Nguyễn Hiến Lê (1912-1984) là một nhà văn, học giả, dịch giả, nhà giáo dục và hoạt động văn hóa độc lập, với 120 tác phẩm sáng tác, biên soạn và dịch thuật thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như giáo dục, văn học, ngữ học, triết học, lịch sử, du ký, gương danh nhân, chính trị, kinh tế…
1. Đời sống tự nó vô ý nghĩa, trừ ý nghĩa truyền chủng, nhưng mình phải cho nó một ý nghĩa. Từ hồi ăn lông ở lỗ đến nay, nhân loại quả đã tiến rất nhiều phương diện. Chúng ta được hưởng công lao, di sản của biết bao thế hệ, thì phải duy trì di sản đó và cải thiện nó tuỳ theo khả năng mỗi người.
1. Đời sống tự nó vô ý nghĩa, trừ ý nghĩa truyền chủng, nhưng mình phải cho nó một ý nghĩa. Từ hồi ăn lông ở lỗ đến nay, nhân loại quả đã tiến rất nhiều phương diện. Chúng ta được hưởng công lao, di sản của biết bao thế hệ, thì phải duy trì di sản đó và cải thiện nó tuỳ theo khả năng mỗi người.
2.
Chúng ta làm điều phải vì tin nó là điều phải, chứ không phải vì ý muốn của Thượng
Đế hay một thần linh nào, cũng không phải vì mong chết rồi được lên Niết Bàn
hay Thiên Đàng.
3.
Quan niệm thiện ác, thay đổi tuỳ thời, tuỳ nơi, cái gì ích lợi cho một xã hội
vào một thời nào đó thì được xã hội cho là thiện: cũng cái đó qua thời khác
không còn ích lợi nữa mà hoá ra có hại thì bị coi là ác.
Ví dụ như đạo tòng phu, tòng tử của phụ nữ có lợi cho gia đình, xã hội ở thời nông nghiệp, tới thời kỹ nghệ không có lợi cho gia đình, xã hội nữa, nên mất giá trị. Khi sản xuất được ít, đức tiết kiệm được đề cao: ngày nay ở Âu Mỹ, sản xuất vật dụng thừa thãi quá, nên sự phung phí gần thành một bổn phận đối với xã hội. Tuy nhiên, vẫn có một số giá trị vĩnh cửu, dân tộc nào văn minh cũng trọng, như đức nhân, đức khoan hồng, công bình, sự tự do, tự chủ….
Ví dụ như đạo tòng phu, tòng tử của phụ nữ có lợi cho gia đình, xã hội ở thời nông nghiệp, tới thời kỹ nghệ không có lợi cho gia đình, xã hội nữa, nên mất giá trị. Khi sản xuất được ít, đức tiết kiệm được đề cao: ngày nay ở Âu Mỹ, sản xuất vật dụng thừa thãi quá, nên sự phung phí gần thành một bổn phận đối với xã hội. Tuy nhiên, vẫn có một số giá trị vĩnh cửu, dân tộc nào văn minh cũng trọng, như đức nhân, đức khoan hồng, công bình, sự tự do, tự chủ….
4.
Đạo nào cũng phải hợp tình, hợp lý thì mới gọi là đạo được. Tôi không tin rằng
hết thảy loài người chỉ thấy đời toàn là khổ thôi; cũng không tin rằng hết thảy
loài người thích sống tập thể, không có của riêng.
5.
Đạo Khổng thực tế nhất, hợp tình hợp lý nhất, đầy đủ nhất, xét cả về việc tu
thân, tề gia trị quốc. Vậy mà tới nay lý tưởng của ông nhân loại vẫn chưa theo
được. Về tu thân, ba đức nhân, trí, dũng luyện được đủ tình cảm, trí tuệ và nghị
lực của con người.
6.
Nên trọng dư luận nhưng không nên nhắm mắt theo dư luận. Biết đắc nhân tâm,
cũng có lúc phải tỏ nỗi bất bình của mình mà không sợ thất nhân tâm.
7.
Mỗi người đã phải đóng một vai trò trong xã hội thì tôi lựa vai trò thư sinh. Sống
giữa sách vở và hoa, được lòng quý mến, tin cậy của một số bạn và độc giả, tôi
cho là sướng hơn làm một chính khách được hằng vạn người hoan hô, mà có phần
giúp ích cho xã hội được nhiều hơn chính khách nữa. Nhưng làm nhà văn thì phải
độc lập, không nên nhận một chức tước gì của chính quyền.
8.
Ghi được một vẻ đẹp của thiên nhiên, của tâm hồn và tả được một nỗi khổ của con
người khiến cho đời sau cảm động, bấy nhiêu cũng đủ mang danh nghệ sĩ rồi.
9.
Văn thơ cũng phải tự nhiên, cảm động, có tư tưởng thì mới hay. Ở Trung Hoa thơ
Lý Bạch, văn Tô Đông Pha hay nhất. Ở nước ta, thơ Nguyễn Du tự nhiên, giản dị
mà bài nào cũng giọng buồn man mác.
10.
Tôi khuyên con cháu đừng làm chính trị, nhưng nếu làm thì luôn luôn phải đứng về
phía nhân dân.
11.
Một xã hội văn minh thì nhà cầm quyền không đàn áp đối lập; cùng lắm chỉ có thể
ngăn cản họ để họ đừng gây rối thôi, tuyệt nhiên không được tra tấn họ. Phải
tuyệt đối tôn trọng ý kiến của mọi người.
12.
Một xã hội mà nghề cầm bút, nghề luật sư, không phải nghề tự do thì không thể gọi
là một xã hội tự do được.
13.
Khi nghèo thì phải tận lực chiến đấu với cảnh nghèo vì phải đủ ăn mới giữ được
sự độc lập tư cách của mình. Nhưng khi đã đủ ăn rồi thì đừng nên làm giàu, phải
để thì giờ làm những việc hữu ích mà không vì danh vì lợi. Giá trị của ta ở chỗ
làm được nhiều việc như vậy hay không.
14.
Chỉ nên hưởng cái phần xứng đáng với tài đức của mình thôi. Nếu tài đức tầm thường
mà được phú quý hoặc được nhiều người ngưỡng mộ thì thế nào cũng sẽ mang hoạ
vào thân.
15.
Hôn nhân bao giờ cũng là một sự may rủi. Dù sáng suốt và chịu tốn công thì cũng
không chắc gì kiếm được người hoàn toàn hợp ý mình; phải sống chung năm ba năm
mới biết rõ được tính tình của nhau. Từ xưa tới nay tôi chỉ mới thấy cuộc hôn
nhân của ông bà Curie là đẹp nhất, thành công nhất cả cho cá nhân ông bà lẫn
cho xã hội. Hiện nay ở Mỹ có phong trào kết hôn thử, tôi cho rằng chưa chắc đã
có lợi cho cá nhân mà còn có thể gây nhiều xáo trộn trong xã hội.
16.
Có những hoa hữu sắc vô hương mà ai cũng quý như hoa hải đường, hoa đào; nhưng
đàn bà nếu chỉ có sắc đẹp thôi, mà không được một nét gì thì là hạng rất tầm thường.
Chơi hoa tôi thích loại cây cao; có bóng mát, dễ trồng và có hương quanh năm
như ngọc lan, hoàng lan. Ở đâu tôi cũng trồng hai loại đó.
17.
Rất ít khi con người rút được kinh nghiệm của người trước. Ai cũng phải tự rút
kinh nghiệm của mình rồi mới khôn, vì vậy mà thường vấp té. Nhưng phải như vậy
thì loài người mới tiến được.
18.
Cơ hồ không thể thay đổi được bản tính con người: người nóng nảy thì tới già vẫn
nóng nảy, người nhu nhược thì tới già cũng vẫn nhu nhược. Nhưng giáo dục vẫn có
ích lợi.
Không nên cho trẻ sung sướng quá. Phải tập cho chúng quy củ, kỷ luật, biết tự chủ và hiểu rằng ở đời có những việc mình không thích làm nhưng vẫn phải làm ngay, và làm thì phải làm ngay, làm đàng hoàng, làm cho xong.
Không nên cho trẻ sung sướng quá. Phải tập cho chúng quy củ, kỷ luật, biết tự chủ và hiểu rằng ở đời có những việc mình không thích làm nhưng vẫn phải làm ngay, và làm thì phải làm ngay, làm đàng hoàng, làm cho xong.
19.
Thay đổi bản tính loài người như Mặc Tử, như Karl Marx muốn làm chuyện không dễ
một sớm một chiều. Thế giới còn những nước nhược tiểu có nhiều tài nguyên thì
còn bọn thực dân họ chỉ thay đổi chính sách thôi. Thực dân nào cũng vậy. Khi họ
khai thác hết trên mặt đất, trong lòng đất thì họ sẽ khai thác biển, đáy biển.
Họ còn sống lâu. Tuy nhiên, cũng phải nhận rằng sự bóc lột trong một nước tân
tiến thời nay đã giảm nhiều, thì sau này sự bóc lột các dân tộc nhược tiểu cũng
sẽ giảm đi lần lần.
20.
Xã hội bao giờ cũng có kẻ tốt và kẻ xấu. Như Kinh Dịch nói lúc thì âm (xấu) thắng,
lúc thì dương (tốt) thắng; mà việc đời khi giải quyết xong thì lại sinh ra việc
khác liền sau, quẻ kí tế (đã xong) tiếp ngay tới quẻ vị tế (chưa xong). Mình cứ
làm hết sức mình thôi còn thì để lại cho các thế hệ sau.
21.
Hồi trẻ, quan niệm của tôi về hạnh phúc là được tự do, độc lập, làm một công việc
hữu ích mà mình thích, gia đình êm ấm, con cái học được, phong lưu một chút đừng
giàu. Nhưng hồi 50 tuổi, tôi thấy bấy nhiêu chưa đủ, cần thêm điều kiện này nữa:
sống trong một xã hội lành mạnh, ổn định và tương đối thịnh vượng.
Nguồn:https://thanhvnu.wordpress.com/2015/04/02/nhan-sinh-quan-cua-hoc-gia-nguyen-hien-le/Hồi kí của ông: http://www.mediafire.com/download/862dk8brcl6cavc/Hoi+Ki+Nguyen+Hien+Le+-+Nguyen+Hien+Le.pdf