"Nghị trường cần những cá nhân xuất chúng"

Posted on
  • Thứ Năm, 2 tháng 7, 2015
  • by
  • Minh Anh
  • in
  • Nhãn: ,
  • - Với quan điểm Quốc hội phải mạnh, tập hợp những cá nhân có tư duy và năng lực, Giám đốc Công ty cổ phần sách Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình quyết định nộp đơn ứng cử. 
    'Tôi thấy đã đến lúc'
    Lý do nào thôi thúc anh đi đến quyết định tự ứng cử vào thời điểm này mà không phải sớm hơn hay muộn hơn?
    - Trở thành đại biểu Quốc hội(ĐBQH) là công việc khó khăn, đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm về lập pháp, tổ chức, năng lực lãnh đạo, tầm nhìn và bản lĩnh. Chứ không phải chỉ cần nhận dễ dàng, rồi tìm hiểu vài tháng, xem xét qua loa, đi đây đó, gặp gỡ cử tri là làm được.
    4 năm trước, tôi thấy mình chưa đủ năng lực, cũng chưa sẵn sàng. Nhưng lúc này, nhiều thách thức đang đặt ra cho đất nước. Tôi cảm thấy những người trẻ cần tham gia nhiều hơn vào công việc chung, thể hiện trách nhiệm với đất nước.
    Với kiến thức và kinh nghiệm thu nhận được cả về lĩnh vực lập pháp, tổ chức, kinh doanh, điều hành doanh nghiệp, tôi cảm thấy đã đến lúc mình đủ năng lực tự ứng cử vào QH.
    Tôi cũng muốn cổ vũ cho những trí thức - doanh nhân trẻ tự tin vào bản thân hơn và nếu ai đó muốn ứng cử nhiệm kỳ tới thì sẽ chuẩn bị tốt hơn, ngay từ bây giờ.
    Tới đây, QH cần thu hút được nhiều cá nhân xuất chúng, tiêu biểu cho các thế hệ để gánh vác trách nhiệm chung của đất nước. Tôi muốn họ tự tin, bản lĩnh hơn, ý thức được trách nhiệm với cộng đồng
    Anh đã tích lũy được gì để trở thành một nghị sĩ?
    - Tôi tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội, làm việc tại Petrolimex 8 năm, hiện là chủ doanh nghiệp.
    Hoạt động kinh doanh của tôi gắn với việc viết, dịch và biên soạn sách. Một số cuốn điển hình tôi trực tiếp làm hoặc tham gia như: Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào? Sách về Alexander Hamilton, về vị Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của nước Mỹ, người kiến trúc sư của nền kinh tế và chính trị Mỹ...
    Tôi còn giảng dạy, nói chuyện với doanh nghiệp, sinh viên.
    Tôi có điều kiện nghiên cứu về lập pháp, hiến pháp và tổ chức nhà nước khi xuất bản một số cuốn sách, viết báo về hoạt động QH.
    Tôi có thể đóng góp cho QH các kiến thức về luật, nhất là luật hiến pháp và tổ chức nhà nước, về tổ chức hoạt động QH.
    Bên cạnh đó, tôi muốn áp dụng các lý thuyết về quản trị, tổ chức doanh nghiệp vào hoạt động QH để hướng tới việc xây dựng một QH chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn…
    Từ góc nhìn của người điều hành doanh nghiệp, tôi hiểu thách thức và khó khăn của các cơ quan nhà nước khi thực thi những quy định luật pháp và chính sách. Với tư cách ĐBQH, tôi hy vọng chia sẻ kinh nghiệm điều hành và quản lý, phối với chặt chẽ giữa QH với Chính phủ trong việc đề xuất và thực thi các giải pháp phù hợp hơn, hiệu quả hơn.
    Là chủ một doanh nghiệp tư nhân, tôi tin mình sẽ trở thành đại diện tốt cho giới doanh nhân ngoài quốc doanh để nói lên nhu cầu, nguyện vọng và vướng mắc của họ.
    Sẽ hoạt động hiệu quả
    Nếu trúng cử, anh sẽ làm gì cho cử tri bầu mình?
    Tôi muốn tập trung ba lĩnh vực. Thứ nhất là cải cách thủ tục bầu cử và thủ tục hoạt động tại nghị trường. Hai là các chính sách liên quan đến môi trường kinh doanh, đặc biệt là về doanh nghiệp tư nhân, về nguồn vốn, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực và việc làm. Thứ ba, tìm giải pháp cho các vấn đề cấp bách của đất nước, như nhà ở, đô thị, thiên tai...
    Anh có thể nói rõ hơn?
    - Nhiều vị lãnh đạo QH trăn trở trong việc xây dựng một QH mạnh hơn, hiệu quả hơn và chuyên nghiệp hơn. Tôi muốn đóng góp phần nào đó cho quá trình sửa đổi Luật bầu cử QH, để chọn lựa và thu hút những nhà lãnh đạo có năng lực, có trí tuệ của đất nước vào QH.
    QH cần trở thành một cơ quan mạnh, tập hợp những cá nhân xuất sắc, có trí tuệ và năng lực, hiểu biết các vấn đề xã hội, đại diện cho tiếng nói của cử tri, có tầm nhìn xa, trông rộng…
    Bên cạnh đó, tôi cũng mong muốn góp phần xây dựng QH theo hướng hợp tác chặt chẽ hơn với Chính phủ để cùng tìm các giải pháp đối với những vấn đề lớn của đất nước.
    Là một doanh nhân, tôi muốn đề xuất những giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh để khuyến khích các ngành sản xuất trong nước, như hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ…
    Cuối cùng, tôi muốn góp sức thảo luận và tìm ra giải pháp xử lý các vấn đề xã hội cấp bách như tắc đường, tệ nạn, ô nhiễm môi trường, thiên tai. Động đất, sóng thần gần đây ở Nhật Bản cho thấy các thảm họa và tai họa ngày càng tăng. Tôi đề xuất lập Bộ Tình trạng khẩn cấp để tập trung nguồn lực và dự phòng trước các hoạt động đối phó. Hoặc tôi đề xuất đổi tên Bộ Xây dựng thành Bộ Đô thị và Phát triển Nhà ở để tập trung xử lý các vấn đề đô thị, đặc biệt là nhà ở cho người dân.
    Nếu trúng cử, tôi tin là mình sẽ hoạt động hiệu quả.
    Nhờ mạng xã hội
    Được biết anh đã xây dựng chương trình hành động rất rõ ràng. Anh có sẵn sàng tranh luận với các ứng viên khác để thuyết phục cử tri?
    - Tôi chưa hoàn toàn hài lòng với chương trình hành động của mình. Chỉ với vài tháng chuẩn bị, thật khó để ứng cử viên, nhất là những cá nhân mới ra ứng cử có thể đưa ra đầy đủ, chi tiết một kế hoạch hành động khả thi và hiệu quả. Tôi nghĩ tối thiểu cần ít nhất từ 3 đến 6 tháng, một ứng cử viên mới có thể xây dựng được một chương trình hành động hiệu quả.
    Tuy nhiên với những gì đã chuẩn bị, tôi có thể tham gia và mong có những trao đổi, tranh luận. Qua đó, các quan điểm sẽ được làm rõ. Năng lực ứng cử viên, chương trình hành động sẽ được xem xét phân tích.
    Có lẽ việc tranh luận này chưa thể diễn ra ngay, nhưng tôi cũng mong Ủy ban bầu cử hoặc các cơ quan báo chí có thể tổ chức các buổi thảo luận công khai và trực tuyến, giữa những người ứng cử.
    Các buổi trao đổi như vậy không chỉ hữu ích với cử tri mà cũng là dịp để người ra ứng cử nhìn nhận lại kế hoạch.
    Anh sẽ dùng những kênh thông tin nào để tiếp xúc với cử tri?
    Tôi có nhiều kênh thông tin để trao đổi với các bạn trẻ, giới sinh viên, trí thức, doanh nhân, các nhà nghiên cứu, rồi độc giả... thông qua các buổi nói chuyện, hội thảo, hoặc bằng điện thoại, email, trên mạng xã hội …
    Mạng xã hội ở nước ta vẫn còn tương đối mới mẻ, giống như việc tự ra ứng cử vậy. Nên có lẽ việc vận động tranh cử thông qua mạng xã hội lại càng mới mẻ hơn. Tuy nhiên, tôi hy vọng sẽ được các bạn trẻ ủng hộ.
    Nguồnhttp://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/13160/-nghi-truong-can-nhung-ca-nhan-xuat-chung-.html
     
    Xem trang web chính thức tại Tinhthankhaiminh.org