Bầu cử 3: Phương pháp hai vòng (TRS)

Posted on
  • Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2018
  • by
  • Nặc danh
  • in
  • Nhãn:
  • Minh Anh
    Theo phương pháp này, việc bầu cử có thể phải tiến hành hai vòng. Nếu ứng viên hay đảng nào trong vòng bầu cử đầu tiên giành được một mức phiếu cụ thể nào đó (do hiến pháp quy định), thì sẽ là người chiến thắng.
    Nếu không ứng viên hay đảng nào giành được mức phiếu này, thì sẽ tổ chức bầu cử vòng hai, thường một hoặc hai tuần sau đó. Dù cách thức bầu cử ở vòng hai của các nước khác nhau, song ứng viên hay đảng nào giành được nhiều phiếu nhất ở vòng hai sẽ là người chiến thắng.
    Phương pháp hai vòng này được chia thành hai dạng chính: TRS tuyệt đối và TRS tương đối.

    Phương pháp TRS tuyệt đối
    Phương pháp này áp dụng cho đơn vị bầu cử một đại biểu, trong đó mỗi cử tri có một phiếu và bỏ cho ứng viên nào mà mình thích nhất. Bất cứ ứng viên đạt được đa số tuyệt đối (>50%) trong vòng thứ nhất thì chiến thắng.
    Nếu không ứng viên nào giành được đa số tuyệt đối, thì hai ứng viên giành được nhiều phiếu nhất sẽ chạy đua trong vòng hai được tổ chức một hoặc hai tuần sau đó. Ai giành được nhiều phiếu nhất trong vòng này thì chiến thắng. Vì chỉ có hai ứng viên chạy đua trong vòng hai, nên người chiến thắng đương nhiên giành được số phiếu với đa số tuyệt đối. Bảng 1 bên dưới minh họa cho kết quả bầu cử tổng thống tại Burkina Faso vào năm 2015, trong đó ứng viên Roch Christian Kabore giành được đa số tuyệt đối ngay ở vòng một (53.49%), nên chiến thắng.
    Bảng 1: Kết quả bầu cử tổng thống tại Burkina Faso năm 2015
    Phương pháp bầu cử này thường được sử dụng trong các cuộc bầu cử tổng thống ở nhiều nước như Pháp, Mali, hầu hết các nước Mỹ Latin, và là phương pháp phổ biến nhất được dùng cho dạng bầu cử này. Nó cũng được sử dụng cho các cuộc bầu cử quốc hội ở một số nước như Haiti, Kyrgyzstan và Ukraine.

    Phương pháp TRS tương đối
    Phương pháp này cũng áp dụng cho đơn vị bầu cử một đại biểu, trong đó mỗi cử tri có một phiếu và bỏ cho ứng viên nào mà mình thích nhất. Tương tự như phương pháp TRS tuyệt đối, nếu ứng viên nào giành được đa số tuyệt đối trong vòng đầu thì chiến thắng. Sự khác biệt nằm ở chỗ là nếu không ứng viên nào giành được đa số tuyệt đối, thì những ứng viên nào vượt qua được một ngưỡng quy định trước, sẽ chạy đua trong vòng hai. Và trong vòng hai, ứng viên nào giành được nhiều phiếu nhất (không nhất thiết >50%), thì sẽ chiến thắng.
    Phương pháp này được dùng cho bầu cử Hạ viện Pháp, trong đó tất cả ứng viên nào giành được trên 12.5% trong vòng một thì sẽ được tham gia chạy đua cho vòng hai. Bảng 2 bên dưới minh họa cho phương pháp này. Trong vòng một, không ứng viên nào giành được đa số tuyệt đối. Chỉ hai ứng viên giành được trên 12.5% là Hervé Mariton và Michel Gregoire, và được quyền tham gia vòng hai. Trong vòng hai, Hervé Mariton giành được nhiều phiếu hơn và chiến thắng.
    Bảng 2: Kết quả bầu cử hạ viện Pháp cho đơn vị bầu cử Thứ 3

    Ưu điểm
    Các phương pháp TRS có nhiều ưu điểm, đặc biệt là khi so sánh với phương pháp SMDP.
    -       Thứ nhất là trao cho cử tri nhiều lựa chọn hơn so với phương pháp SMDP. Chẳng hạn, một cử tri bỏ phiếu cho ứng viên ‘bị thua’ trong vòng một sẽ có thêm một cơ hội bỏ phiếu quyết định người chiến thắng trong vòng hai. Phương pháp này cũng cho phép cử tri thay đổi ý kiến, qua đó thay đổi ứng viên, khi họ có nhiều thông tin mới về các ứng viên trong khoảng thời gian giữa vòng bầu cử một và hai. Lưu ý thêm rằng, việc thay đổi ứng viên này không thể thực hiện được trong phương pháp lá phiếu thay thế AV.
    -       Thứ hai là, so với phương pháp SMDP, cử tri ít bị thúc đẩy phải bỏ phiếu chiến lược bởi họ có cơ hội thứ hai để ảnh hưởng lên kết quả bầu cử. Cử tri có thể bỏ phiếu cho ứng viên thích nhất của mình trong vòng một ngay cả khi ứng viên này ít có cơ hội chiến thắng, và sau đó dành lá phiếu cho một ứng viên tiềm năng hơn trong vòng hai.
    -       Thứ ba là khuyến khích các ứng viên (chạy đua trong vòng hai), vận động ra ngoài thành trì chính trị của họ, giành lấy sự ủng hộ của các cử tri của các nhà lãnh đạo đã bị thua trong vòng một.

    Nhược điểm
    -       Thứ nhất, do bầu cử hai vòng, nên tốn kém chi phí quản lý bầu cử. Bên cạnh đó cũng gây tốn thời gian cho cử tri, thực tế cho thấy có sự sụt giảm đáng kể số lượng cử tri đi bầu trong vòng bầu cử thứ hai.
    -       Thứ hai, giống như phương pháp SMDP, phương pháp này tạo ra kết quả không tỉ lệ giữa số phiếu và số ghế. Số liệu cho thấy rằng phương pháp này tạo ra kết quả bất tỉ lệ nhất so với các phương pháp bầu cử đa số khác từng được áp dụng ở Phương Tây.
    -       Thứ ba, làm giảm sự đại diện của nhóm thiểu số. Chẳng hạn, Guinier cho rằng nhiều bang miền nam nước Mỹ đã áp dụng phương pháp TRS để làm giảm khả năng chiến thắng của các ứng cử viên Mỹ gốc Phi (sau khi mở rộng quyền bầu cử cho người da màu).

    Tài liệu tham khảo:
    -       Principles of Comparative Politics, Matt Golder và các tác giả.
     
    Xem trang web chính thức tại Tinhthankhaiminh.org