Cao Huy Thuần
Tôi mượn một trang sử của Pháp để
mở đầu câu chuyện giải trí này. Chẳng phải vì tôi mê gì nước Pháp, nhưng
quả thật, động đến chuyện hiến pháp, dù chỉ để giải trí, không đâu
giàu hiến pháp bằng nước Pháp, bởi lẽ không đâu có 1789. Cách mạng rồi phản
cách mạng, cựcđoan rồi phản cực đoan, từ tả qua hữu rồi từ hữu qua tả,
1789 là nguồn sáng tạo cho nhiều bản hiến pháp chết non, chết trẻ, chưa sống đã
chết, làm giàu cho tư tưởng chính trị, không riêng gì cho nước Pháp.
Vậy thì tôi mượn một trang sử của Pháp, hồi bắt đầu
hình thành nước Pháp. Như ai cũng biết, trước khi thành hình như các
quốc gia có chủ quyền, châu Âu sống một thời gian dài dưới chế độ phong kiến
trongđó quyền lực của vua bị chèn ép giữa hai quyền lực, ở trên và ở dưới. Trên
là Hoàng Đế. Dưới là quý tộc. Rất chậm, chậm hơn nhiều so với ta, các quốc
gia ở châu Âu mới thành hình, sau khi các ông vua đánh bại được thế lực
ở trên và ở dưới, xác nhận chủ quyền toàn vẹn của mình.
Bởi vậy, cho đến năm 987, nước Pháp chưa
thành hình mà cũng chưa có vua. Do con cháu của Hoàng Đế ở bên trên suy yếu,
chư hầu ở bên dưới của vùng lãnh thổ mà ngày nay ta gọi là nước Pháp, họp
lại để bầu. Ấy,để bầu. Họ bầu. Trong giới quý tộc, họ bầu một ông bá tước
lên làm vua. Đó là Hughes Capet, lấy vương hiệu là Hughes Đệ Nhất.
Hai ngày sau, Nhà thờ làm lễ đăng quang cho vua.
Với vương miện trên đầu, do bàn tay của đại
diện Thượng đế đặt lên, vua chính thức là vua. Nhưng dù vậy, cùng với
cái mũ, vua cũng phải cầm khí giới trong tay để chống lại các ông quý tộc
lăm le chống đối. Một trong những ông bá tước bất trị như vậy đã
bị tân vương hạch hỏi:
– Ai cho chú mày làm bá?
Câu đó hay, nhưng câu trả lời của ông bá
tước cứng đầu còn hay hơn, lưu danh trong lịch sử:
– Ai cho chú mày làm vua? Qui t'a
fait roi?
Câu trả lời hàm ý, như ai cũng thấy: “Tao!
Tao cho chú mày làm vua. Chú mày được làm vua là do chúng tao bầu lên. Không có
chúng tao thì chú mày đếch có cái ngai ”. Trong thời đại phong kiến, vua đầu
tiên của nước Pháp là một lãnh chúa được các lãnh chúa khác bầu lên. Bầu cử đó
tạo ra nguồn gốc và tính chính đáng cho tước vị và quyền lực của
ông vua, cùng với cái mũ của Nhà thờ.
Trong một thời gian vài thế hệ, hậu duệ của
“chú mày”Huyghes Đệ Nhất này giữ đúng luật lệ bầu cử, nhưng khéo léo làm đủ mọi
cách để cho trưởng tử của mình được bầu lên khi ông vua còn tại vị. Riết một hồi,
mánh lới này không còn cần thiết nữa, thực tế cha truyền con nối trở thành
thông lệ. Hai thế kỷ sau, vương quyền được củng cố, ông vua bỏ lửng chuyện bầu
bán, con trưởng của vua cứ vô tư lên ngôi, thông lệ trở thành nguyên tắc từ năm
1223. Nguyên tắc ấy ban tính chính đáng cho quyền lực quân chủ.
Cho đến thế kỷ 18, nguyên tắc ấy chắc như
chân lý bất di bất dịch, tuy rằng trong học thuyết không thiếu gì các tác giả
nêu lên câu hỏi: thí vua vì vua tàn bạo có chính đáng hay không? Ở phương Đông,
câu hỏi đó cũng được đặt ra và Mạnh Tử được xem như người có ý tưởng táo bạo
đáng kính. Nhưng đó là tính chính đáng trong việc hành xử quyền
lực. Còn tính chính đáng về nguồn gốc của quyền lực thì ai
cũng đinh ninh như thế: quyền lực là do Thượng đế ban cho một dòng họ, con tiếp
nối cha. Đinh ninh ấy, cũng giống như đinh ninh về Thượngđế-tácgiả, bị lung lay
tận gốc khi gió bão triết lý bắt đầu báo trước cách mạng 1789. Hobbes, Locke, rồi
Rousseau gieo một tư tưởng mới vào trí óc con người, tống Thượng đế ra khỏi vai
trò người ban chủ quyền, đặt vai trò ấy vào đoàn thể các cá nhân tập hợp thành
quốc gia. Nguồn gốc của quyền lực từ nay là cái hợp đồng trong đó người chủ thể
của quyền lực là dân và dân cai trị thông qua các người đại diện được bầu lên.
Trên thực tế, cách mạng 1789 thổi bay hai chỗ tựa của tính chính đáng cũ: bay
cái đầu của vua Louis 16 và bay luôn cái mũ của Nhà thờ.
Thế nhưng không phải dễ gì mà tất cả mọi
thành phần xã hội đều chấp nhận tư tưởng mới, thực tế mới. Hai tính chính đáng,
cũ và mới, va chạm nhau, gây nên bất ổn chính trị và xã hội trong suốt mười năm
đầu sau cách mạng. Trong vòng mười năm, nước Pháp thay đổi hiến pháp bốn lần,
không lần nào mang lại kết quả ổn định. “Cách mạng ăn thịt con ruột của
mình ”là câu nói bất hủ diễn tả rất đúng tình trạng tương tàn tương
sát giữa phe cách mạng với nhau, giữa cánh cực đoan và cánh ôn hòa, để giữ vững
quyền lực chống lại khuynh hướng phản cách mạng níu chặt lấy quân quyền, củng cố
lại tính chính đáng cũ đã ăn sâu trong đầu óc của một thành phần xã hội.
Trên đây là tôi chỉ mới vào đề. Bây giờ tôi mới
nói đến chỗ muốn nói: giữa cơn hỗn loạn chế độ đó, tay hảo hán nào hứa hẹn được
ổn định sẽ phất lên như diều gặp gió. Ổn định vốn là tâm lý chung của người người,
xưa cũng như nay. Đánh đúng tâm lý đó, nay là đảng, xưa là người hùng. Nói
chung, xưa nay gì, người hùng thường là một ông tướng. Sau 1789, đúng là một
ông tướng, một tướng quân, chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt, mới 30 tuổi uy
danh đã lừng lẫy khắp Âu châu. Đó là tướng Bonaparte, kẻ đã đánh bại đế quốc
Áo, chiếm nước Ý, thắng Ai Cập, một mình từ xa quyết đoán vận mệnh Âu châu, bất
chấp ý kiến của chính quyền cách mạng ở thủ đô. Năm 1799, Bonaparte hãy còn là
Bonaparte, trên ngưỡng cửa để trở thành Napoléon, trở thành vua. Nhưng...
“Ai cho chú mày làm vua?”
Là con đẻ của cách mạng, ông giương cao
ngọn cờ chính đáng của cách mạng. Phe cách mạng cần ông để
giữ quyền lực. Ông cần phe cách mạng để mưu đồ thăng tiến. Nhưng một
phần của quần chúng và quý tộc còn sót vẫn còn tha thiết với vương quyền. Thì
ông tạo ra vương quyền! Thì ông xây dựng chiếc ngai của ông trên cả hai
tính chính đáng! Chuyện ấy, ông phải mượn tay của nhà tư tưởng cừ
khôi nhất của thời 1789, người đã tạo cơ sở lý thuyết cho bản hiến
pháp đầu tiên: Sieyès. Tài của Sieyès là trộn được nước với dầu.
Ngày 18 Hạ Thu 1799, Bonaparte làm đảo
chánh. Soạn hiến pháp mới, Sieyès tưởng tượng ra một sự phân quyền nữa ngay giữa
lòng cơ quan lập pháp và giữa lòng cơ quan hành pháp. Quốc hội bị
chia ra nhiều thành phần, có thành phần chỉ lo việc soạn thảo luật, có thành phần
thảo luận dự luật nhưng không biểu quyết, có thành phần biểu quyết mà không thảo
luận: một viện nói và một viện câm. Chính phủ cũng chia ra thành haiđầu, hai quốc
trưởng, một ông lo việc nội trị, một ông lo việc ngoại giao, mỗi ông có một nội
các riêng biệt. Trình dự thảo hiến pháp lên Bonaparte, tướng quân sổ toẹt cái mục
quốc trưởng hai đầu, thế vào bằng ba đầu, hai cái đầu hữu danh
vô thực, chỉ đóng vai trò cho ý kiến, thực quyền dồn cả vào một đầu
thôi, là ông.
Miễn cho tôi đi vào chi tiết của bản hiến
pháp nhiêu khê này mà ý đồ lúc đầu của Sieyès là chia quyền lực ra
như thế để tránh cả hai mối hiểm nguy đã vấp phải: hiểm nguy từ
Quốc hội độc tài, hiểm nguy từ hành phápđộc tài. Nhưng, với Bonaparte đầy
tham vọng, hành pháp làm sao không độc tài được? Quốc trưởng ba đầu
chỉ là tạm thời, tướng quân sửa hiến pháp ba lần trong vòng bảy năm để: lần
thứ nhất, phong Bonaparte làm quốc trưởng trọn đời, có quyền chỉ định
người kế vị; lần thứ hai, biến quốc trưởng thành Hoàng Đế, biến Bonaparte
thành Napoléon. Cả hai lần, Bonaparte đều “trưng cầu dân ý”, cũng như đã
“trưng cầu dân ý”để chấp thuận hiến pháp. Ba triệu dân chấp thuận. 1500 chống.
Nhưng 4 triệu dân không bỏ phiếu. Đâu có hề chi khi Bonaparte chỉ là kẻ tiếm
quyền bằng sức mạnh. Ông lên ngai bằng sức mạnh, cũng sức mạnh sẽ đẩy ông ra khỏi
ngai. Như thế, mặc dù ông đã khôn ngoan đặt cái ngai của ông lên cả hai
tính chính đáng và đây mới là chuyện đáng nói của tôi.
Trước hết là tính chính đáng mới mà cách mạng
vừa đem lại, chính đáng dân chủ. Ông tuyên bố: “Hiến pháp được xây dựng trên những
nguyên tắc thực sự của chính thể đại diện...”. Nghĩa là quyền lực của ông là do
từ dân, chứ không phải do đảo chánh, do bạo lực. Hơn thế nữa, dân đang muốn chấm
dứt tình trạng hỗn loạn, ông là người sẽ thực hiện khao khát đó, đưa cách mạng
đến hồi kết thúc. Cho nên ông kêu gọi: “Hỡi công dân, cách mạng đã được gắn chặt
vào những nguyên tắc lúc khởi đầu: cách mạng đã chấm dứt”. Bonaparte tiếp nối
cách mạng và khép lại cách mạng: tính chính đáng của cách mạng đã gắn chặt vào
ông. Bởi vậy, ông làm gì cũng là do ý của dân. Hiến pháp là do ý của dân.
Làm quốc trưởng trọn đời cũng là ý của dân. Lên ngôi hoàng đế cũng là
do ý của dân, vì tất cả đều thông qua trưng cầu dân ý. Chuyện lạ đời
chưa bao giờ thấy trong lịch sử: điều 1 của hiến pháp được sửa đổi
lần thứ hai tuyên bố: “Chính quyền của Cộng Hòa được giao cho một hoàng đế”.
Như vậy còn là Cộng Hòa? Như vậy là dân chủ hay quân chủ? Là Cộng Hòa
quân chủ? République monarchique? Là quân chủ cộng hòa? Monarchie républicaine?
Ông nói: Napoléon là vua trong một nước Cộng Hòa bởi vì Cộng Hòa của ông là tiếp
nối Cộng Hòa đã được khai sinh sau khi vua Louis 16 bị xử trảm. Ông
là tiếp nối, nên một mặt ông phải tuyên thệ trung thành với những nguyên tắc của
1789: tự do, bình đẳng, quyền tư hữu. Ông phải chấp nhận những cơ quan
lập pháp được xem như biểu hiện ý muốn của dân. Là vua, ông không rời
tính chính đáng dân chủ.
Nhưng, mặt khác, ông là vua, ông là hoàng đế.
Là vua, ông phải cư xử giống như các vua trong lịch sử lâu đời,
giống như các vua tại vị trong các nước lân bang. Cho nên ông phải để
vợ cũ, lấy vợ mới là công chúa, lại phải làm lễ cưới ở Nhà thờ, phải nhận vương
miện từ Thượng đế. Lễ lược, cưới hỏi, đăng quang, diễn xuất nhưvua...
ông làm tuốt như truyền thống vua chúa, ông tưởng ông khoác được lên
vai cả hai tính chính đáng. Nhưng chẳng hoàng hậu, chẳng giáo
hoàng, chẳng diễn xuất nào thay thế được sự công nhận tự nhiên của lịch sử
lâu đời. Diễn xuất tài tình đến đâu đi nữa, Napoléon vẫn hiện
nguyên hình là con của một thứ dân đảo Corse, một kẻ tiếm vị, một vua tân
trang, một tay cách mạng giả.
Thế còn ba cuộc trưng cầu dân ý thì thế nào?
Chẳng phải là ý dân đó sao? Sách luật của Pháp phân biệt hai thứ trưng cầu
dân ý, một thứ chân thật, có lựa chọn thực sự, thì gọi là référendum,
một thứ giả hiệu, bắt buộc và không có lựa chọn nào khác, thì gọi là plébiscite.
Ba cái plébiscite của Napoléon chụm lại chỉ làm nên hòn núi giả
– hòn giả sơn. Các viện trong cơ quan lập pháp cũng vậy, chỉ là những con
rối trong sợi chỉ của phù thủy. Gián tiếp, Napoléon cử vào đấy bộ hạ tay
chân, chẳng dính dáng gì với dân, chẳng chút hào khí để chốngđối, bảo vâng
gọi dạ thì mau, nói ngược thì ngọng. Chính phủ thì là quái thai, chẳng phải
quân chủ, chẳng phải cộng hòa, chẳng phải quý tộc, chẳng phải thứ dân. Cái
chính phủ ấy dọa nạt, dọa nạt nước Pháp và dọa nạt cả Âu châu. Lời thề chưa ráo
nước bọt, Napoléon, ngay khi mới được bầu lên Đệ nhất Quốc trưởng, đã
dẹp tất cả những tự do mà Sieyès hy vọng sẽ được gìn giữ.
Cướp chính quyền mà lên, Napoléon chỉ có thể
giữ được chính quyền bằng bạo lực. Chế độ của ông dần dầnđi vào con đường độc
tài rất chi là chuyên chính. Hoàng Đế không chấp nhận một dấu hiệu chống đối
nào, dù cho tất cả mọi cơ quan đều được sắp đặt để
tung hô. Một mình ông thay thế tất cả, lãnh đạo tất, trái luật cũng bất cần,
hiến pháp cấm thì ông ra luật bằng sắc lệnh. Báo chí? Ồ, báo chí, cái lũ ấy
thì phải bịt mồm cho kỹ, rất kỹ. Ông để lại cho các hậu thế độc tài một
câu nói để đời: “Nếu ta thả lỏng dây cương cho báo
chí, ta sẽ không ở được trong chính quyền quá ba tháng”. Ông có
lý: tuyết nhẹ thế kia, nhưng tuyết có thể làm rơi núi đá. Để giữ núi đá,
ông tái lập quân quyền, giảng hòa với lớp dân còn tin ở vua chúa, tạo ra một giới
quý tộc mới cha truyền con nối, cưỡng hôn giữa chủ quyền của dân và chủ quyền của
trời. Ông lấy danh hiệu “Hoàng Đế do ân sủng của Thượng đế và chủ quyền
nhân dân”. Quái đản cái ý thức hệ con lai cha gà mẹ vịt.
Nói gì thêm? Thôi thì thế này: dân chúng có
thể lầm củ cà rốt với củ sâm nhưng không ai lầm tính chính đáng thật với
tính chính đáng giả cầy. Kẻ độc tài nào cũng bắt buộc phải tạo chính đáng
cho mình bằng cách chính đáng hóa quyền lực. Nhưng bản tâm đã độc
tài thì cái gì nhắm đến cũng chỉ là quyền lực mà thôi, càng chínhđáng hóa
càng lộ ra tính bất chính, thủ thuật. Trong trường hợp Napoléon, cái giả lộ ra ở
cả hai mặt, mặt vua và mặt dân, dơi không nhận ra ông mà chuột cũng không rúc
rích với ông được.
Đó là chuyện bên Tây. Bên Tàu có hào kiệt nào đánh đu
với hai tính chính đáng như vậy không? Có, mà không chừng còn lý thú
hơn. Cứ đọc hiến pháp thì biết. Điều 1, ngay từ điều 1: “Cộng
Hòa Nhân dân Trung Hoa là một nước xã hội chuyên chính nhân dân do
giai cấp công nhân lãnh đạo... ”. Ông Mác chễm chệ ngồi ở trên
ngai. Ông Mao xen vào ngồi ké: “... và xây dựng trên liên minh giữa
công nhân và nông dân”. “Ai cho nị làm vua?”. Cả ông Mác
và ông Mao cùng đáp một lần: “Ngộ!”Nhanh tay hơn, ông Mao hích ông Mác,
giơ quyển sách đỏ lên.
Đâu phải! Đâu phải! Có người lên giành
cái ngai. Đó là ông Rousseau, xin lỗi, ông Lư Thoa. Ông Lư Thoa
la lớn: “Không phải toa! Moa!”Và ông chỉ tay vào cái điều 2: “Mọi quyền
lực trong Cộng Hòa nhân dân Trung Quốc thuộc về nhân dân”. Các
ông ấy cãi nhau như vậy từ 1954. Cãi bên ấy chưa đủ, họ đem nhau
qua cãi ở bên ta.
Trước hết, phải chân thành công nhận rằng ông
bạn lớn của ta có lý khi khẳng định ngay từ trên chóp bu hiến pháp nguồn gốc
chính đáng nguyên thủy nơi quyền lực của ông ấy là ý thức hệ. Khác với ta,
ông ấy đã vạn lý trường chinh với cái ý thức hệ đó nhiều năm trước
khi cắm được ngọn cờ trên Thiên An Môn. Bắt đầu của họ khác với bắt đầu
của ta: nguyên thủy của Nhà nước độc lập của ta không mang cái tính chính đáng
ý thức hệ ấy. Còn họ, Mao đánh nhau với Tưởng, quân đội đánh
nhau với quân đội, đảng Cộng sản đánh nhau với Quốc dân đảng,
ý thức hệ cộng sản đánh nhau với ý thức hệ chủ nghĩa tam dân. Chuyên chính
vô sản thắng, lên nắm quyền. Quyền ấy đương nhiên là chuyên chính vô sản.
Bình minh của họ là chuyên chính vô sản. Còn bình minh của ta thì bầu trời xanh
lơ, đâu có đỏ như thế. Nơi bầu trời xanh lơ ấy, không
có chuyên chính, không có vô sản, chỉ có hạnh phúc, chỉ có dân tộc. Ta có tính
chính đáng của ta, họ có tính chính đáng của họ. Cái tính chính đáng nguồn gốc ấy,
họ phải bảo vệ là chuyện của họ và họ có lý, họ không bảo vệ thì quyền lực của
họ mất tổ tiên. Cho nên họ sì sụp hương khói ông Mao. Nhưng cả ông Mao lẫn ông
Mác đều phải biết rằng cái tính chính đáng ấy càng ngày càng chỉ là giấy tờ.
Trên thực tế, nghĩa là trên cái ngai, nó chỉ là con mèo, con mèo giấy, không bắt
được chuột. Tuy vậy, cái chữ “chuyên chính”của hai ông lại là nanh vuốt phải thờ
bởi vì nó hợp với truyền thống của tổ tiên để lại từ hồi cụ tổ Tần Thủy Hoàng đốt
sách. Không thờ thì cái tên Lư Thoa kia sẽ chiếm ngai mất.
Vậy thì hóa ra ông Lư Thoa vẫn sống dai, vẫn
trường thọ, ngay cả trên đất của quyển sách đỏ, vệ binh đỏ. Vẫn cứ oang oang “mọi
quyền lực thuộc về dân”. Cái ấy thì ta cũng nói, ai cũng nói, ông Napoléon cũng
bập bẹ. Có điều là, ông Lư nói là nói thiệt, nói như mục đích, nói như cứu
cánh. Nói rằng đấy là mục đích, đấy là cứu cánh, đấy là chính đáng. Còn về sau,
nhiều kẻ cũng nói, nhưng nói như đầu lưỡi, nói để cúng cụ. Ông Lư nói là chỉ
đích danh cái tính chính đáng. Còn về sau, nhiều kẻ vái ông ba xá để mượn câu
nói của ông mà đóng vở kịch chính đáng hóa một tình trạng
chính đáng lung lay.
Bởi vì, trong thời đại ngày nay, dù độc tài
bao nhiêu cũng không né tránh được sự thật hiển nhiên này: không có dân thì
không có tính chính đáng. Trước sau gì, nhiều ít gì, rồi cũng phải chính đáng
hóa quyền lực, nhất là khi quyền lực ấy công khai mang tính chuyên chính.
Chuyên chính đến bao nhiêu đi nữa, không quyền lực nào phô trương thân hình trần
trụi của mình. Văn minh thì phải bận áo. Vấn đề là: bận áo vì thật tâm thấy đó
là văn minh hay bận áo để che mắt cái bản chất man rợ. Vấn đề là: thật tâm thấy
ông Lư như lý tưởng hay bản tâm mượn ông Lư để trường tồn. Thấy ông ấy như lý
tưởng thì là dân chủ. Thấy ông ấy như phương tiện thì là... Napoléon.
Cãi nhau trên lý thuyết thì gần 60 năm rồi vẫn
chưa hết cãi. Một bên nói rằng nếu thật tâm dân chủ thì phải hỏi cái lá phiếu
và minh bạch gắn tính mạng chính trị của mình vào lá phiếu. Một bên nói: ta có
trăm cách để dân chủ gấp ngàn lần, nào là thương thảo với dân, nào là hỏi ý kiến,
cứ gì cái mảnh giấy cỏn con ấy. Tính chính đáng đâu có phải chỉ đo bằng lá phiếu!
Đem lại cho dân phồn vinh kinh tế chẳng phải là chính đáng sao? Ổn định chính
trị chẳng phải là chính đáng? Tính chính đáng tìm ở đâu nếu không phải là nơi
tâm lý thỏa mãn của người dân? Chính đáng không phải chỉ nằm nơi lá phiếu,
nhưng, được rồi, nếu phải bầu cử để chứng minh tính chính đáng thì ta bầu cử. Sợ
gì! Bầu phiếu cũng là nghề của ta! Khổ nỗi, có lá phiếu và lá phiếu, lá phiếu
này không giống lá phiếu kia. Lá phiếu, ôi lá phiếu, ở nơi này ngươi là
giáo dục, ở nơi kia ngươi là xảo trá. Phất phơ giữa chợ, ở nơi này em là tấm lụa
đào, ở nơi kia em đi vào lầu xanh.
Thế giới bàn tán không ngớt về lụa đào hay lầu
xanh từ khi cái quận Buyun (Bộ Vân) đưa lá phiếu vào chính trị địa phương năm
1998. Đây là cuộc đầu phiếu trực tiếp đầu tiên bầu thủ lãnh ở cấp quận. Tham
nhũng, lộng quyền thì trên dưới gì cũng đều có, nhưng phép vua vẫn cứ thua lệ
làng, ở cấp dưới, các tiểu vương nhũng nhiễu quá đến nỗi dân quê phải nổi loạn. Dân
nổi loạn thì tính chính đáng nằm đâu? Thỏa mãn hay bất mãn?
Buyun sẽ trả lời. Buyun sẽ chứng minh: lá phiếu ở đây là lụa đào
chính hiệu.
Buyun có 16.000 dân. Mười sáu ngàn dân sẽ đi
bỏ phiếu trực tiếp. Nhưng dân chủ ở đây là “dân chủ với màu sắc Trung
Quốc”, cho nên cái gì cũng đặc biệt và hãy tìm cái mới trong cái đặc
biệt ấy. Cái mới trước tiên là có nhiều ứng cử viên. Ba mươi chữ ký giới thiệu
của cử tri là đủ. Nhiều, cho nên phải giới hạn. Thế là phải tổ chức một cuộc
bỏ phiếu hạn chế ở vòng loại để giới hạn số ứng cử viên còn 15 người. Mười
lăm người vẫn là nhiều. Thế là đến lượt một “hội nghị liên tịch tuyển cử”(xuanju
lianxi huiyi) được tổ chức, gồm 162 vị chức sắc của các làng và quận, để
chọn ra 2 người trong số 15 người ấy, bằng phiếu kín hẳn hoi, để đưa
ra tranh cử chức chủ tịch Ủy ban nhân dân. Hai người này có một tuần để vận động, để
trả lời chất vấn của cử tri. Thế nhưng, không cần phải qua vòng loại vì được
hưởng một điều khoản đặc biệt của luật lệ bầu cử địa phương, một
nhân vật thứ ba xuất hiện để tranh cử. Ứng cử viên ấy tên là Tan Xiaoqiu,
phó bí thư đảng ủy Buyun. Ngày 31-12-1998, toàn thể cử tri bỏ phiếu, thế là trực
tiếp, đúng là dân ý. Tan Xiaoqiu thắng cử. Đúng là dân chủ, nhất là lại
có cái mới này nữa: chàng thắng cử với tỷ số 50, 29 % mà thôi.
Ba năm sau, cuối tháng 12-2001, hết nhiệm kỳ,
Buyun lại tổ chức bầu cử. Cũng vòng loại. 14 người lọt sổ. Hai người bị loại nữa
vì lý do hình thức. Một người tự ý rút tên. Hội nghị liên tịch tuyển cử họp lại,
lần này gồm 165 người, đại biểu của các làng và quận. Bầu phiếu. Kín. Chọn
ra 2 người tranh cử. Một trong 2 người là... Tan Xiaoqiu. Cử tri bỏ phiếu. Trực
tiếp. Người thắng cử là Tan Xiaoqiu.
Tha hồ bình luận, cả thế giới bình luận, người
tỉa ra cái hay, người thọc vào cái dở, ai cũng có lý. Người nào là cảm tình
viên của chế độ thì hoan hô: Trung Quốc đi vào con đường dân chủ.
Người nào thiếu hồng huyết cầu lạc quan thì lắc đầu: nào là sàng lọc, nào
là lựa chọn, cái lưới an ninh không để lọt qua bất cứ một bất ngờ nào. Người
nào ba phải thì tủm tỉm: “thà chút chút còn hơn không”, “chút chút để ổn định
hơn nhiều nhiều mà bất ổn”.
Chút chút để ổn định, để anh
nông dân xả uất khí trước tham nhũng, để đưa ra trước dư luận và
thế giới bằng chứng cụ thể về tính chính đáng của chế độ, ở tận gốc rễ
làng xóm, thế là gì nếu không phải là chính đáng hóacơ sở?
Nếu anh nông dân bằng lòng thì chính đáng hóa ấy là hay lắm chứ, là đáng
làm. Nhưng nếu dư luận cho là thủ thuật, thì sao? Thay vì chính đáng
hóa, phải chăng mục đính cốt lõi chỉ là khí cụ hóa anh
nhà quê,phương tiện hóa người dân? Con người, rốt cục, vẫn là dụng
cụ, không phải chủ thể.
Trong hàng trăm bài báo, hàng chục quyển sách
viết về những thử nghiệm bầu cử tương tự như kiểu Buyun, tôi nhặt ra đây
cái lý luận bênh vực tính chính đáng - hành xử ấy của một cảm
tình viên ở Mỹ: dân chủ không phải là mục đích, không phải là cứu cánh nhắm đến;
dân chủ chỉ là phương tiện để giữ vững chính quyền. Ông ấy dám nói thêm: ở đâu
cũng vậy, không riêng gì Buyun. Chẳng lẽ ở ông Lư Thoa cũng vậy sao? Ở
phong trào Ngũ Tứ cũng mắm sốt? Ở nơi xe tăng Thiên An Môn cũng thế thôi?
Ông ấy viết: “Bao nhiêu nhà nghiên cứu Tây
phương, đầu óc bị ô nhiễm vì những lý thuyết tự do về tính chính đáng, đã gặp
khó khăn để hiểu cách chính đáng hóa trong chính thể cộng sản, nhất là trong bối
cảnh văn hóa và lịch sử chính trị của Trung Quốc”. Và ông cắt nghĩa: Nhà
lãnh đạo chính đáng là “một nhà lãnh đạo nhận được Thiên mệnh,
nhân từ và biết tôn trọng thần dân, ban phát lợi tức quốc gia một cách công bằng,
và được dân chúng thương mến, dù không bày tỏ. Một người lãnh đạo phải biết
không được làm hại dân, trái lại, có chính sách làm lợi, làm giàu cho dân và để
cho dân làm những gì họ cho là tốt”.
Nói cách khác, thế là minh quân trong đạo Khổng.
Ngày nay, được như thế cũng là may rồi. Nhưng, thứ nhất, ông ấy quên lửng cái
điều 2 trong hiến pháp Bắc Kinh! Nếu chỉ muốn minh quân thì vứt cái điều 2 ấy
đi. Vả chăng, thứ hai, minh quân là gì trong học thuyết chính trị Tây phương? Là despotisme
éclairé, độc tài sáng suốt. Là Frédéric II của nước Phổ. Là
Cathérine II của nước Nga. Cũng không phải là cái lý tưởng chính đáng của điều
2. Điều 2 đã gửi trả lại cái thiên mệnh của đức Khổng về cho ông
trời rồi. Đố ông tác giả ấy trả lờiđược câu này: tại sao một minh quân như vậy, được
dân thương như vậy, lại còn sàng lọc đủ trò để kiếm chođược cái
lá phiếu của anh nông dân? Phải chăng, vì ở thời đại này, dù là anh nhà
quê ít học đi nữa, cũng biếtđứng lên mà hỏi: “Ai cho chú mày làm vua?”
Có lẽ chuyện Buyun đã cũ quá rồi,
không diễn tả đúng thực tế sinh động dân chủ ngày nay. Thì tôi xin mượn
chuyện mới hơn. Chuyện sửa đổi hiến pháp gần đây nhất, thực hiện năm
2004. Cũng là điều 2 đấy!
Bộ Chính trị quyết định sửa đổi hiến
pháp 1982. Một nhóm quan chức được chỉ định để soạn thảo. Họp lầnđầu
ngày 27-3-2003. Bộ Chính trị vạch ra nguyên tắc. Tham khảo ý kiến trong vòng hạn
chế. Dự thảo thành hình tháng 8 năm ấy. Khi đó cái chuyện sửa đổi mới được
chính thức công bố. Dự thảo đưa ra Quốc hội. Nhưthường lệ, Quốc hội biểu
quyết nhanh, gọn, ngày 14-3-2004. Xong.
Tuy chỉ được chính thức công bố vào
tháng 8, báo chí đã biết vào tháng 6. Nhiều nhà nghiên cứu danh tiếng cũng đã được
tham vấn trước đó. Giới đại học mở nhiều thảo luận. Đại học
Thanh Đảo. Đại học Thượng Hải. Nhiều giáo sư đại học được Bộ
chính trị hỏi ý kiến. Giáo sư Jiang Ping (Giang Bình). Giáo sư Wu
Jinglian (Ngô Kính Liễn). Giới đại học xôn xao, hồ hởi. Không lâu! Một chỉ
thị mật ra lệnh ngưng thảo luận, ngưng xuất bản bài viết của đại học. Vài nhà
kinh tế, vài luật gia từng phát biểu ý kiến được công an hỏi chuyện. Truyền
thông tuyên bố: sửa đổi hiến pháp đã được tổ chức một cách dân chủ và trong
khuôn khổ một cuộc tham khảo ý dân rộng rãi.
°°°
Napoléon đem lại nhiều thành tựu tích cực cho
nước Pháp. Nhưng ông độc tài thì người Pháp nói ông độc tài. Ông bóp nghẹt tự
do thì người Pháp nói ông bóp nghẹt tự do. Nước Pháp có sách vở mà ta khâm phục.
Thứ văn hóa ấy tỏa sáng văn minh. Đức Khổng có nhiều ý kiến chính trị không hợp
thời nữa. Nhưng chỉ một chữ của ngài thôi, mà ngài để trên đầu mọi sự mọi vật,
chữ Nhân, cũng đủ để người Việt Nam tôn thờ ngài như Thầy. Chữ Nhân ấy đã bị
truất phế, thay thế trên bàn thờ cụ tổ Thủy Hoàng bằng chữ lợi, chữ tham, chữ dối,
chữ thủ đoạn, chữ xảo trá.
“Ai cho chú mày làm vua?” Cái văn hóa ấy.
Chú thích
1. Về Buyun và những thử nghiệm bầu cử tương
tự, bình luận đầy dẫy trong các sách báo đại học Mỹ. Trình bày tổng kết rất
gọn trong: Gunter Schubert, La démocratie peut-elle coexister avec le Parti
unique?Perspectives chinoises, n° 77, mai-juin 2003.
2. Ông tác giả nói ở cuối bài là: Guo Baogang
(Quách Bảo Cương), China's Quest for Political Legitimacy: The New
Equity-Enhancing Politics, Lanham Lexington Books, 2010.
3. Về sửa đổi hiến pháp 2004, xem: Chen
Jianfu (Trần Kiến Phúc), La dernière révision de la Constitution chinoise.
Grand bond en avant ou simple geste symbolique, Perspectives chinoises,
n° 82, mars-avril 2004.
© Thời Đại Mới
http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai28/201328_CHThuan.pdf
http://www.tapchithoidai.org/ThoiDai28/201328_CHThuan.pdf