường ra sao, nhưng lịch sử đồng
thời cũng cho thấy các quốc gia chậm tiến chỉ có thể phát triển vượt bậc nhờ
khéo léo khai thác mâu thuẫn giữa các siêu cường như thế nào. Nếu Nhật Bản
nương vào cuộc tranh giành thuộc địa giữa các thực dân Tây phương thì Hàn Quốc
tận dụng mâu thuẫn Chiến tranh Lạnh, nếu Đài Loan khai thác thù địch Mỹ-Trung
thì chính Trung Quốc sau đó lại chủ động khoét sâu mâu thuẫn Mỹ-Nga Sô (mà việc
xâm lược Việt Nam năm 1979 là một phần trong kế hoạch đó) - tất cả đều là để
tìm cơ hội phát triển và hiện đại hóa quốc gia.
Vì
sao lại thế? Vì chỉ khi đụng độ lớn các siêu cường mới sẵn sàng hỗ trợ hết mình
cho đồng minh nhược tiểu nhằm phục vụ cho lợi ích của chính các siêu cường. Bên
cạnh đó, vì nhu cầu chứng minh mô hình phát triển của mình là tốt nhất, sự hỗ
trợ của các siêu cường cũng mang tính toàn diện, không chỉ gói gọn trong lãnh vực
quân sự, mà lan rộng ra cả kinh tế, chính trị, văn hoá, giáo dục, xã hội.
Hiểu
như thế để thấy Việt Nam chẳng nên lo ngại cuộc so găng lịch sử này mà trái lại
cần hoan nghênh nó như một cơ hội, nếu đã coi phát triển quốc gia là mục tiêu tối
thượng.
Cũng
có nghĩa là, câu hỏi bây giờ không phải là có chọn phe hay không, mà là phải chọn
phe nào?
Chọn
phe nào?
Với
những phân tích ở trên rõ ràng là nên nghiêng về phương án Mỹ/phương Tây bởi ưu
thế vượt trội của phe này. Thực tế thì tất cả những nước Đông Á kể trên (Nhật,
Hàn, Đài, Trung) cũng đã từng lựa chọn tương tự trong những thời điểm quốc gia
đòi hỏi hiện đại hóa.
Đó
là chưa nói đến có nhiều lý do khiến việc đứng về phe Trung Quốc không hề đảm bảo
một kết cục tốt đẹp.
Trước
hết, chiến lược ngoại giao bẫy nợ của Trung Quốc đang dấy lên lo ngại khắp nơi
và thực tế là chưa có nước nhỏ yếu nào trở nên thịnh vượng nhờ gắn vận mệnh của
mình vào Trung Quốc khi mà cách tiếp cận cùng thắng (win-win) chưa bao giờ là
ưu tiên của quốc gia này.
Thứ
nữa là tâm lý chống Trung Quốc lan rộng của người dân Việt Nam, hàm ý rằng ngay
cả khi những người lãnh đạo bằng cách nào đó nhìn thấy lợi ích quốc gia trong
việc tăng cường hợp tác với Trung Quốc thì sự hợp tác đó cũng khó lòng được
công chúng ủng hộ, nghĩa là đã để ngỏ sẵn sự thất bại.
Cuối
cùng nhưng quan trọng không kém là hồ sơ tranh chấp chủ quyền biển đảo sẽ khiến
mọi chọn lựa đứng về phía Trung Quốc, nếu thành hiện thực, đồng nghĩa với đánh
đổi chủ quyền quốc gia trên thực tế.
Phải
làm gì?
Ngoại
giao dù khéo léo đến đâu chỉ có thể trì hoãn chứ không thể chấm dứt được hiểm họa
bành trướng Trung Quốc phủ bóng lên dân tộc chúng ta, và cũng không thể ngăn
các siêu cường thương lượng trên lưng những nước nhược tiểu như chúng ta.
Ở
một vị trí như nước ta trong tình thế hiện nay, ngoại giao cùng lắm chỉ giúp
mua thời gian để chúng ta hiện đại hóa quốc gia nhanh nhất có thể. Mục tiêu của
chúng ta không bao giờ là đổi danh dự lấy hòa bình để rồi đánh mất cả hai trong
ô nhục, mà phải tìm mọi cách để xây dựng quốc gia hùng mạnh nhất có thể. Chỉ
khi quốc gia chúng ta đủ hùng mạnh thì Trung Quốc mới phải cân nhắc thật kỹ trước
khi chọn chúng ta làm đối tượng bành trướng của họ, và chính chúng ta mới đủ khả
năng xoay sở vượt thoát thân phận con cờ trên bàn cờ nước lớn.
Mà
muốn thế thì:
Đầu
tiên, phải xóa bỏ tâm lý yếm thế, lo ngại xung đột của một thứ chủ nghĩa hòa
bình thiếu chân đế. Nếu tin rằng phát triển quốc gia là mục tiêu tối thượng,
trước là để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ sau là để dân tộc có cơ ngẩng mặt lên,
chúng ta phải hoan nghênh và đón chào cuộc so găng lịch sử này như một cơ hội
trăm năm cho dân tộc chúng ta. Vì rằng ngay cả khi chúng ta ở một vị trí chiến
lược song nếu không có mâu thuẫn giữa các siêu cường thì chúng ta cũng chẳng
vin vào đâu để phát triển vượt bậc cho được; tương tự, nếu mâu thuẫn giữa các
siêu cường có nảy sinh đi chăng nữa nhưng nếu chúng ta nằm ngoài khu vực đấu
trường trung tâm thì cũng rất khó tìm thấy cơ hội.
May
thay chúng ta chẳng những có cả hai mà lại đang sở hữu lợi thế thời gian vì cuộc
mâu thuẫn này chỉ mới chớm nở và còn nhiều đánh giá khác nhau xung quanh nó.
Nhiều người, dựa trên tính khí thất thường của Trump cũng như động thái xuống
nước gần đây của Trung Quốc, nghĩ rằng cuộc đụng độ này chỉ khởi lên tạm thời
và mang tính chất giai đoạn, trong khi chúng ta, nhìn vào đồng thuận chống
Trung Quốc của giới lãnh đạo chính trị phương Tây hiện nay [8] và dựa trên trải
nghiệm va đập với Trung Quốc suốt chiều dài lịch sử của chính chúng ta, sẽ thấy
cuộc so găng chiến lược này còn kéo dài, mở rộng nhiều thập kỷ tới, và Trung Quốc
sẽ không bao giờ dừng lại cho đến khi nó thất bại. Thời gian ở đây là một lợi
thế chỉ khi chúng ta nhanh chóng đưa ra quyết định chọn phe của mình thay vì mải
mê đu dây, bởi lẽ một khi cuộc đụng độ đã định hình, phe phái đã phân chia, sự
lựa chọn chậm trễ của chúng ta sẽ không còn ý nghĩa, hay nói đúng hơn, chúng ta
khi đó sẽ không còn quyền chọn lựa nữa.
Sau
khi đã có một thái độ đúng đắn với cuộc so găng lịch sử và chọn đúng phe của
mình, chúng ta mới có thể đưa ra những đối sách phù hợp. Đó là dù có khoác mặt
nạ ngoại giao hòa hiếu với Trung Quốc tới cỡ nào, chúng ta cũng phải ý thức rõ
rằng đó chỉ để mua thời gian nhằm ra sức hợp tác toàn diện với Mỹ và phương
Tây, vốn đã tỏ rõ đồng thuận mong muốn một Việt Nam thịnh vượng (dĩ nhiên là vì
lợi ích chiến lược của chính họ). Sự hợp tác này phải ở mức đồng minh bất luận
tên gọi của nó là gì, phải đủ toàn diện ở tất cả các lãnh vực kinh tế, giáo dục,
chính trị, quân sự, xã hội và với cả ba chủ thể là nhà nước, thị trường, xã hội
dân sự, phải đủ sâu sắc tới mức tạo được sự chuyển biến về chất. Trong sự hợp
tác toàn diện đó, lẽ dĩ nhiên là nước chậm tiến đi sau, Việt Nam phải đóng vai
một người học trò siêng năng, học lấy học để một cách chủ động như Nhật, Hàn,
Đài, Trung đã từng (nghĩa là không chỉ sao chép máy móc mô hình), và còn phải
chạy đua với thời gian, vì như đã nói, ngoại giao dù khéo léo đến đâu cũng
không kéo dài được cuộc hòa hoãn quá lâu. Sự chủ động của chúng ta là tối quan
trọng: chúng ta phải đòi hỏi hợp tác 10 ngay cả khi họ chỉ sẵn lòng hợp tác 1,
chứ không phải ngược lại như hiện nay.
Dĩ
nhiên là sẽ có những trở ngại đến từ thế chế chính trị hiện hành của Việt Nam
nhưng cần lưu ý rằng hiện đại hóa quốc gia là quá trình diễn ra rộng khắp trên
nhiều lãnh vực mà hình thức chế độ chỉ là một trong số đó, có thể thay đổi trước
hoặc sau tùy hoàn cảnh, miễn sao mục đích phát triển đạt được. Trung Quốc cũng
có thể phá hoại những nỗ lực ngoại giao câu giờ của Việt Nam bằng cách chất vấn
vì sao các đồng chí là cộng sản mà lại hợp tác sâu rộng với Mỹ/phương Tây,
nhưng không khó để đáp trả bằng cách nhắc họ nhớ rằng chính những người cộng sản
Trung Quốc thời Đặng Tiểu Bình đã từng mong muốn liên minh quân sự với Mỹ và
trên thực tế là đã hợp tác sâu rộng với siêu cường này nhiều thập kỷ sau đó để
mưu tìm phát triển.
Tóm
lại, trở lực lớn nhất ngăn Việt Nam chớp lấy cơ hội trăm năm có một này không đến
từ bối cảnh quốc tế bên ngoài hay hiện tình chính trị nội bộ mà chính là viễn
kiến của những người lãnh đạo Việt Nam hiện nay.
Với
lề lối thực hành chính trị thiếu minh bạch ở đất nước chúng ta, người dân hiện
không ở vị trí có thể biết được liệu những người lãnh đạo có nhìn ra cơ hội này
không và có đang tìm cách chớp lấy hay không. Song khả năng cao là không, nếu
chúng ta để ý những động thái sau (1) tuyên truyền chống Mỹ/phương Tây trong hệ
thống giáo dục, báo chí chính thống, và đặc biệt trong lực lượng vũ trang vẫn
tiếp tục được duy trì, (2) sự cương quyết không nhượng bộ Mỹ/phương Tây khi đụng
đến một số vấn đề nhân quyền không quá cốt yếu phản ánh tâm lý thắng-thua với Mỹ/phương
Tây còn đậm nét, và (3) sự rụt rè trong hợp tác với Mỹ/phương Tây mà gần đây là
việc hủy bỏ nhiều chương trình giao lưu quốc phòng với Mỹ - tất cả đều cho thấy
những người lãnh đạo cộng sản Việt Nam hiện nay chỉ coi việc hợp tác với Mỹ/phương
Tây mang tính chất tình thế và giai đoạn nhằm cân bằng áp lực từ Trung Quốc, chứ
hoàn toàn không thấy ở đó cơ hội phát triển và hiện đại hóa vượt bậc cho quốc
gia như nó nên là.
Cũng
có nghĩa là, cơ hội để Việt Nam không bị nhỡ tàu như bao lần trước đây trong lịch
sử nằm ở chỗ liệu mỗi chúng ta, trong tư cách phần tử quốc gia, có làm đủ không
trong việc khiến những người lãnh đạo phải đặt quyền lợi dân tộc lên trên đảng
phái, phe nhóm, cá nhân để từ đó thấu triệt vấn đề thời cuộc, hoặc chúng ta đã
sẵn sàng chưa trong việc thay thế họ một khi thời gian không cho phép sự chậm
trễ của họ thêm một giây phút nào nữa.
—
Nguồn ảnh: Global Times
—
Nguồn ảnh: Global Times
[1]https://www.marxists.org/archive/lenin/works/1919/jun/19.htm
[2]https://www.washingtonpost.com/…/ec20468e-ffc5-11e8-862a-b6…
[3]https://www.reuters.com/…/exclusive-china-presses-europe-fo…
[4]https://amp.scmp.com/…/xi-jinping-urges-china-go-all-scient…
[5]https://www.weforum.org/…/why-political-and-economic-freedo…
[6]https://relocateme.eu/…/11-tech-talent-relocation-trends-t…/
[7]https://www.bloomberg.com/…/singapore-fears-asean-may-need-…
[8]https://www.nytimes.com/…/european-union-trump-china-trade.…
https://www.straitstimes.com/…/eu-to-join-trump-in-criticis…
[2]https://www.washingtonpost.com/…/ec20468e-ffc5-11e8-862a-b6…
[3]https://www.reuters.com/…/exclusive-china-presses-europe-fo…
[4]https://amp.scmp.com/…/xi-jinping-urges-china-go-all-scient…
[5]https://www.weforum.org/…/why-political-and-economic-freedo…
[6]https://relocateme.eu/…/11-tech-talent-relocation-trends-t…/
[7]https://www.bloomberg.com/…/singapore-fears-asean-may-need-…
[8]https://www.nytimes.com/…/european-union-trump-china-trade.…
https://www.straitstimes.com/…/eu-to-join-trump-in-criticis…