Hội thảo "Luận bàn về tự do"

Posted on
  • Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015
  • by
  • Minh Anh
  • in
  • Nhãn:
  • Hội thảo "Luận bàn về TỰ DO" sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 30/10/2015 bởi nhóm Khai Minh và NXB Tri Thức cùng với sự góp mặt của khách mời là GS. Nguyễn Văn Trọng, nhằm giới thiệu đến các bạn những kiến thức về các khái niệm Tự do. Đây là buổi hội thảo thứ 9 trong chuỗi Seminar được tổ chức đều đặn vào ngày thứ 6 cuối cùng của các tháng chẵn trong năm, do NXB Tri Thức và Nhóm Khai Minh đồng tổ chức, nhằm mục đích khuyến khích tinh thần học hỏi thông qua sách vở, đồng thời tạo dựng một môi trường trao đổi kiến thức và ý tưởng cho giới trẻ.
    Mời các bạn đăng kí tham gia để nhận thư mời tham dự và tài liệu từ ban tổ chức: http://bit.ly/seminar102015
    - Thời hạn đăng ký : 23 giờ ngày 28/10/2015
    - Thời gian diễn ra hội thảo: 14h00 - 16h10 thứ 6 ngày 30/10/2015
    - Địa điểm: Hội trường tầng 4, tòa nhà VUSTA (Liên hiệp các hội Khoa học kĩ thuật Việt Nam), 53 Nguyễn Du, Hà Nội

    ............................................................................................................................................................
    Tự do là hai từ khá quen thuộc với chúng ta, vì nó được sử dụng rộng rãi trong đời sống khi nói đến cá nhân, tập thể, quốc gia. Tuy nhiên khi đi sâu vào tìm hiểu khái niệm Tự do, thì chúng ta mới nhận ra khái niệm Tự do có một lịch sử rất phức tạp, và được sử dụng cho rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Theo Berlin trong tác phẩm “Bốn tiểu luận về tự do”, thì trong lịch sử khái niệm Tự do được sử dụng với hơn hai trăm nghĩa khác nhau. Phức tạp là vậy, song Tự do lại là một khái niệm cực kì quan trọng, có thể nói là quan trọng nhất trong tư tưởng chính trị, nên việc tìm hiểu nó có một ý nghĩa to lớn đối với chúng ta. Chúng ta thấy rằng, tất cả mọi người, từ cánh tả đến cánh hữu đều tự xưng là những người bảo vệ sự tự do của con người, song trong thực tế sự bảo vệ đó lại dẫn những hệ quả khác nhau, đôi khi rất thảm khốc như hệ quả của việc “buộc phải tự do”. 

    Hội thảo lần này, chúng ta sẽ tìm hiểu về khái niệm tự do trong khuôn khổ tư tưởng Tây phương. Chúng ta biết về khái niệm Tự do Tây phương qua các tác phẩm của Locke với “Khảo luận thứ hai về chính quyền”, Mill với “Bàn về tự do”… Vậy Locke, Mill hiểu về Tự do như thế nào, và cách hiểu của họ nên được xếp ở phái nào trong những cách hiểu về Tự do. Vậy còn Rousseau, Kant, Marx thì sao, họ hiểu Tự do như thế nào…


    Bên cạnh đó, chúng ta còn được nghe lời chia sẻ hai khách mời nổi tiếng: 
    (1) Giáo sư Nguyễn Văn Trọng, người đã dịch nhiều cuốn sách về Tự do Tây phương như “Bàn về tự do”, “Bốn tiểu luận về tự do”,… và tác phẩm mới xuất bản gần đây của ông: “Các ghi chép về quyền tự do lựa chọn”. Trong hội thảo lần này, GS Trọng sẽ chia sẻ với chúng ta về quyền Tự do lựa chọn, một vấn đề đã được trình bày trong cuốn sách tâm huyết ở trên của ông. 
    (2) GS Chu Hảo, Giám đốc nhà Xuất bản Tri thức, GS Chu Hảo có nhiều đóng góp cho công cuộc Khai sáng ở Việt Nam, thông qua việc bảo trợ cho các hoạt động xuất bản, hội thảo… nằm phổ biến các giá trị tinh hoa của Tây phương vào Việt nam. GS Hảo sẽ chia sẻ với chúng ta về thế hệ của ông, về những băn khoăn trí tuệ của họ trong một giai đoạn lịch sử đặc biệt của dân tộc, và đối với họ Tự do thực sự có ý nghĩa như thế nào.


    Khai Minh rất mong mọi người dành thời gian tham dự, chia sẻ hiểu biết của mình về đề tài quan trọng và thú vị này.

     
    Xem trang web chính thức tại Tinhthankhaiminh.org