WHAT IS KLEPTOCRACY? Chế độ đạo tặc là gì?

Posted on
  • Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017
  • by
  • Minh Anh
  • in
  • Nhãn: ,
  • Thuật ngữ miệt thị "chế độ đạo tặc" được áp dụng cho một chính phủ bị nhiễm độc bởithói tham lam và tham nhũng lan tràn và được cầm đầu bởi một người đã sử dụng chính phủ để làm giàu cá nhân và tư lợi. Trong khi các hậu tố "-ocracy" thường ngụ ý một hình thức của chính quyền, thì kleptocracies không phải là một hình thức chính quyền, mà là nhiều chính quyền nên về cơ bản bị tha hóa tới mức mà rất khó, nếu không muốn nói là không thể, cứu vãn được nữa.
    Thông thường thì, tình trạng này phát sinh trong các chính quyền độc tài. Chính phủbán mình cho tham nhũng do họ không hề có trách nhiệm và người đứng đầu chính phủ thường bổ nhiệm bạn bè, các thành viên gia đình, và các cộng sự gần gũi vào các vị trí chủ chốt trong chính phủ để duy trì sự kiểm soát. Điều này thiết lập một tầng lớp thống trị, mà không có trách nhiệm, các thành viên của chính phủ có thể tự do lạm dụng ngân quỹ của chính phủ.
    Trong một chế độ đạo tặc, phần lớn nguồn thu của chính phủ rơi vào trong tay các quan chức, và không được sử dụng cho các dự án công trình công cọng, phúc lợi, và các hoạt động khác. Các cơ quan Chính phủ thường hoạt động rối loạn do ngân sách hạn chế và được lãnh đạo bởi những người thiếu trình độ. Các tổ chức cứu trợ mà nỗ lực cung cấp hỗ trợ ỏa đất nước này có thể bị thất vọng khi nhìn thấy tất cả trợ giúp bịchuyển hướng vì lợi ích cá nhân, những người lãnh đạo quốc gia bán viện trợ nhân đạo cho người bỏ thầu cao nhất thay vì cho phép nó được phân phối vì lợi ích của dân chúng.
    Hối lộ là thường cần thiết để thực hiện cáccông việc khác nhau, từ nhận được giấy phép xây dựng để mở một doanh nghiệp mới. Người càng có nhiều tiền bạc, càng có thể thăng tiến cao trong chế độ đạo tặc,bằng cách bôi trơn đường đi nước bước với các quan chức cấp cao, và điều này, đến lượt nó, sẽ tạo ra nhiều tiền hơn cho họ khi họ nhận hối lộ và quà cáp từ những ngườiđang phấn đấu giành một vị trí trong chínhquyền. Chẳng có gì lạ khi nhìn thấy hệ thống tư pháp tan vỡ khi người ta chỉ đơn giản là từ chối tham tham gia tố tụng hoặc hối lộ đểhọ khỏi phải bị pháp luật trừng phạt.
    Đối với các công dân bình thường, sống trong một chế độ đạo tặc có thể được đánh dấu bằng những khó khăn cùng cực. Sức không, tiền không, người dân có thể gặp khó khăn khi thực hiện những công việc cơ bản.Thiếu thốn các dịch vụ công có thể dẫn đến các vấn đề như rác thải không được thu gom, đường không trải nhựa và duy tu kém, hạn chế tiếp cận với chăm sóc y tế, và các vấn đề khác. Công dân phản đối chính sách của chính phủ hoặc cố gắng gây sự chú ý đến các vấn đề với chính phủ có thể trở thành tù nhân chính trị và có thể đối mặt với hình phạt như xử tử vì tội phản quốc. Bầu cử tự do thường không có mặt trong một chế độ đạo tặc và một số quốc gia thậm chí có thể không bận tâm tổ chức bầu cử giả tạo, cho phép các nhà lãnh đạo vẫn được tại vị trong nhiều thập kỷ và chuyển giao quyền lực cho con cái họ.
    Các dước dưới chế độ đạo tặc bao gồm
    - Châu Á: Indonesia, Pakistan và Ả Rập Saudi
    - Châu Âu: Nga
    - Châu Phi: Ai Cập và Nigeria
    - Bắc Mỹ: Mexico, Nicaragua và Panama
    Nguồn:http://gocsan.blogspot.com/2016/08/what-is-kleptocracy-che-o-ao-tac-la-gi.html
     
    Xem trang web chính thức tại Tinhthankhaiminh.org