Edward
Younkins
Nguyễn
Thu Hương chuyển ngữ
Chức
năng của Nhà nước không gì hơn là bảo vệ người dân
Chủ
nghĩa cá nhân là quan điểm cho rằng mỗi người đều có ý nghĩa đạo đức và một số
quyền nhất định [mà các quyền đó] hoặc có nguồn gốc thiêng liêng hoặc vốn có
trong bản chất con người. Mỗi cá nhân tồn tại, nhận thức, trải nghiệm, suy
nghĩ, và hành động qua cơ thể và đầu óc của mình và do đó [những hành vi này
phát xuất] từ những điểm đơn nhất trong thời gian và không gian. Cá nhân có khả
năng lý luận độc đáo và sáng tạo. Các cá nhân có thể có quan hệ với nhau nhưng
sự suy nghĩ đòi hỏi người suy nghĩ độc nhất và đặc thù. Người theo chủ nghĩa cá
nhân nhận trách nhiệm suy nghĩ cho bản thân, cho hành động dựa trên suy nghĩ của
mình, và để đạt được hạnh phúc của riêng mình.
Tự
do là điều kiện tự nhiên của cá nhân. Từ khi sinh ra, mỗi người đều có tiềm
năng để suy nghĩ những suy nghĩ của riêng mình và kiểm soát năng lượng của
riêng mình trong nỗ lực hành động theo những suy nghĩ đó. Mọi người có thể bắt
đầu thực hiện hành động có chủ đích khi họ được tự do không bị những hạn chế
nhân tạo - khi không có sự cưỡng ép bởi các cá nhân khác, các nhóm người, hoặc
chính quyền. Tự do không phải là khả năng đạt được những gì chúng ta mong muốn.
Những trở ngại phi nhân tạo như sự thiếu khả năng, trí thông minh, hoặc các nguồn
lực có thể dẫn đến kết quả là không đạt được các mong muốn. Tự do có nghĩa là sự
vắng bóng của các ràng buộc cưỡng chế; tuy nhiên, nó không có nghĩa là sự vắng
bóng của tất cả các ràng buộc. Theo đó, tự do là điều kiện cần nhưng không phải
là điều kiện đủ, để được hạnh phúc.
Hạnh
phúc cá nhân có thể được định nghĩa là những trải nghiệm cảm xúc có ý thức tích
cực đi kèm hay xuất phát từ việc sử dụng tiềm năng của con người, bao gồm cả
tài năng, khả năng và đức tính của cá nhân. Ý thức rằng mình là thành viên của
cộng đồng do mình tự do lựa chọn là một thành tố quan trọng của hạnh phúc.
Chủ
nghĩa cá nhân không cho rằng một cộng đồng hay một xã hội có sự tồn tại ngoài
các cá nhân tạo nên nó. Một cộng đồng hay xã hội là một tập hợp các cá nhân, đó
không phải là một vật thể cụ thể hoặc một sinh vật sống khác biệt với các thành
viên của nó. Sử dụng thuật ngữ trừu tượng như "cộng đồng" hay
"xã hội" là để chỉ những người nào đó chia sẻ các đặc tính đặc thù và
có liên quan với nhau theo những cách có thể định rõ. Không có những điều như ý
chí chung, trí tuệ tập thể, phúc lợi nhóm; chỉ có ý chí, lý trí, và hạnh phúc của
mỗi cá nhân trong một nhóm. Một cộng đồng hay một xã hội chỉ đơn giản là sự
liên kết giữa các cá nhân nhằm hợp tác hành động. Hành động của nhóm hợp tác là
một chức năng của những nỗ lực tự định hướng và tự khởi xướng của từng người
trong nhóm.
Mặc
dù, xét theo tính trừu tượng, cá nhân có vai trò chính yếu (và cộng đồng có vai
trò thứ yếu và phụ thuộc), nhưng cộng đồng có vai trò quan trọng vì người ta cần
có cộng đồng để đạt được tiềm năng hạnh phúc của mình. Các mối quan hệ xã hội
có giá trị thiết yếu cho sự thỏa mãn các ước muốn phi xã hội của cá nhân; sự
liên kết [giữa các cá nhân] cần thiết cho sự hưng thịnh. Một trật tự chính trị
tự do tôn trọng các quyền tự nhiên và cho phép tự do cá nhân [là một trật tự]
nuôi dưỡng tốt nhất sự hình thành các cộng đồng tự nguyện qua đó người dân lựa
chọn sống theo các giá trị chung được lựa chọn một cách tự do.
Cộng
đồng đích thực là cộng đồng được tự do lựa chọn.
Gán
tầm quan trọng chính yếu cho cá nhân không làm giảm giá trị của sự hợp tác xã hội.
Con người không chỉ là các cá nhân riêng biệt mà còn là các thực thể xã hội.
Hành động hợp tác tạo cơ hội cho sự tăng trưởng và mang lại các lợi ích mà các
cá nhân tách biệt không thể đạt được. Tính duy lý cho phép một người hợp tác và
giao tiếp với người khác. Trong một xã hội tự do, mọi người tham gia các hoạt động
hợp tác xã hội một cách tự nguyện. Trên thực tế, chủ nghĩa cá nhân cung cấp cơ
sở lý thuyết tốt nhất cho một cộng đồng đích thực, nghĩa là [một cộng đồng] xứng
đáng với cuộc sống con người. Các mối quan hệ tự nguyện và cùng có lợi giữa các
cá nhân tự chủ là điều thiết yếu cho việc đạt được các cộng đồng đích thực. Sự
độc đáo và giá trị của cá nhân được khẳng định khi những cá nhân tạo nên cộng đồng
đó tự nguyện trở thành thành viên của cộng đồng.
Chủ
nghĩa cá nhân và sự độc lập khai phóng các mối quan hệ tương thuộc giữa con người
với nhau. Trong cuốn sách bán chạy gần đây "Bảy thói quen của người thành
đạt," Stephen Covey nhận xét rằng sự tương thuộc là một lựa chọn mà chỉ những
người độc lập mới có thể thực hiện. Một người tích cực, trọng
nguyên tắc, định hướng giá trị, tổ chức và thực hiện các ưu tiên cuộc sống của
mình với tính chính trực là người có khả năng xây dựng các mối quan hệ phong
phú, lâu dài và hiệu quả với những người khác. Sự độc lập thực sự về tính cách
cho phép cá nhân tác động chứ không phải là bị tác động. Sự độc lập đòi hỏi anh
ta phải hợp nhất các nguyên tắc (đức hạnh) nhất định vào bản chất của mình, chẳng
hạn như tính chính trực, lòng can đảm, sự công minh, sự trung thực và sự công bằng.
Con người trong các mối quan hệ tương thuộc kết hợp nỗ lực của riêng họ với nỗ
lực của những người khác để đạt được thành công và hạnh phúc lớn hơn. Họ là những
người tự lực cánh sinh và có khả năng, những người nhận ra rằng có thể thực hiện
được nhiều điều hơn bằng cách làm việc cùng nhau thay vì làm việc một mình. Họ
lựa chọn chia sẻ bản thân, học hỏi, hiểu biết, và yêu thương những người khác,
và do đó có được các nguồn lực và tiềm năng của những người khác.
Cộng
đồng chân chính tôn trọng vai trò chính yếu của những người tự do
Tự
do, công lý, đức hạnh, nhân phẩm, và hạnh phúc - tất cả đều phải được định
nghĩa bằng ngôn từ của cá nhân; tuy nhiên, việc theo đuổi hạnh phúc cá nhân sẽ
xảy ra hầu như luôn luôn và một cách tự nhiên trong các cộng đồng. Con người,
như các cá nhân, có các nhu cầu không thể được đáp ứng, trừ khi thông qua hợp
tác với những người khác, hay con người không thể đạt được sự thỏa mãn [các nhu
cầu] trong tình trạng cô lập. Một cộng đồng chân chính tôn trọng những người tự
do. Các cộng đồng đích thực xuất hiện khi mọi người được tự do thành lập các hiệp
hội tự nguyện để theo đuổi lợi ích cá nhân và lợi ích chung của họ. Sự tôn trọng
đối với các cá nhân tự nó đã có nghĩa là phải có sự tôn trọng đối với các hình
thức liên kết mà họ lựa chọn cho mục đích đó.
Các
cá nhân không bắt đầu ở trong tình trạng cô lập - mà tồn tại là để cùng tồn tại.
Sự ra đời của cá nhân, theo tự nhiên, diễn ra trong gia đình bao gồm cha mẹ,
anh chị em, ông bà, cô dì, chú bác, anh chị em họ. Những thành viên trong gia
đình, đến lượt họ, là thành viên trong một loạt các cộng đồng và các hiệp hội tự
nguyện. Trong một xã hội tự do, cá nhân có xu hướng thuộc về nhiều cộng đồng
khác nhau cùng một lúc. Ở các mức độ khác nhau, mỗi cá nhân đồng nhất với các cộng
đồng đặc thù mang tính gia đình, tôn giáo, địa lý, nghề nghiệp, chuyên môn, việc
làm, dân tộc, chủng tộc, văn hóa, xã hội, chính trị, hoặc các cộng đồng khác.
Các cộng đồng đó thường, nhưng không nhất thiết [lúc nào cũng vậy], có tính chất
cục bộ và bị giới hạn chặt chẽ về kích thước, được đo bằng số lượng người mà một
cá nhân có thể có sự quen biết và mối quan hệ, và chia sẻ lợi ích chung mà họ
có thể công nhận. Các tiến bộ công nghệ đang diễn ra trong truyền thông và giao
thông vận tải tăng cường khả năng của mọi người trong việc lựa chọn các cộng đồng
đáp ứng tốt nhất cho các nhu cầu và các nguyện vọng của mình.
Sự
can thiệp tối thiểu của chính quyền cho phép cộng đồng chân chính phát triển
Sự
cùng gắn kết của các công dân trong các cộng đồng và các hiệp hội tự nguyện cho
phép họ duy trì sự độc lập với nhà nước. Cuộc sống trong các cộng đồng tự do lựa
chọn tốt cho con người hơn cuộc sống như một cá nhân tách biệt trong một quốc
gia lớn. Những người hoài nghi quyền lực nhà nước ủng hộ sự hiện diện của càng
nhiều càng tốt các nhóm tự nguyện trung gian giữa nhà nước và các cá nhân - các
tổ chức trung gian này giúp các cá nhân thực hiện các mục tiêu của họ một cách
tự do hơn và hoàn thiện hơn. Nguyên tắc bổ trợ cho rằng nhà nước nên giới hạn
các hoạt động của mình trong phạm vi mà các cá nhân và các hiệp hội tư nhân
không thể thực hiện một cách hiệu quả mà thôi. Các quyết định được thực hiện một
cách khôn ngoan nhất bởi các cá nhân và các tổ chức địa phương gần gũi nhất với
những gì diễn ra hàng ngày và có ảnh hưởng trực tiếp tới họ, và bởi thực thể cấp
cao nhất kế tiếp chỉ khi các thực thể ở các cấp thấp hơn không có đủ khả năng.
Sự bổ trợ cho phép các cá nhân tự do phát triển mạnh trong cộng đồng đích thực
mà không có sự can thiệp của nhà nước.
Mục
đích của nhà nước không phải là giúp đỡ mọi người về mặt vật chất hoặc tinh thần
để theo đuổi những viễn tưởng của họ về hạnh phúc - đó là vai trò của các cá
nhân, các cộng đồng, và các hiệp hội tự nguyện khác. Chức năng thích hợp của
nhà nước không gì hơn là bảo vệ người dân trong việc theo đuổi hạnh phúc của họ.
Điều này đơn giản có nghĩa là ngăn chặn sự can thiệp của các thực thể khác.
Vì
những chính quyền năng động với phạm vi hoạt động rộng gây hại cho sự hình
thành và hoạt động của các cộng đồng tự nguyện, nên sự ra đời của các cộng đồng
như thế được thuận lợi khi phạm vi hoạt động của nhà nước là tối thiểu, nghĩa
là, nhà nước vận hành trong các ràng buộc của chủ nghĩa cá nhân tự do. Các mối
quan hệ cá nhân phong phú và hữu ích dựa trên sự hợp tác tự nguyện và trợ giúp
lẫn nhau hiện diện đầy rẫy trong những hệ thống tối thiểu và được xây dựng trên
quyền [của cá nhân]. Sự tự do của các cá nhân là một điều kiện cần cho sự hình
thành và sức sống của các cộng đồng chân chính.
Nguồn:
http://www.icevn.org/vi/node/2695