"Một nhà nước mạnh
không phải là một nhà nước làm tất cả mọi việc; đó là một nhà nước biết tin,
biết chia việc cho xã hội, biết cư xử với xã hội như với một người lớn." -
GS Cao Huy Thuần chia sẻ suy ngẫm sâu sắc về các giải pháp vực dậy văn hóa xã
hội.
LTS: Sự xuống cấp về văn hóa xã hội hiện
đang là nỗi nhức nhối của toàn xã hội. Các văn kiện quan trọng của Đảng đã chỉ
rõ thực trạng này. Các nhân sĩ, trí thức và đông đảo người dân cũng đã lên
tiếng không ít lần chia sẻ những suy nghĩ, giải pháp để vực dậy vốn văn hóa -
xã hội.
Để góp
thêm một góc nhìn, Tuần Việt Nam trân trọng giới thiệu cuộc trò chuyện với Giáo
sư Cao Huy Thuần.
"Mất văn hóa, dân tộc sẽ
chỉ là những đứa con rơi"
- Được biết, trong Bản
Ý kiến của một số học giả Việt Nam sống và làm việc ở nước ngoài gửi cho các vị
lãnh đạo mới đây có góp bàn về việc ngăn chặn sự xuống cấp của văn hóa xã hội.
Là một trong những người tham gia góp ý kiến, hẳn giáo sư có nhiều suy nghĩ về
vốn văn hóa xã hội, về cái xấu cái tốt trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam?
GS Cao Huy Thuần: Trong Bản Ý kiến gồm
40 trang, bàn về nhiều lĩnh vực, văn hóa chỉ chiếm hơn nửa trang. Đâu phải tình
cờ! Ít nhất vì hai lý do. Một là vì nghẹn ngào. Chung quanh chúng ta, từ gia
đình, trường học, xí nghiệp, công sở, đường sá, tôn miếu, đền đài, danh lam,
thắng cảnh, sông, núi... đâu đâu cũng rơi lệ trước tình trạng mà dư luận gọi
chung là "xuống cấp trầm trọng". Xã hội và báo chí đã nói quá nhiều.
Chúng tôi tóm gọn nửa trang là nghẹn lời. Nửa trang đó là một tiếng nấc.
Lý do thứ hai là tính bao quát
của văn hóa. Văn hóa bao trùm khắp mọi lĩnh vực, ở đâu cũng có, từ khoa học, kỹ
thuật cho đến nghệ thuật, văn chương, từ tinh thần cho đến vật chất, từ kinh tế
cho đến chót vót chính trị trên cao. Cô không thể khoanh tròn một vùng nhất
định, gọi đây là văn hóa, rồi tưởng tượng ra những biện pháp ngăn chận xuống
cấp. Mọi mặt đều là văn hóa cả, cho nên biện pháp đề ra phải bao quát cả mọi
mặt. Tôi xin nhắc lại sơ lược định nghĩa văn hóa của Unesco: "Văn hóa là
toàn thể những nét riêng biệt, về tâm linh cũng như về vật chất, trí thức cũng
như tình cảm, tạo thành đặc tính của một xã hội, bao gồm không những nghệ thuật
và văn chương mà còn cả cách sống, những quyền căn bản của con người, những hệ
thống giá trị, những tập quán và tín ngưỡng".
Ấy là tôi chưa nói đến lĩnh vực
thiết thân nhất của mọi nguời dân hiện nay ở Việt nam, chị em ruột với văn hóa,
cũng đang bị "xuống cấp trầm trọng", cũng đang mang tai biến tật
nguyền, cũng đang chờ thuốc thần của Hải Thượng Lãn Ông: giáo dục. Giáo dục của
chúng ta đang rơi xuống vực thẳm, kéo văn hóa rơi theo. Không vớt được giáo
dục, đừng hòng cứu nổi văn hóa. Do đó, bản ý kiến gộp chung văn hóa và giáo dục
làm một, thử bốc vài thang thuốc Nam xem sinh khí có hồi phục được chút nào
chăng.
- "Xuống
cấp" có nghĩa là "mất vốn"? Mất vốn dần dần? Mất dần dần cái
tốt? Nhiễm dần dần cái xấu? Do đâu mà cái xấu chiếm dần cái tốt?
Cô dùng chữ "vốn".
Tôi e rằng phải dùng chữ "gia tài". Văn hóa là kết quả của hàng ngàn
năm lịch sử, là gia tài sống của cả dân tộc. Mất gia tài đó thì dân tộc chỉ còn
là lũ con rơi vô thừa nhận. Nhưng tôi buồn mà không bi quan. Tôi không nghĩ
chúng ta mất vốn. Để tránh đi vào lý thuyết khô khan, tôi xin nhắc lại một ví dụ
cụ thể, một chi tiết nhỏ nhặt mà Tuần Việt Nam đã cùng chứng kiến với chúng
tôi.
Hồi tháng 5 năm ngoái, Tuần
Việt Nam hợp tác với trung tâm Liễu Quán để tổ chức một Tuần lễ văn hóa ở Huế,
kỷ niệm ngàn năm Thăng Long. Con đường ven theo bờ sông Hương, chạy dài trước
trung tâm Liễu Quán được trang trí bằng một vườn cảnh thôn quê, với rau xanh,
quả ngọt, ớt, chanh, cây chuối, cây đu đủ, bẹ cải, bắp su, hoa lá đủ màu, rực
rỡ. Suốt cả một tuần, khách viếng cảnh chen vai thích cánh trên đường hoa cả
chục ngàn người, ban ngày cũng như ban đêm, không một cọng hoa bị ngắt, không
một trái ớt bị mất. Tại sao vậy? Tại sao hoa đào mang về từ Nhật đã bị trộm
cướp dẫm nát ở chỗ khác, mà ở chỗ này trái đu đủ vẫn ung dung nặng tình với gió
sông Hương? Bài học không phải là chỗ này mất vốn, chỗ kia còn vốn.
Tôi nghĩ khác và đã nói với
Tuần Việt Nam: ở đâu có tính tự giác thì ở đấy có văn hóa. Mà tính tự giác thì
không phải do bản năng sợ mà có. Con đường hoa ấy có ai canh gác đâu? Tính tự
giác là do nếp nhà, mà nếp nhà là kết quả từ ngàn năm giáo dục, giáo dục trong
gia đình, giáo dục trong trường học, giáo dục trong sách giáo khoa vỡ lòng.
Ngày nay, giáo dục ấy vắng bóng trong lĩnh vực công, nhưng xã hội còn giữ. Vậy
thì hãy tin ở xã hội mà nhờ. Khi nhà nước biết xã hội tự quản được và tự quản
tốt, hãy giao cho xã hội tự quản. Một nhà nước mạnh không phải là một nhà nước
làm tất cả mọi việc; đó là một nhà nước biết tin, biết chia việc cho xã hội,
biết cư xử với xã hội như với một người lớn, không phải như với một vị thành niên.
Ấy là chuyện nhỏ về một con
đường thôi, nhưng đó là văn hóa, đó là chính sách văn hóa. Văn hóa là tương
quan: tương quan giữa con người với chính mình, tương quan giữa con người với
người khác, tương quan giữa con người với xã hội, với thiên nhiên, với môi
trường sống, với đất nước, tổ quốc. Văn hóa là một tổng thể những tương quan,
như mọi sông, mọi suối, mọi rạch, mọi khe đều chảy vào biển. Nhà nước không thể
thống lĩnh tất cả mọi tương quan, lại càng không thể thống lĩnh mọi tương quan
với còi và dùi cui.
Hãy tạo điều kiện để trả luân
lý về lại cho gia đình, đạo đức về lại cho trường học, truyền thống về lại cho
tổ tiên, tự giác về lại cho xã hội, như thành phố Huế đã biết trả lại con đường
hoa cho Liễu Quán, cho khách nhàn du. Xã hội thừa sức làm mọi chuyện chân thiện
mỹ. Chỉ cần nhà nước sáng suốt và biết khiêm tốn đóng vai hỗ trợ khi cần thiết.
- Ngạn ngữ Pháp nói:
"La peur du gendarme est le début de la sagesse" (Biết sợ cảnh sát là
bước đầu của khôn ngoan). Có đúng không ạ?
Đúng quá! Không có cảnh sát thì
ngay xã hội cũng không còn, nói gì tự quản. Trên kia, tôi đã kể nhiều lĩnh vực
thiết thân với văn hóa. Bây giờ tôi phải nhấn mạnh một lĩnh vực nữa, cũng máu
mũ ruột thịt: luật pháp. Luật pháp là cây dùi cui có văn hóa. Nó gõ vào đầu cái
xấu, cái ác, cái bất công, cái phi pháp, cái đáng trừng trị. Bản Ý kiến nói rõ:
nó là tối thượng. Câu châm ngôn của nó là: "Cái gì mà luật không cấm thì
làm được". Điều đó cũng có nghĩa là: cái gì mà luật cấm thì đừng có làm,
làm thì đi nhà mát. Một nước văn minh là một nước từ trên xuống dưới gối đầu
trên châm ngôn ấy mà ngủ ngon. Còn nếu châm ngôn ấy không có thì người ngủ ngon
trên gối là ông ba kẹ tham nhũng.
Nói lông bông như vậy để trả
lời về "cái tốt" "cái xấu" của cô. Cái xấu thì luật pháp
phải trừng trị. Cái tốt thì giáo dục phải vun trồng. Bắt đầu như vậy là bước
đầu trả lại nhan sắc cho bộ mặt văn hóa Việt Nam. Luật pháp nghiêm minh, giáo
dục chân chính: đó là điều kiện tất yếu tối thiểu.
- Như vậy, luật pháp là
phần việc của nhà nước, giáo dục là phần việc của xã hội?
Không hẳn! Không bao giờ hai xã
hội ấy - xã hội chính trị và xã hội dân sự - đứng tách bạch ra hai bên, với
biên giới rạch ròi ở giữa. Hai bên thông thương và hỗ trợ cho nhau. Cũng để
tránh lý thuyết khô khan, tôi xin kể một điều tra khoa học được nói đến trong
các sách về xã hội học cách đây khá lâu. Điều tra được tổ chức trên hai nhóm
trẻ em cùng tuổi, một ở Pháp và một ở Mỹ.
Câu hỏi đặt ra là: "Nếu có
một bọn côn đồ dọa đến đưổi các em, không cho đến chơi trong công viên của các
em nữa, các em sẽ làm gì?" Nhóm trẻ em ở Pháp trả lời: đến tố cáo với cảnh
sát và yêu cầu can thiệp. Nhóm trẻ em ở Mỹ trả lời: tự tổ chức canh gác để
không cho bọn côn đồ đến chiếm. Điều tra đó được làm để xác nhận sự khác biệt
giữa hai thái độ văn hóa, do lịch sử hai dân tộc tạo nên: một bên là văn hóa
tập quyền, một bên là văn hóa dân chủ. Dù xã hội công dân ở Mỹ phát triển đến
đâu đi nữa, trẻ em ở Mỹ cũng biết rằng nếu các em canh gác mà bọn côn đồ cứ đến
chiếm như thường thì cảnh sát vẫn có đấy thôi. Nhà nước đâu có đứng khoanh tay
làm ngơ!
Đồng tiền cũng biết tu chứ!
- Thưa giáo sư, sau 25 năm đổi
mới và mở cửa hội nhập với thế giới, kinh tế khởi sắc hơn, sự tiếp cận của
người dân đối với những cái mới cũng trở nên cởi mở hơn nhiều so với trước kia,
thế mà văn hóa lại xuống cấp. Ông lý giải ra sao cho nghịch lý này?
Nếu kinh tế lên, mà tất cả cái
khác đều xuống cấp, văn hóa lên cấp sao được? Nhưng để khỏi phải nói lại những
điều tôi vừa nói, tôi nêu thêm ở đây một cách giải thích nữa, tất nhiên không
phải là câu trả lời duy nhất. Tôi thường đọc sách Phật, thấy nói như thế này:
người giàu sang quá thì khó tu, mà người nghèo khổ quá cũng vậy. Người nghèo
khổ quá thì đêm ngày lo miếng cơm manh áo chưa xong, thì giờ tâm trí đâu nữa mà
tu? Còn người giàu sang quá thì ham hưởng thụ, có tiền mua tiên (nữ) cũng được.
Đức Phật nói thế là cốt khuyến khích nhà cầm quyền làm thế nào để nâng cao mực
sống của người nghèo lên, giống như dân gian ta nói "có thực mới vực được
đạo". Ngài nói thế cũng cốt khuyên nhủ người giàu đừng tham vinh hoa phú
quý.
Nhưng, từ nhận xét thông thường
đó, ta thấy gì trong hiện trạng Việt Nam? Kinh tế có lên, mực sống có lên, đúng
thế, nhưng công bằng xã hội quá chênh lệch. Người nghèo vẫn nghèo, càng nghèo,
so với người giàu càng giàu, càng giàu sụ, giàu một cách không ai hiểu nỗi.
Cách làm tiền và tiêu tiền của họ phung phí, vung vãi, tựa như tiền là giấy
lộn, cũng không ai hiểu nỗi. Tiền ở đâu ra, chỉ mỗi câu hỏi ấy đủ rưới ảnh
hưỏng xấu tràn lan trên xã hội, bởi vì tiền kiếm được bằng mồ hôi nước mắt,
bằng giá trị lao động, chẳng thấm vào đâu so với tiền bất chính. Tiền này đi
đến đâu, đạo đức suy đồi đến đó, giá trị nào cũng có thể đem ra mua bán.
Chắc cô sẽ hỏi: vậy giới trung
lưu, tầng lớp xã hội "dễ tu" nhất ở giữa, thì sao? Có phải tất cả giá
trị văn hóa nằm ở đấy không? Thì cô thấy đó, họ chạy theo đồng lương hụt hơi,
làm chơi ăn thiệt, ăn lương có khác gì ăn ảo tưởng đâu. Vậy thì thượng, hạ,
trung, ba giới đều chạy theo tiền, tiền là ma lực hút hết máu mủ sinh khí của
mọi giới trong xã hội, là giá trị duy nhất đặt trên đầu. Văn hóa còn là cái gì?
Bởi vậy, trong bản ý kiến, đồng lương là một vấn đề hàng đầu phải giải quyết,
nếu không, đừng hòng cải cách đại học, trung học, tiểu học, mẫu giáo, giáo dục,
đạo đức, và tất nhiên tham nhũng.
- Đồng tiền có biết tu
không?
Biết! Mà tu rất giỏi! Đắc đạo
như chơi! Ở nước Mỹ, bao nhiêu nhà giàu trọng truyền thống tặng tiền cho các
trường đại học để đại học Mỹ vẫn dẫn đầu văn hóa đại học trên thế giới. Gần
đây, ai cũng biết, ông Bill Gates đem một phần tài sản để làm từ thiện. Nhiều
người bắt chước ông. Ở Việt Nam, tôi bắt đầu có cảm tưởng các đại gia cũng muốn
cho đồng tiền đi tu và tôi tán dương khuynh hướng này. Trung tâm văn hóa Liễu
Quán được tái thiết là nhờ tiền hiến cúng âm thầm của một đại gia ẩn danh. Văn
hóa bố thí của Phật giáo là con đường tu của đồng tiền biết sám hối. Chỉ tiếc
một điều là ý nghĩa của bố thí chưa được hiểu rõ, cần phải biết rằng bố thí cho
những công trình từ thiện, văn hóa, cũng phước đức như hiến tặng chùa chiền.
Càng mở cửa càng phải biết mình
là ai
- Thưa giáo sư, có
nhiều ý kiến đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ mất văn hóa truyền thống, hoặc
văn hóa ta bị xâm lăng, thậm chí bị nô dịch. Theo giáo sư, liệu có phải chúng
ta đã quá trầm trọng hóa vấn đề?
Tôi chưa trả lời hết câu hỏi
trên về sự cởi mở để tiếp thu cái mới. Bây giờ xin gộp với câu hỏi này thành
một vấn đề chung. Với làn sóng toàn cầu hóa, không nền văn hóa nào có thể đóng
được, kể cả Myanmar trước đây. Dù muốn dù không, ai cũng phải mở. Vậy, ta
tiếp thu cái mới gì khi mở? Cần phải phân biệt kỹ thuật với các yếu tố văn hóa
khác. Kỹ thuật làm đồng bộ thế giới. Thang máy hiệu ấy ở Hà Nội cũng là thang
máy ta đã bước vào ở Thái Lan, ở Phi, ở Singapore, ở Pháp. Cái máy tính tôi
đang làm việc đây y chang máy của đồng nghiệp của tôi ở Mỹ. Cô nhân viên tính
tiền ở các siêu thị cũng quẹt một cái trên mã vạch giống như các đồng nghiệp
của cô bên Angola. Kỹ thuật là một hình thái của văn hóa, nhưng có đời sống
ngắn. Có súng rồi thì chẳng ai dùng cung tên. Lái ô tô rồi thì chẳng ai du lịch
bằng xe tứ mã.
Văn hóa thì ngược lại, dài dằng
dặc hàng mấy nghìn năm. Kỹ thuật không cần biết phân chia đất đai, lãnh thổ,
biên giới: nó nối kết nhân loại làm một. Tôi ở Pháp nấu cơm bằng nồi điện giống
như gia đình tôi ở Việt Nam. Ngược lại, phong tục, tập quán, ngôn ngữ, truyền
thuyết... thì có đất đai, lãnh thổ rành rọt. Ngày rằm, mồng một, sáng sớm
trên các đường lộ Sài Gòn, xe thổ mộ chở đầy hoa; đố ai tìm ra được quang cảnh
đó ở Nga, ở Ý.
Nhập cái mới về kỹ thuật tuy
cũng thay đổi lối sống, nhưng ta không sống với kỹ thuật. Giữa tôi và cái máy
tính trước mặt, có ai gần gũi hơn, có ai gần gũi hàng ngày như vậy? Nhưng nó
với tôi đâu có tình cảm gắn bó gì. Đường sắt, xa lộ nối kết các nước châu Âu
giăng đầy như mạng nhện, nhưng mấy chục năm rồi, ý thức châu Âu đã có đâu? Ta
không sống trong kỹ thuật. Ta sống trong ngôn ngữ. Ta sống trong văn hóa. Ta
yêu tiếng "em" ngọt lịm trên môi.
Kết luận: kỹ thuật có thể kết
hợp thế giới, nối vòng tay lớn với cả nhân loại, nhưng văn hóa là miếng đất tự
nhiên trên đó không thể không có đối chọi. Văn hóa là đối chọi, vì đó là nơi un
đúc ra bản sắc, và không thể có bản sắc nếu không có một va chạm tối thiểu với
một văn hóa khác. Dù ai nói gì đi nữa, đã nói văn hóa thì bao giờ cũng có một chúng
ta chống lại chúng nó, giống như thông thường người ta
định nghĩa tôi bằng cách phân biệt với cái không phải
là tôi.
- Ấy là chỉ mới nói đến kỹ
thuật, chưa động đến những hình thức xâm nhập văn hóa mà ai cũng thấy trên màn
hình, qua phim ảnh, y phục, thời trang, hoặc sách báo...
Mạnh như nước Pháp mà cũng phải
nói rõ: sản phẩm văn hóa không thể được xem như các sản phẩm tiêu thụ khác,
phải được bảo vệ, phải có quy chế riêng, trước sự tấn công của các văn hóa mạnh
hơn. Nước nào cũng phải bảo vệ văn hóa của mình, nếu không thì truyền thống mất
hết, tổ tiên chết lại lần thứ hai. Càng mở cửa càng phải biết mình là gì, mình
là ai.
- Thế nhưng khi mở cửa mình
cũng hấp thụ được cái tốt chứ?
Đâu có phải bây giờ ta mới mở
cửa? Ngay từ khi độc lập, ta đã mở cửa rồi. Ta mở cửa từ 1945. Ta mở cửa với
Tuyên ngôn Độc lập. Hoành tráng! Phải là một Hồ Chí Minh mới mở cửa xuất chúng
như thế. Sang sảng, tiếng của Chủ tịch vang dội quãng trường Ba Đình :
"Tất cả mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những
quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống,
quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". Ấy là tư tưởng của Jefferson, tư
tưởng tiến bộ nhất của thế giới hồi đó.
Phải công bằng mà nói: ngày
nay, ta cũng đã mở cửa đón hương thơm cỏ lạ của văn hóa thế giới tiến bộ đấy chứ.
"Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" chẳng phải toàn
là những giá trị cao đẹp nhất của loài người đấy sao? Bản ý kiến tán dương tiêu
chí đó, xác quyết: chừng ấy thôi mà thực hiện cho kỳ được, vậy là dân tộc ta có
phước.
- Như vậy truyền thống không
tương phản với hiện đại?
Hiện đại hóa truyền thống và
truyền thống hóa hiện đại là thiên tài của Hồ Chí Minh. Nên học tập cái tài đó
để đừng đánh mất truyền thống mà cũng đừng bảo thủ cái đáng vứt đi. Tôi trích
thêm ở đây câu viết của một đại học giả Pháp, Lévi-Strauss, nhà nhân chủng học
lừng danh thế giới, người cực lực bênh vực những nền văn minh mà ta gọi là sơ
khai. "Văn minh bao hàm sự sống chung giữa các nền văn hóa phô bày ra với
nhau đến mức tối đa những dị biệt của mình, và văn minh chính là sự sống chung
ấy". Phải biết bảo vệ dị biệt - nghĩa là bản sắc - cho đến tối đa, nhưng
phải biết sống chung. Như vậy thì mới không văn hóa nào đô hộ được mình.
Hãy là những Nguyễn Trãi trong
văn hóa
- Nhiều người trẻ cho biết họ
lúng túng khi đi tìm đức tin và lý tưởng cho mình. Giáo sư suy nghĩ thế nào về
thực tế này?
Tôi mong giới trẻ hãy đọc lại
Nguyễn Trãi. Nguyễn Trãi ở Lam Sơn. Nguyễn Trãi ở Đông Quan. Nguyễn Trải ở Côn
Sơn. Con người đẹp lạ lùng. Người trí thức tinh hoa của lịch sử, của văn hóa
Việt Nam. Giữa một xã hội mất đạo đức, một xã hội chỉ biết có tiền, một xã hội
mà kiến thức không ra ngoài ba chữ GDP, giới trẻ hãy đọc mấy câu đầu của Bình
Ngô Đại Cáo để suy ngẫm: "Nước ta là một nước văn hiến". Mới đại
thắng xong, Nguyễn Trãi không mở đầu bằng phô trương sức mạnh quân sự mà bằng
một định nghĩa không ngờ: đặt văn hóa lên giá trị thượng đỉnh. Nấc thang cao
nhất để ta đứng trên đó mà cư xử ngang nhau với phương Bắc là nấc thang văn
hóa. Cũng trên nấc thang đó, Nguyễn Trải khẳng định: văn hóa của ta khác văn
hóa của ngươi. Cái rốn tư tưởng của ta nằm ở bên này bờ cõi của ta:
Nước
non bờ cõi đã chia
Phong
tục Bắc Nam cũng khác
Đó là tuyên ngôn độc lập văn
hóa mà xin giới trẻ đừng quên. Bởi vì, chỉ mới mấy ngày nay thôi, ai đọc báo
cũng biết thông tin đến từ Ủy ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung
Quốc. Họ đã họp từ ngày 15 đến 18 tháng 10 và đã hạ quyết nghị biến Trung Quốc
thành đại cường văn hóa. Họ nói: "Xí nghiệp kinh tế của ta đứng vào hàng
500 xí nghiệp đầu sổ của thế giới, nhưng ta không có một xí nghiệp văn hóa nào
được thế giới biết đến. Người Mỹ chiếm thị trường của ta với những phim lấy
hứng từ lịch sử Trung Quốc, nhưng Trung Quốc là đứng vào hàng số không về tính
sáng tạo. Lợi tức của 500 xí nghiệp xuất bản Trung Quốc thấp hơn lợi tức của
một nhà xuất bản Đức duy nhất".
Trung Quốc đã có Viện Khổng Tử
ở khắp nơi. Họ vung tiền ra để đưa tin trên thế giới. Sản phẩm văn hóa của họ
tràn ngập các nước chung quanh. Thế vẫn chưa đủ. Bởi vì họ biết: văn hóa là sức
mạnh mềm vô cùng hữu hiệu.
Hãy là Nguyễn Trãi, các bạn trẻ
của tôi!
- Cám ơn giáo sư đã
dành thời gian trò chuyện với Tuần Việt Nam!
Nguồn:http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-10-24-nha-nuoc-manh-khi-biet-cu-xu-voi-xa-hoi-nhu-nguoi-lon-