TIỂU SỬ
NICCOLÒ MACHIAVELLI (3/5/1469 – 21/6/1527), triết gia chính trị, sử gia, chính khách người Ý mà những
trước tác phi luân lý, nhưng rất ảnh hưởng của ông về thuật trị nước đã biến
tên ông trở thành đồng nghĩa với sự xảo quyệt cơ hội và vô luân.
Sinh
ra tại Florence trong một gia danh quyền quý, Machiavelli tham gia chính trường
với tư cách một viên lục sự và sau trở nên xuất chúng khi Cộng hoà Florence
được chính thức công bố năm 1498. Ông là bí thư của một hội đồng mười người
điều hành những cuộc thảo luận ngoại giao và giám sát các hoạt dộng quân sự của
nước cộng hoà, từng đi sứ thăm hoàng đế nước Pháp (1504, 1510, 1511), Tòa thánh
Vatican La Mã, và hoàng đế nước Đức (1507 - 1508). Trong tiến trình các sứ mệnh
ngoại giao, ông quen biết với nhiều nhà lãnh đạo Ý và được học hỏi những sách
lược chính trị của họ, đặc biệt là những sách lược của giáo sĩ và chiến binh
Cesare Borgia, một con người khôn ngoan và vô đạo. Từ 1503 đến 1506,
Machiavelli tái cấu trúc lại nền quốc phòng của Cộng hòa Florence. Mặc dù trong
thời kỳ đó đầy rẫy những đội quân vụ lợi, nhưng ông thích dựa vào chế độ cường
bách nhập ngũ tại chỗ để đảm bảo một nền quốc phòng thường trực và ái quốc cho
khối thịnh vượng chung. Năm 1512, khi gia đình Medici dành lại chính quyền ở
Flolence và nước cộng hòa bị giải thể, ông mất chức và bị giam giữ mấy ngày vì
bị tình nghi làm gián điệp chống lại họ. Sau khi được trả tự do với điều kiện
trong vòng một năm không được rời khỏi Florence và không được tham gia bất kỳ
chức vụ chính quyền nào, ông về hưu tại điền trang của mình gần Florence. Ở đây
ông viết những tác phẩm quan trọng nhất, Quân vương (1513) và Những
bài giảng thuyết về Titus Livy (1513). Những năm sau đó, Machiavelli trước
tác nhiều thể loại, trong đó có Mandragola (1518) - có lúc được cho là
hài kịch hay nhất viết bằng tiếng Ý; Binh pháp (1521) - một cuộc đối
thoại về chiến lược quân sự kết hợp những phương thức hành binh xưa cũ và những
kinh nghiệm của riêng ông; và Lịch sử Florence (1525), là câu
chuyện về thành phố nơi ông sinh ra. Bất chấp những nỗ lực trở lại chính
trường, ông không bao giờ thành công. Ông mất ngay sau khi chế độ Medici bị lật
đổ và nước cộng hòa được phục hồi.
TƯ TƯỞNG
Mặc
dù Machiavelli thường được cho là người sáng lập học thuyết chính trị hiện đại,
có nhiều tranh cãi về ý định và lý luận của ông. Quân vương - tác phẩm
nổi tiếng nhất của ông - chỉ được lưu hành dưới dạng bản thảo lúc ông còn sống
và được xuất bản sau khi ông qua đời vào năm 1532. Với lời đề tặng Lorenzo de
Medici, kẻ cai trị Florence từ năm 1516 đến năm 1519, và dường như tán thành
những phương pháp vô đạo của các lãnh tụ đầy tham vọng như Cesare Borgia. Tác
phẩm Những bài giảng thuyết về Titus Livy, cũng được in
sau khi ông mất (1531), sử dụng lịch sử chính trị La Mã làm nền tảng cho những
nguyên tắc chính trị của nước cộng hòa. Những mâu thuẫn hiển nhiên giữa hai tác
phẩm này đã khiến nhiều người cho rằng, Machiavelli là bậc thầy về thủ đoạn
chính trị và sự vô đạo. Tuy nhiên, đối với một số người, ông là người cổ vũ cho
chủ nghĩa cộng hòa Hy - La và ngoại giao, đối lập với Cơ Đốc giáo và chế độ
quân chủ phong kiến. Và số khác nhìn thấy ông như người đầu tiên chọn lựa một
quan điểm khách quan hay “khoa học'' về chính trị.
Hiểu
được Machiavelli không dễ. Lý do chính có thể là sự khẳng định của Machiavelli
trong cả hai cuốn Quân vương và Những bài giảng thuyết, rằng,
nhận thức chính trị của ông dựa trên sự kết hợp giữa “kinh nghiệm lâu dài'' về
những chuyện hiện đại (những trách nhiệm của ông đối với Cộng hòa Florence) và
không ngừng học hỏi thời kỳ cổ đại Hy Lạp - La Mã” (đặc biệt là các tác gia
ngoại giáo như Xenophon và Polybius, kể cả Livy). Theo phát hiện của những
người tìm hiểu những thông báo ngoại giao và thư từ riêng của Machiavelli thì
ông thường viết bằng mật mã và sử dụng lối viết khó hiểu để bảo đảm rằng, những
thông điệp của ông chỉ có người nhận mới lĩnh hội được quan trọng hơn, các công
văn ngoại giao của Machiavelli cho thấy rằng, sự ngợi ca Cesare Borgia trong Quân
vương không được thừa nhận theo giá trị bề ngoài. Rousseau kết luận: “Quân
vương của Machiavelli là cuốn sách của những người cộng hòa (bởi vì) chỉ
duy sự chọn lựa người anh hùng bỉ ổi của ông đã chứng minh đầy đủ ý định thầm
kín của ông; và sự chống đối các châm ngôn trong các cuốn sách của ông, Quân
vương, Những bài giảng thuyết, và Lịch sử Florence, cho
thấy rằng, lý thuyết gia chính trị sâu sắc này cho tới tận bây giờ chỉ có được
những độc giả nông cạn và đồi bại''.
Ngay
cả những người bất đồng với lối giải thích cộng hòa của Rousseau cũng thường
nhất trí rằng, Machiavelli đã ra sức giới thiệu một tín lý thế tục, duy vật
khác hẳn với Cơ Đốc giáo truyền thống. Machiavelli tìm cách cho thấy các nhà
lãnh đạo tham vọng có thể ''thay đổi'' vận mệnh thông qua “các đê đập'' của
luật lệ hữu hiệu và quân đội hùng mạnh. Nhưng có lẽ bị nhụt chí vì sự thất bại
của những công trình kỹ thuật và quân sự, Machavelli vẫn còn nghi ngại về ý
tưởng, sau này được Bacon triển khai, theo đó con người chắc chắn hay thường
xuyên có thể ''chinh phục tự nhiên''. Như Machiavelli diễn đạt trong chương 25 của
Quân vương, con người có thể kiểm soát “khoảng một nửa'' vận mệnh hay cơ
hội bằng sự kết hợp sức mạnh, trí thông minh và sự bốc đồng.
Có
thể hoà giải những diễn dịch khác nhau về các tác phẩm của Machiavelli bằng
cách nhìn nhà lãnh đạo tham vọng trong quân vương như một nhà lập pháp
hay người sáng lập ra chế độ cộng hòa trong Những bài giảng thuyết. Một
cách đọc như thế gợi lên một Machiavelli tìm cách tạo ra ''những phương thức và
trật tự mới'' có khả năng củng cố những nhà nước trường tồn. Để đạt mục đích
đó, luật pháp phải điều chỉnh những dục vọng và xung đột ích kỷ vốn có trong
sinh hoạt chính trị, trong khi đó sự sợ hãi đưa đến phục tùng luật pháp và
những người nắm quyền. Phản đối ''những công quốc tưởng tượng'', dù dưới hình
thức Cộng hòa của Plato hay Vương quốc của Chúa của Augustine,
Machiavelli tìm cách hướng dẫn những nhà lãnh đạo tham vọng vào nhiệm vụ xây
dựng và duy trì ''quân đội hùng mạnh và luật pháp hữu hiệu'' (Quân Vương,
chương 12). Trong cách diễn giải này, Machiavelli kết hợp những quan điểm về
bản chất và sự thận trọng của con người có từ thời cổ đại ngoại giáo với quan
niệm về quyền lực và kỹ thuật thế tục đã trở thành đặc trưng của tính hiện đại.
Vì vậy có lý do xác đáng để lan truyền ý kiến cho rằng, Machiavelli khởi xướng
tư tưởng chính trị ''hiện đại”. Trong lời giới thiệu cho quyển I Những bài
giải thuyết, Machiavelli nói ông tìm cách mở một ''đường đi mới'' và so
sánh mục tiêu này với việc Columbus khám phá ra châu Mỹ. Trong chương 15 của Quân
vương, Machiavelli khẳng định dứt khoát rằng, quan điểm của ông khác hẳn
với ''mọi người'' - có thể ông muốn nói tất cả tác giả đi trước về lý
thuyết chính trị - về mối quan hệ giữa nhà cai trị và những người bị trị. Thậm
chí vở kịch Mandragola mở đầu một cách mới lạ: nhân vật của tác giả bước
ra sân khấu nói trực tiếp với khán giả rằng, họ sẽ được thấy ''một tình cảnh
mới''.
Nhưng
Machiavelli muốn nói gì qua cái mới lạ trong giáo thuyết của ông? Nhiều nhà
bình luận tập trung vào việc ông nhấn mạnh một cách trần tục đối với ''chân lý
thực tế'' thay vì ''những công quốc tưởng tượng'' của truyền thống Plato và Cơ
Đốc giáo, trong chương 15 của Quân vương. Nhưng cũng tại chương đó cho
thấy ý định của Machiavelli hoàn toàn là lý thuyết chứ không phải thực hành: “Ý
định (của tôi) là viết một cái gì đó hữu ích cho bất kỳ ai hiểu được nó''.
Khi
được đọc cẩn thận, các tác phẩm của Machiavelli hiện ra một triết thuyết chính
trị mạch lạc. Được khuyến khích bởi việc nghiên cứu triết học cổ đại,
Machiavelli cố ý thách thức truyền thống triết học Tây phương. Tuy nhiên, ông
không nói có gì mới lạ khác thường trong quan điểm hoài nghi của ông về bản
chất con người (''con người là vô ơn, giả đạo đức, lẩn tránh hiểm nguy, hám
lợi,…”, Quân vương, chương 17). Trái lại, Machlavelli thẳng thắn tuyên
bố rằng, ''tất cả tác gia về chính trị đều đã chỉ ra... cần phải coi là đương
nhiên rằng, mọi người đều xấu xa.'' (Những bài giảng thuyết). Không hề
có gì mới lạ, lý thuyết của Machiavelli về bản chất con người chỉ đơn thuần ủng
hộ quan điểm truyền thống, như những giáo huấn của Xenophon (một tác giả Hy Lạp
được yêu cầu phải đọc trong cả hai tác phẩm quân vương và Những bài
giảng thuyết).
Đúng
ra, cái mới lạ trong học thuyết của Machiavelli là việc sử dụng khoa học và kỹ
thuật để chế ngự tự nhiên và giành được bằng mưu đồ những kết quả mà cho tới
lúc đó chỉ có được bằng vận may (vận mệnh). Trong thời cổ đại Hy Lạp và La Mã,
khoa học và triết học bị giới hạn vào việc nhận thức tự nhiên hơn là làm ra
những kỹ thuật để kiểm soát nó. Tính hiện đại, trái lại, được đặc trưng bằng sự
phát triển không ngừng khoa học và công nghệ nhằm tập trung cho công cuộc chinh
phục tự nhiên theo kiểu Bacon. Machiavelli đánh dấu sự chuyển tiếp bằng ý tưởng
đề xuất rằng, con người có thể làm chủ được khoảng một nửa lịch sử hay vận mệnh
của mình.
Các
tác phẩm của Machiavelli có được tầm quan trọng mới như một triết lý chính trị
phức tạp và đầy quyền lực với sự quan tâm không ngừng đến sự hiểu biết bản chất
con người.
QUÂN VƯƠNG
Gồm
26 chương, nghiên cứu lần lượt những vấn đề sau:
-
Có bao nhiêu loại vương quốc lúc bấy giờ? (chương 1 đến chương 9)
-
Chống ngoại xâm (chương 10)
-
Những vương quốc thuộc Giáo hội (chương 11)
-
Nội trị mà căn bản là tổ chức quân đội. Quân đội phải là quân đội quốc gia
(armie proprie), tuyệt đối không dùng lính đánh thuê (chương 12, 13, 14).
-
Vai trò nhà vua, quốc trưởng, trong một quốc gia (chương 15 đến 23).
-
Chính trị cho nước Ý hiện tại và tương lai (chương 24 đến chương 26).
Trong
chương 15 đến chương 17, Machavelli dạy người làm vua cách thu phục lòng dân,
giành và giữ được quyền lực; bằng cách nào một ông vua đánh mất lòng dân, giữ
không được quyền hành và đi đến chỗ mất luôn quyền hành ấy.
Trong
ba chương này chất chứa những lời dạy đáng chú ý:
- Thà để dân sợ mình còn hơn là được dân thương mà
không tôn trọng mình.
-
Nếu cần thì cứ tàn bạo, còn hơn là nhân ái, rộng lượng một cách vô dụng.
Từ
chương 18 đến chương 23 dạy nhà vua rằng, phép trị dân phải dùng thủ đoạn mà
thủ đoạn nào cũng tốt cả, miễn sao ích nước lợi dân:
-
Nhà vua phải vừa là chồn cáo vừa là sư tử.
-
Nếu cần cứ phản bội lại lời hứa của mình một khi sự trung thành với lời hứa
không lợi cho quốc dân.
-
Nhà vua phải đặt cứu cánh, thành tựu của công việc lên trước hết, trên hết, và
như vậy thì phương tiện nào cũng tốt cả. Cứu cánh biện minh cho phương tiện.
Sáu
chương này tóm tất tất cả thuyết chính trị do Machiavelli đề xướng, gọi là
chính trị gian hùng, hay chính trị quyền thuật (Machiavellism).
NHỮNG
TÁC PHẨM CHÍNH
II Principe (1513; quân vương)
Discorsi
sopra la prima deca di Tito Livio
(1513; Những bài giảng thuyết về Titus Livy).
Mandragola (1518)
Dell’arte
della guerra (1521; Binh pháp)
Istorie
forentine (1525; 8 quyển; Lịch sử Florence)
(Trích từ 101 Triết gia, Mai Sơn biên soạn)