Mô hình lý thuyết
Lý
thuyết người chơi phủ quyết cho rằng sự vận hành thể chế của bất cứ quốc gia
nào được quyết định bởi số lượng người chơi phủ quyết. Một người chơi
phủ quyết có thể là một cá nhân (như tổng thống) hay một tập thể (như một viện trong
quốc hội) mà có tiếng nói quyết định đối với bất kì sự thay đổi hiện trạng
chính trị nào.
Trong
bất cứ quốc gia nào, có hai dạng người chơi phủ quyết.
-
Thứ nhất, người chơi phủ quyết thể chế,
đó là những người do hiến pháp tạo ra. Chẳng hạn, hiến pháp Mỹ quy định tổng thống,
hạ viện, và thượng viện là những người chơi phủ quyết (thể chế) bởi vì nó trao
cho các tác nhân này khả năng phong tỏa những thay đổi so với hiện trạng mà nó
không đồng ý.
-
Thứ hai, người chơi phủ quyết phe phái, đó
là những người chơi được tạo ra bởi cách mà trò chơi chính trị được chơi. Chẳng
hạn, các đảng phái trong quốc hội hay trong chính phủ liên minh có thể được xem
là những người chơi phủ quyết phe phái nếu chúng có khả năng phong tỏa các thay
đổi so với hiện trạng. Các đảng phái như vậy là những người chơi phủ quyết
không phải bởi vì vai trò của chúng được quy định trong một số văn bản, mà bởi
cách công dân bỏ phiếu, cách mà số phiếu được chuyển thành số ghế, các chính phủ
hình thành, và vv.
Trong
khi đặc điểm của những người chơi phủ quyết thể chế không thay đổi bao lâu mà
hiến pháp vẫn được duy trì, thì đặc điểm của những người chơi phủ quyết phe
phái thay đổi theo bối cảnh chính trị.
Như
chúng ta sẽ thấy, lý thuyết người chơi phủ quyết cho thấy rằng số lượng người
chơi, cũng như khác biệt về ý thức hệ giữa họ có ảnh hưởng quan trọng đến sự ổn
định của chính sách. Cụ thể, lý thuyết người chơi phủ quyết chỉ ra rằng trong các
nước có nhiều người chơi phủ quyết theo đuổi các chính sách xung đột nhau thường
có đặc điểm như a) sự ổn định chính
sách lớn hơn, b) khả năng thúc đẩy chương trình nghị sự yếu hơn.
Để
hiểu rõ hơn những kết quả này, chúng ta tìm hiểu mô hình bên dưới.
Mô
hình lý thuyết người chơi phủ quyết
Lưu
ý: A, B, C = ba
người chơi phủ quyết; SQ = chính sách hiện tại (hiện trạng); cAS = thay đổi chính
sách mà C đề nghị nếu nó là người thiết lập chính sách; ba vòng tròn = các đườngbàng quan của A, B, C so với hiện trạng; khu vực màu xám = winset, tập hợp các
điểm trong khu vực đó sẽ nhận được sự đồng ý của cả ba người chơi phủ quyết.
-
Một
người chơi phủ quyết được đại diện bởi một điểm
lý tưởng (tương ứng với quan điểm chính sách lý tưởng của nó) trong một không gian chính sách.
-
Trong hình, chúng ta có ba người chơi phủ
quyết, A, B, C; những người này được đặt trong không gian chính sách hai chiều
(kinh tế, giáo dục), trong đó vị trí của
họ chính là chính sách lý tưởng của họ về hai vấn đề, mà ở đây là mức độ
can thiệp thích hợp của nhà nước vào nền kinh tế, và số lượng tiền thích hợp cần
chi cho giáo dục. Chính sách hiện tại (của quốc gia) là điểm SQ.
-
Trong hình, chúng ta minh họa ba đường
bàng quan – là những vòng tròn có tâm là điểm chính sách lý tưởng của mỗi
người chơi phủ quyết và đi qua điểm hiện trạng.
o
Trên mỗi đường bàng quan, các điểm minh
họa cho các chính sách, và khoảng cách của nó so với chính sách lý tưởng của
người chơi phủ quyết (tâm vòng tròn) là như nhau (= bán kính vòng tròn).
o
Kết
quả, đối với mỗi người chơi phủ quyết, những chính sách nằm trên vòng tròn (hay
đường bàng quan) là như nhau, và tương tự hiện trạng.
o
Quan trọng hơn, mỗi người chơi phủ quyết sẽ thích bất cứ chính sách nào nằm trong đường
bàng quan của anh ta bởi vì chính sách này gần với chính sách ưu tiên của anh
ta hơn.
-
Một khái niệm trung tâm trong lý thuyết
người chơi phủ quyết là winset.
o
Một winset là một tập hợp các điểm (hay
các chính sách) mà được tất cả người chơi phủ quyết đồng ý, tức chấp nhận thay
đổi so với hiện trạng.
o
Như trên hình, winset này chính là khu vực màu xám. Bất cứ sự thay đổi chính sách
nào trong khu vực màu xám này sẽ giành được sự ủng hộ của mọi người chơi phủ
quyết trong một cuộc bỏ phiếu.
Theo
lý thuyết người chơi phủ quyết, kích thước của winset ảnh hưởng quan trọng đến
hệ quả chính sách.
-
Thứ nhất, kích thước của winset ảnh hưởng
đến sự
ổn định của chính sách.
o
Khi winset lớn, chính sách ít ổn định, bởi
vì có thể đạt được những thay đổi lớn về chính sách so với hiện trạng.
o
Trái lại, khi winset nhỏ, chính sách ổn
định hơn, bởi việc thay đổi chính sách lớn so với hiện trạng là không thể.
-
Thứ hai, kích thước của winset ảnh hưởng
đến khả năng của những người chơi phủ quyết song
đồng thời đóng vai trò thiết lập chính sách trong việc ảnh hưởng lên chính
sách.
o
Khi winset nhỏ, người thiết lập chính
sách không thể dịch chuyển chính sách xa khỏi nơi mà những người chơi phủ quyết
khác muốn dịch chuyển nó nếu họ là người thiết lập chính sách.
o
Trái lại, khi winset lớn người thiết lập
chính sách có khả năng dịch chuyển chính xa hơn khỏi nơi mà những người chơi phủ
quyết khác sẽ chọn nếu họ là người thiết lập nghị trình.
o
Rõ ràng rằng, bất cứ người chơi phủ quyết
nào, đồng thời đóng vai trò người thiết lập chương trình nghị sự, nắm ưu thế (so
với những người chơi còn lại) bởi anh ta có thể lựa chọn chính sách nào gần nhất
với điểm lý tưởng của anh ta.
§ Chẳng
hạn, nếu người chơi phủ quyết C là người thiết lập trương trình như hình, thì
anh ta sẽ đề nghị chính sách là điểm cAS bởi vì đây là điểm trong
winset gần nhất với điểm lý tưởng của anh ta.
Chúng
ta đã biết rằng kích thước của winset ảnh hưởng quan trọng đến hệ quả chính
sách. Bây giờ chúng ta xét ảnh hưởng của số lượng người chơi phủ quyết và khá
biệt về ý thức hệ giữa họ đến tới kích thước của winset.
Chúng
ta hãy bắt đầu bằng cách khảo sát ảnh hưởng của số lượng người chơi phủ quyết đến
kích thước của winset.
Số
lượng người chơi phủ quyết và kích thước của winset
A, B, B = người
chơi phủ quyết, SQ = chính sách hiện tại (hiện trạng), khu vực màu xám là
winset, nguyên tắc là các quyết định thay đổi chính sách đòi hỏi có được sự đồng
thuận của tất cả người chơi phủ quyết
-
Trong hình a, có hai người chơi phủ quyết;
và trong hình b, có ba người chơi phủ quyết. Như hình vẽ cho thấy, việc gia tăng
số lượng người chơi phủ quyết làm giảm kích thước của winset, nghĩa là, winset
trong hình b nhỏ hơn winset trong hình a.
-
Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là việc gia
tăng số lượng người chơi phủ quyết có luôn làm giảm kích thước của winset? Câu
trả lời là không. Để hiểu tại sao, hãy so sánh hình b, và hình c. Trong hình c
có hai người chơi phủ quyết, và trong hình b có ba người chơi phủ quyết. Như hình
vẽ cho thấy, việc tăng số lượng người chơi phủ quyết không làm giảm kích thước
của winset; kích thước của winset trong hình b tương tự kích thước của minset
trong hình c.
-
Tóm lại là lý thuyết người chơi phủ quyết
cho thấy rằng một sự gia tăng số lượng người chơi phủ quyết sẽ làm giảm kích
thước của winset hoặc không thay đổi kích thước này; song nó không bao giờ gia
tăng kích thước của winset.
Tiếp
theo, chúng ta khảo sát ảnh hưởng của sự khác nhau về ý thức hệ giữa hai người
chơi phủ quyết đến kích thước của winset.
Khoảng
cách về ý thức hệ giữa những người chơi phủ quyết và kích thước của winset
-
Hai người chơi phủ quyết trong hình a có
nhiều điểm tương đồng hơn so với hai người chơi phủ quyết trong hình b. Như
chúng ta thấy, sự gia tăng khác biệt về ý thức hệ giữa các người chơi phủ quyết
– gia tăng khoảng cách giữa A và B – làm giảm kích thước của winset.
Như
vậy, kích thước của winset được quyết định bởi số lượng người chơi phủ quyết và
khác biệt về ý thức hệ giữa những người chơi này. Nhìn chung, chúng ta có thể thấy
kích thước của winset co lại khi số lượng người chơi phủ quyết hay khác biệt về
ý thức hệ giữa chúng gia tăng hoặc cả hai.
Tất
cả các thiết chế như hệ thống liên bang, hệ thống lưỡng viện, review hiến pháp,
đều có thể tái khái niệm hóa như những người chơi phủ quyết thể chế. Và về mặt chính
sách, thì chúng ta có thể khẳng định rằng các nước với những thể chế này có đặc
điểm: a) ổn định chính sách, b) thay đổi chính sách từ từ, c) khả năng thiết thúc
đẩy nghị trình yếu. Những đặc điểm này trở nên phổ biến nếu những người chơi phủ
quyết có ý thức hệ khác nhau nhiều.
-
Chẳng hạn, chúng ta tin rằng sẽ có ít
hơn các chính sách được hình thành trong giai đoạn chính phủ chia rẽ, chung sống,
hay liên minh với đa dạng ý thức hệ, và các chính sách này cũng sẽ không có gì
cấp tiến so với hiện trạng.
-
Chúng ta cũng tin rằng sự ổn định chính
sách lớn hơn khi hai viện quốc hội trong hệ thống lưỡng viện hay chính phủ
trung ương và địa phương trong hệ thống liên bang bị kiểm soát bởi các đảng
khác nhau.
Ví dụ về nước Mỹ
Nhiều
người cánh tả đã trở nên thất vọng với tổng thống Obama sau khi ông lên nắm quyền
vào tháng 1/2009.
Obama
chạy đua với khẩu hiệu ‘hi vọng’ và ‘thay đổi’, và nhiều người tin rằng ông sẽ thay
đổi hiện trạng theo hướng cấp tiến hơn. Và thực vậy, chính Obama cũng đã đưa ra
những chính sách cấp tiến trong nhiều lĩnh vực.
Chẳng
hạn, ông đã đề nghị giới thiệu một hệ thống phúc lợi mới, đưa ra các điều tiết
mạnh hơn đối với ngành tài chính và ngân hàng, đóng cửa nhà tù ở vịnh
Guantanamo, chấm dứt chính sách cắt giảm thuế cho giới giàu của tổng thống Bush
tiền nhiệm, và một trương trình kích thích kinh tế quy mô lớn.
Tuy
nhiên, bất cứ đề nghị chính sách nào ở trên của Obama nếu đạt được, thì không
có nhiều khác biệt nhiều so với hiện trạng. Dù những người ủng hộ Obama cảm thấy
thất vọng, song đối với với các nhà khoa học chính trị quen thuộc với lý thuyết
người chơi phủ quyết, thì hoàn cảnh trên hoàn toàn dễ hiểu.
Hệ
thống của Mỹ bao gồm review hiến pháp, hệ thống lưỡng viện và hệ thống liên
bang tạo ra vô số người chơi phủ quyết. Hơn nữa, khoảng cách ý thức hệ giữa những
người chơi phủ quyết này ngày càng tăng sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kì vào năm
2010 khi Obama và những người Dân chủ đánh mất đa số trong quốc hội vào tay những
người Cộng hòa; và những người Cộng hòa lại có tầm nhìn rất khác so với những
người Dân chủ về tương lai nước Mỹ. Với hoàn cảnh này, thay đổi so với hiện trạng,
và đặc biệt là thay đổi cấp tiến so với hiện trạng, hầu như không có khả năng.
Đó
là lý do giải thích tại sao, bất chấp những nỗ lực của Obama, song ông không thể
mang lại nhiều thay đổi như ông đã hứa, và vì vậy khiến cho nhiều người thất vọng
với ông.
Nguồn: Matt Golder,
Nandenicheck Sona Golder, William Roberts Clark. Principles of Comparative
Politics